Cộng hòa Congo bắt chỉ huy quân sự cấp cao với cáo buộc lật đổ chính quyền

Ngày 12/1, chính quyền Cộng hòa Congo đã bắt giữ một chỉ huy cấp cao quân đội nước này với cáo buộc lật đổ chính quyền.

cong hoa congo bat chi huy quan su cap cao voi cao buoc lat do chinh quyen

Tướng Nobert Dabira. (Nguồn: africanews.com)

Tướng Norbert Dabira, bạn thân của đương kim Tổng thống Denis Sassou Nguesso, đang bị tạm giam tại thủ đô Brazaville để chờ thẩm vấn.

Từng đứng đầu cơ quan thanh tra của quân đội Cộng hòa Congo và hội cựu chiến binh, tướng Dabira, 69 tuổi, còn sở hữu một kênh truyền hình tư nhân với số lượng thuê bao đáng kể.

Vụ bắt giữ tướng Norbert Dabira là biến cố gần nhất sau khi một loạt nhà hoạt động của phe đối lập bị chính quyền nước này giam giữ mà không đưa ra xét xử sau nhiều tháng cùng cáo buộc về tội gây rối trật tự công cộng làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Những người bị bắt giữ lâu nhất bao gồm cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Jean-Marie Michel Mokoko và Bộ trưởng Giáo dục André Okombi Salissa. Cả hai nhân vật này đã từng là ứng cử viên sáng giá trong cuộc bầu cử tổng thống nước này hồi năm 2016.

Trước đó, tháng 12/2017, Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo Cộng hòa Congo rằng EU sẽ cắt tài trợ cho việc tổ chức các cuộc bầu cử vào năm tới nếu chính quyền nước này không chấm dứt tình trạng gây khó khăn cho phe đối lập và các tổ chức xã hội dân sự./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast