Mức trần thuế nhập khẩu ưu đãi có thể lên tới 40%. Ảnh: Internet |
Tại biểu thuế ban hành kèm theo Thông tư, Bộ Tài chính quyết định tăng thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng thêm 8%, dầu diesel tăng 7% và dầu hỏa tăng 9%.
Cụ thể, từ 7/1/2015, thuế suất thuế nhập khẩu xăng là 35%; dầu diesel là 30%; dầu hỏa là 35%; dầu mazut là 35%.
Trước đó, vào ngày 6/12/2014, Bộ Tài chính cũng đã điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với xăng tăng từ 18% lên 27%, dầu diesel từ 14% lên 23%, dầu hỏa từ 16% lên 26%, dầu mazut từ 15% lên 24%.
Theo trần mới, mức thuế nhập khẩu ưu đãi tối đa có thể lên tới 40% nếu giá nhiên liệu công bố của hãng tin Platt trên thị trường Singapore bình quân 15 ngày trước ngày điều chỉnh thuế ở mức dưới 60 USD/thùng.
Với giá nhiên liệu bình quân ở ngưỡng 60-75 USD/thùng, mức thuế tối đa với xăng, dầu hoả là 35% và với dầu diesel, dầu mazut là 30%.
Mức thuế tối đa với xăng, dầu hoả là 25% và 20% với dầu diesel và dầu mazut sẽ được áp dụng với giá nhiên liệu từ 75-95 USD/thùng.
Từ mức giá 95 USD/thùng, mức thuế nhập khẩu tối đa của các loại xăng, dầu sẽ dao động từ 15-20%.
Theo tính toán, hiện giá mỗi lít xăng RON 92 sẽ "gánh" tới 6.149 đồng thuế nhập khẩu, 1.757 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt (tương ứng thuế suất 10%), 1.000 đồng phí bảo vệ môi trường.