Theo chân lao động Hà Tĩnh làm việc tại Singapore

(Baohatinh.vn) - Trên đất nước Singapore hiện có khoảng 700 người Hà Tĩnh đang sinh sống và làm việc. Đáng chú ý là trong số đó hầu như không có tình trạng lao động chui, lao động tự do.

Những điều kiện khắt khe mà nhà chức trách sở tại đặt ra cộng thêm ý thức tuân thủ pháp luật rất cao từ các ông chủ sử dụng lao động đã sàng lọc được chất lượng nguồn lao động.

theo chan lao dong ha tinh lam viec tai singapore

Cuối tuần, những lao động Hà Tĩnh lại cùng nhau ra sân bóng đá giao lưu

Không khó để tiếp cận lao động Hà Tĩnh tại Singapore nhưng không dễ để người ngoài có thể trực tiếp được vào các cơ sở sản xuất, chứng kiến công việc của người lao động. Đơn giản vì ở Singapore làm ra làm, chơi ra chơi, trong giờ làm việc, công nhân không được để bất cứ điều gì chi phối. Và đấy thực sự là một thách thức cho cá nhân tôi khi muốn tiếp cận đối tượng để ghi hình, chụp ảnh, phỏng vấn.

Phải mất rất nhiều thời gian thuyết phục, ông Chew Lam - một chủ xưởng sửa chữa ô tô ở Khu công nghiệp Kangzu, mới đồng ý để tôi được vào xưởng gặp gỡ người lao động. Cũng phải nói thêm rằng, anh Nguyễn Văn Khởi (người tôi cần gặp) quê ở xã Thanh Lộc (Can Lộc), là một trong số lao động ngoài nước mà ông Chew dành nhiều ưu ái. Đây đã là năm thứ hai Khởi làm việc tại Singapore.

Với nghề sửa chữa ô tô, thu nhập của Khởi tính theo tiền Việt lên đến gần 30 triệu đồng/tháng. Trừ chi phí sinh hoạt, mỗi tháng, anh cũng có thể tích lũy từ 15-20 triệu đồng. Khởi chia sẻ: Nếu chi phí sinh hoạt ở Singapore không đắt đỏ thì có lẽ phần dư của người lao động còn nhiều hơn, tuy nhiên, so với công việc ở Thái Lan và Malaysia mà trước đó anh từng trải qua thì mức thu nhập này cao hơn hẳn.

theo chan lao dong ha tinh lam viec tai singapore

Anh Nguyễn Văn Khởi với công việc sửa chữa ô tô ở Singapore

Khác với nhiều nước, điều kiện lao động ở Singapore đặt ra hết sức chặt chẽ. Người lao động muốn được chủ doanh nghiệp ký hợp đồng làm việc bắt buộc phải có đầy đủ giấy tờ. Hơn thế nữa, họ phải có chứng chỉ tay nghề, biết giao tiếp tối thiểu bằng tiếng Anh, tiếng Trung hoặc Malaysia, có sức khỏe và ý thức kỷ luật lao động cao.

Doanh nghiệp ở Singapore sẽ bị phạt rất nặng nếu thuê lao động không có đủ hồ sơ thủ tục và do vậy, người lao động sẽ không thể tìm được cơ hội việc làm tại Singapore nếu không đáp ứng được các điều kiện mà nhà chức trách đưa ra. Điều này giải thích vì sao ở Singapore hầu như không có tình trạng lao động chui, lao động trái phép và rất nhiều lao động Việt Nam nói chung, lao động Hà Tĩnh nói riêng đã không qua được sự kiểm soát khắt khe của nhà chức trách sở tại.

Anh Nguyễn Văn Hào cũng là một lao động đến từ huyện Can Lộc cho biết: Ngay trong quá trình làm hồ sơ xuất khẩu lao động sang Singapore, doanh nghiệp tuyển dụng từ phía bạn thường xuyên gọi điện về để phỏng vấn. Điều họ muốn biết là khả năng giao tiếp (ở mức tối thiểu) bằng ngoại ngữ, khả năng hiểu biết về ngành nghề đăng ký, tình trạng sức khỏe...

Cũng theo anh Hào thì các chứng chỉ đào tạo nghề từ trường THPT hoặc các trường nghề ở Việt Nam đều có thể đáp ứng, tuy nhiên, yêu cầu giao tiếp bằng một trong 3 thứ tiếng là Anh, Malaysia, Trung Quốc lại quá khó đối với các lao động.

theo chan lao dong ha tinh lam viec tai singapore

Khu công nghiệp Kangzu, một trong những nơi thu hút đông lao động nước ngoài

Theo số liệu từ các trung tâm môi giới thì hiện trên đảo quốc Singapore có khoảng 700 lao động người Hà Tĩnh. Nhiều nhất là lao động đến từ các huyện Nghi Xuân, Can Lộc, Kỳ Anh… Công việc chủ yếu là làm cơ khí, mộc, xây dựng,  đầu bếp, phục vụ nhà hàng, khách sạn… Mặc dù chi phí sinh hoạt đắt đỏ vào loại bậc nhất châu Á nhưng đổi lại, với mức thu nhập tương đối khá nên phần lớn lao động đều dư dật. Một số người thậm chí đã tích lũy mua được căn hộ, thuê được nhà hàng và đang từng bước trở thành ông chủ.

Anh Nguyễn Văn Hiền – quê xã Xuân Liên (Nghi Xuân), hiện là Chủ tịch Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Singapore cho biết: Ngoài ý thức kỷ luật lao động cao, thì môi trường sống an toàn đã mang lại sự yên tâm cho các thành viên trong cộng đồng.

Cũng theo anh Hiền, nếu như lao động tại Thái Lan phải sống chui trong các khu trọ tồi tàn, tại Malaysia là chen chúc trong các khu ký túc xá chật chội thì ở Singapore, nhà chức trách yêu cầu lao động phải thuê căn hộ trong các khu chung cư để ở. Giá thuê nhà dù tương đối cao nhưng lại được tính vào bảng lương mà các ông chủ phải trả nên thu nhập cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

theo chan lao dong ha tinh lam viec tai singapore

Tác giả giao lưu cùng một số đồng hương Hà Tĩnh ở Singapore

Gần một năm nay, người lao động Hà Tĩnh ở Singapore đã thành lập đội bóng đá để giao lưu với người lao động từ các tỉnh bạn. Chiều thứ bảy, những người đồng hương lại có dịp gặp gỡ để cùng thư giãn sau một tuần làm việc liên tục trong một môi trường mà kỷ luật lao động đặt lên trên hết. Cũng theo thông tin từ anh Hiền thì ở Singapore tuyệt nhiên chưa hề xảy ra hiện tượng xô xát, va chạm giữa các lao động và nhóm lao động chứ đừng nói tới tình trạng đâm chém, cướp của, giết người…

Số lượng người Hà Tĩnh làm việc ở Singapore không nhiều nhưng đều lao động có tay nghề, nguồn thu nhập ổn định, điều kiện sinh hoạt, ăn ở khá tươm tất. Những quy định khắt khe mà nhà chức trách sở tại đặt ra cộng thêm ý thức tuân thủ pháp luật rất cao từ các ông chủ sử dụng lao động chính là điều kiện để sàng lọc chất lượng của chính người lao động.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast