Bác sỹ tư vấn: Phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Tôi 47 tuổi đi khám sức khoẻ, được bác sĩ kết luận gan nhiễm mỡ giai đoạn đầu. Xin bác sĩ tư vấn chế độ ăn uống luyện tập để phòng ngừa và hạn chế bệnh nặng thêm (Trần Hùng ở Hà Nội).

Bác sỹ tư vấn: Phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Ảnh minh họa từ internet

Gan nhiễm mỡ còn gọi là thoái hóa mỡ gan ngày càng có xu hướng gia tăng. Bệnh có thể dẫn đến xơ gan, thậm chí ung thư gan, vì vậy, không nên xem thường. Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ có thể phòng ngừa được.

Do gan nhiễm mỡ bởi tích lũy quá nhiều lượng mỡ ở gan, do vậy việc phòng bệnh cần lưu ý đến các nguyên nhân gây bệnh.

Nếu bị thừa cân, béo phì nên áp dụng chế độ ăn hợp lý, giảm đường, mỡ, giảm các loại thực phẩm giàu cholessterol và triglycerit.

Cụ thể, hạn chế dùng mỡ động vật (trừ dầu cá), hạn chế ăn phủ tạng, lòng động vật (lợn, gà, trâu, bò) thay vào đó là dùng dầu thực vật như dầu mè, dầu lạc, đậu nành...

Tăng cường ăn cá vào các bữa ăn chính (mỗi tuần có khoảng từ 2 - 3 ngày ăn cá thay cho ăn thịt). Hạn chế hoặc bỏ rượu nhất là rượu tự nấu, tự pha chế.

Tăng cường ăn các loại thực phẩm có tác dụng giảm mỡ máu như tỏi ta, giá đỗ, cà chua chín và ăn nhiều rau trong các bữa ăn chính, tráng miệng bằng các loại trái cây có nhiều sinh tố như cam, quýt, xoài, đu đủ, thanh long…

Cần tăng cường vận động cơ thể với mọi hình thức khác nhau tùy theo điều kiện của từng người nhưng tốt nhất, dễ thực hiện nhất là đi bộ.

Theo BS. Tuấn Anh/SK&ĐS

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast