Cuộc hội ngộ ấm tình Việt – Nga

Thành phố Vonga Grat với dòng sông Vonga thơ mộng cùng những người Nga hiền hậu, bao dung luôn là nỗi nhớ thường trực trong tâm trí những ai đã đến học tập và sinh sống ở đó. Chính miền ký ức đẹp đẽ ấy đã thôi thúc ông Nguyễn Trọng Thược – cựu học sinh Khoa Điện - Trường trung cấp nghề số 1 thành phố Vonga Grat tìm lại cô giáo Nga đầu tiên của mình sau hơn 30 năm xa cách… Và cũng chính những ấn tượng đẹp đẽ với những sinh viên Việt Nam mà bà giáo già từ nước Nga xa xôi đã nhận lời đến Việt Nam để gặp lại học trò cũ…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện tặng quà lưu niệm cho cô giáo Valentina Zorina

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện tặng quà lưu niệm cho cô giáo Valentina Zorina

Năm 1975, khi đất nước vừa thống nhất, lúc này theo phong trào chung, ông Thược cùng nhiều bạn bè cùng trang lứa được Nhà nước cho sang Liên Xô học tập. Tại đất nước lạ lẫm mà gần gũi ấy, ông Thược đã được cô giáo Valentina Zorina dạy tiếng Nga. Đó là người thầy đầu tiên và cũng là người gắn bó, gần gũi với ông nhất trong suốt 4 năm học tại nước bạn.

Ông Thược cho biết: “Cô giáo Valentina Zorina lúc ấy cũng đang rất trẻ, chỉ hơn chúng tôi mấy tuổi nên dẫu khác biệt về văn hóa nhưng cô rất hiểu tâm lý và thương học trò đến từ đất nước vừa đi qua chiến tranh như chúng tôi. Cô không chỉ dạy về ngôn ngữ mà còn dạy cho chúng tôi rất nhiều về văn hóa Nga. Những lạ lẫm ban đầu của chúng tôi cũng dần được cô đẩy lùi.

Cô Valentina giới thiệu bức ảnh cũ có ông Nguyễn Trọng Thược và nhiều lưu học sinh Việt Nam

Cô Valentina giới thiệu bức ảnh cũ có ông Nguyễn Trọng Thược và nhiều lưu học sinh Việt Nam

Cô giống như một người chị gái thân thương giúp chúng tôi sống hướng thiện, biết tránh xa những mối nguy hiểm mà những học sinh ngoại quốc chúng tôi có thể gặp phải. Còn in đậm trong tâm trí tôi là những buổi chiều mùa đông Xô Viết rét buốt đầy tuyết trắng, cô giáo lặng lẽ đi tàu điện hơn 50 cây số để đến trường dạy chúng tôi. Hay những lần chúng tôi tổ chức ăn Tết cổ truyền đều có sự tham gia rất hào hứng của cô giáo Valentina với vài món ăn đặc trưng của Nga. Những khoảnh khắc tưởng như bình thường, giản dị ấy về sau lại trở thành nỗi nhớ khôn nguôi. Và ký ức về những năm tháng học tập tại Nga của tôi cũng chỉ hằn sâu hình ảnh ấy để khi trở lại quê nhà tôi chưa bao giờ thôi nhớ về cô giáo Nga đầu tiên của mình. Có thể nói cô Valentina chính là người khiến tôi và bạn bè thêm yêu mến đất nước bạch dương xa lạ”.

Trải qua những năm tháng lăn lộn với bao lo toan, bộn bề của cuộc sống, giờ đây khi đã có sự nghiệp ổn định, ông Thược lại muốn được trở lại với miền ký ức ấy. Bằng những mối quan hệ bạn bè thân thiết ở thành phố Vonga Grat, người học trò cũ đã tìm lại được cô giáo của mình và gửi email mời cô sang thăm đất nước Việt Nam. Biết tin này, hội cựu sinh viên tại thành phố Vonga Grat thời kỳ ấy đã kết nối, tổ chức đón tiếp và mời cô giáo đến tất cả những địa phương có học trò cũ công tác. Với tình cảm cô trò sâu nặng, ông Thược đã mời cô về Hà Tĩnh, sống tại nhà mình và đi thăm các danh lam thắng cảnh của đất nước.

Cô giáo Valentina Zorina cho biết: “Nhận được email của học trò cũ, tôi rất ngạc nhiên và hạnh phúc. Nguyễn Trọng Thược là cậu học trò Việt Nam tôi rất ấn tượng về sự thông minh và tính cách hài hước nên tôi không mất nhiều thời gian để nhớ ra cậu ấy và tôi nhận lời. Giấc mơ đến thăm đất nước Việt Nam của tôi đã thành hiện thực nhờ cậu ấy”. Cô Valentina cũng bày tỏ niềm hạnh phúc khi biết nhiều học trò cũ của mình giờ đây rất thành đạt và đặc biệt là trong họ những tình cảm với đất nước Nga, con người Nga chưa giây phút nào phai nhạt.

Cô giáo Valentina cùng học trò cũ ôn lại kỷ niệm tại Nga
Cô giáo Valentina cùng học trò cũ ôn lại kỷ niệm tại Nga

Tại một cuộc gặp gỡ mở rộng với nhiều cựu lưu học sinh Việt Nam ở Hà Tĩnh, cô giáo Valentina đã giới thiệu những bức ảnh của mình với học trò cũ. Những bức ảnh thời thanh xuân nghèo khổ, tràn đầy ước vọng mà cô giáo cất giữ cẩn thận mấy chục năm qua đã khẳng định được tình cảm đậm sâu giữa cô và học sinh Việt Nam. Chính cô Valentina cũng cho biết: “trong tất cả học trò các nước thì tôi vẫn quý mến học trò Việt Nam nhất bởi ngoài sự thông minh thì họ còn là những người chăm chỉ và tình cảm”. Chính vì lẽ đó, dù rất quý những bức ảnh này nhưng cô sẽ tặng lại toàn bộ cho hội hữu nghị Việt Nga Hà Tĩnh.

15 ngày được gặp lại học trò cũ và thăm thú cảnh đẹp của miền đất mến yêu Việt Nam, cô giáo Valentina Zorina như được sống lại trong những ấn tượng từng có về con người Việt Nam qua học trò cũ. Niềm hạnh phúc chan hòa trên gương mặt người phụ nữ 64 tuổi khi nhận ra rằng tình cảm với nước Nga trong những trái tim Việt Nam chưa bao giờ bị bào mòn bởi thời gian. Và tôi hình dung, khi trở về quê nhà, mỗi hoàng hôn bên dòng Vonga xinh đẹp cô giáo Valentina sẽ gửi niềm nhung nhớ về đất nước và con người Việt Nam theo mỗi cánh chim bay…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast