Hàng nghìn người tham dự lễ Phật đản ở chùa Hổ Độ

Đại lễ Phật đản phật lịch 2556, dương lịch 2012 vừa diễn ra tại chùa Hổ Độ, xã Hộ Độ (Lộc Hà) đã thu hút hàng nghìn phật tử và người dân đến tham dự.

Buổi lễ đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính. Những nghi lễ truyền thống được thực hiện trang trọng như: dâng hoa mừng đức Phật đản sinh, thả bóng bay và chim bồ câu, nghi lễ ‘’tắm Phật’’…

Sân khấu chính của buổi Đại lễ mừng Phật đản
Sân khấu chính của buổi Đại lễ mừng Phật đản

Tất cả đều mang ý nghĩa cao cả, mong muốn tốt đẹp, muốn gột rửa những tham dục phiền não, dâng lời cầu nguyện với ý niệm cầu cho quốc thái dân an, nhân dân an lành, mùa màng bội thu, công việc thuận lợi.

Màn pháo hoa trong nghi thức dâng hoa mừng Phật đản
Màn pháo hoa trong nghi thức dâng hoa mừng Phật đản

Những tiết mục văn nghệ chào mừng lễ Phật đản cũng mang đậm tinh thần và tâm thức Phật giáo. Đặc biệt, màn thả 3000 đèn hoa đăng lấp lánh dọc bờ sông Hộ Độ nói lên tinh thần từ bi-hỉ xả của đạo Phật và thể hiện tấm lòng tri ân, tưởng nhớ đến các bậc anh hùng đã có công dựng nước và gìn giữ Tổ quốc.

Đại đức Thích Tâm Quang, trong diễn văn, đã nêu bật ý nghĩa to lớn của đại lễ Phật đản và khẳng định sự gắn bó khăng khít giữa Phật giáo với nhà nước, với nhân dân Việt Nam trong công cuộc đổi mới đất nước.

Lễ thả bóng bay và phóng sinh chim bồ câu
Lễ thả bóng bay và phóng sinh chim bồ câu

Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Trần Tú Anh bày tỏ mong muốn các tăng ni, phật tử cùng toàn thể nhân dân luôn giữ mối đoàn kết, hòa hợp bền chặt, đồng thời, phát huy tinh thần từ bi, yêu tự do, hòa bình và phýõng châm ‘’đạo pháp dân tộc - xã hội chủ nghĩa’’.

Nhằm chào mừng đại lễ Phật đản phật lịch 2556, trước đó chùa Hổ Độ đã có nhiều hoạt động thiết thực có ý nghĩa, thu hút hàng trăm phật tử trên địa bàn tham gia như: khóa tu ‘"theo bước chân phật", lễ khai kinh và tụng kinh ‘’Đại thừa diệu pháp Liên Hoa’’.

Đông đảo tăng ni phật tử và người dân về dự lễ
Đông đảo tăng ni phật tử và người dân về dự lễ

Bên cạnh đó, chùa còn tổ chức thăm viếng các gia đình bà mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương thắp nến tri ân tại tượng đài liệt sĩ xã Hộ Độ.

Lễ rước xe hoa kính mừng Phật đản dự định sẽ diễn ra vào chiều nay (5/5).

Đóng vai trò là một tôn giáo lớn trong đời sống tâm linh của dân tộc, ngày lễ Phật đản từ lâu trở thành lễ hội lớn của toàn dân. Buổi lễ kính mừng Phật đản tại chùa Hổ Độ với sự tham gia của hành nghìn tăng ni, phật tử cùng nhân dân trong vùng đã thực sự trở thành một ngày hội lớn, hướng con người đến những giá trị chân - thiện - mỹ trong cuộc sống.

Chùa Hổ Độ có từ khoảng thế kỉ XVII, tên gọi ban đầu là chùa Kẻ Bùn. Trong vòng 5 năm trở lại đây, với sự giúp đỡ của tỉnh, các ‘’mạnh thường quân’’, đóng góp của nhân dân trong vùng, chùa được kiến thiết, tôn tạo lại hoàn thiện hơn.

Chùa thờ đủ 3 ngôi Tam bảo, có 12 tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật A Di Đà và 18 vị Bồ Tát được làm từ gỗ mít.

Chùa cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh tầm 5km, nằm ngay bên chân cầu Hộ Độ, có dòng sông chảy qua làm tăng thêm vẽ hữu tình của ngôi chùa cổ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast