Đầu tư các cầu lớn ven biển là cần thiết, đảm bảo phát triển bền vững

(Baohatinh.vn) - Sáng 24/2, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì buổi làm việc với Công ty Chodai và Đoàn chuyên gia OCAJI (Nhật Bản) về xúc tiến đầu tư các công trình cầu lớn trên đường ven biển bằng nguồn vốn JICA. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ cùng dự.

Thời gian qua, Công ty Chodai và Đoàn chuyên gia OCAJI (Nhật Bản) đã có nhiều chuyến tham quan, khảo sát và làm việc để xúc tiến đầu tư các công trình cầu lớn trên đường ven biển bằng nguồn vốn JICA.

Sau một thời gian phối hợp làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh và các Sở, ban, ngành liên quan, đến tháng 4/2013, Công ty Chodai (với vai trò là tư vấn xúc tiến đầu tư từ nguồn vốn JICA) cùng Công ty Sumitomo Mitsui (với vai trò là nhà thầu Nhật Bản) đã nộp đơn đề xuất xin tài trợ để thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án "Xây dựng các cầu mới trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh" lên Hiệp hội các nhà thầu Nhật Bản (OCAJI).

Tháng 11/2013, OCAJI đã phê duyệt đề xuất của Công ty Chodai và Công ty Sumitomo Mitsui và đưa dự án này vào danh sách lập FS (dự án đầu tư) sử dụng nguồn vốn OCAJI, đồng thời cử đoàn chuyên gia đến Hà Tĩnh làm việc.

Tại buổi làm việc, phía Nhật Bản đã trình bày một số nội dung liên quan đến các nghiên cứu Dự án xây dựng các cầu mới trên tuyến đường ven biển tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam như: tổng quan và vị trí dự án; quy mô và thông số kỹ thuật của mỗi cầu; hiệu quả dự án và vốn vay STEP (vốn vay được áp dụng cho các dự án cần sử dụng phần lớn công nghệ và phương pháp thực hiện của Nhật Bản dựa trên yêu cầu của nước nhận viện trợ từ việc chuyển giao công nghệ Nhật Bản); lịch trình đoàn nghiên cứu; kinh nghiệm của các dự án tương tự...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao sự tích cực, tâm huyết trong thời gian qua của Công ty Chodai và Đoàn chuyên gia OCAJI (Nhật Bản), đồng thời bày tỏ sự tin tưởng, yên tâm trước những thông tin, tài liệu đầy đủ, cụ thể do phía Nhật Bản trình bày.

Bên cạnh thông báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cung cấp thêm một số thông tin cho phía Nhật Bản như: cầu Hữu nghị 3 nối các tỉnh Đông Bắc Thái Lan đã thông tuyến ngày 1/1/2011; theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì KKT Vũng Áng chính là trung tâm công nghiệp nặng của Việt Nam; các dự án thuộc KKT Vũng Áng đang được thực hiện quyết liệt vì vậy việc xây dựng cầu ven biển là hết sức cần thiết và phải đẩy nhanh tiến độ; Hà Tĩnh đã có kinh nghiệm trong công tác GPMB và cụ thể là các dự án lớn đã được triển khai đúng tiến độ...

Thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn phía Công ty Chodai và đoàn chuyên gia Nhật Bản tiếp tục quan tâm đến tỉnh Hà Tĩnh. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, cả 2 bên sẽ tiếp tục báo cáo các cấp có thẩm quyền từ Chính phủ, đại sứ quán, Bộ GTVT 2 nước và tổ chức OCAJI. Các yêu cầu phía Nhật Bản sẽ được các Sở, ban, ngành Hà Tĩnh cung cấp đầy đủ. Đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục khảo sát kỹ lưỡng, tính toán khoa học có thêm nhiều thông tin chi tiết hơn để tiến tới chọn các phương án tối ưu nhất. Đặc biệt, dự án phải có tính hiệu quả kinh tế xã hội lâu dài, giảm thiểu rủi ro, đền bù, xáo trộn dân cư. Hà Tĩnh cam kết sẽ đồng hành cùng Nhật Bản trong quá trình nghiên cứu, thực hiện dự án.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast