Nhìn xa, Thạch Điền mở đường lớn

(Baohatinh.vn) - Để đón đầu sự phát triển, hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn Thạch Điền, (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đều được ưu tiên mở lớn, vượt tiêu chí theo Quyết định 05/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Nhìn xa, Thạch Điền mở đường lớn

Người dân thôn Tân Đông đổ đường GTNT có mặt rộng hơn tiêu chí 05 của UBND tỉnh từ 1 - 1,5 m.

Ông Trần Quốc Quế, Bí thư Chi bộ thôn Tân Đông, xã Thạch Điền dám chắc với tôi rằng, nhà nào ở thôn ông cũng đảm bảo xe du lịch đậu xịch trong sân. Ông bảo tôi: “Chú cứ lên xe (4 chỗ) chạy tới, chạy lui, hướng nào cũng được để xem có đúng thế không”.

Tôi mời ông lên xe cùng đi và quả đúng như vậy! Đường về thôn Tân Lĩnh nối với đường tỉnh (ĐT) 553, nếu theo Quyết định 05 chỉ có mặt đường bê tông rộng 4m, nhưng khi triển khai làm, cán bộ thôn đặt vấn đề mở rông đường đón đầu cho sự phát triển và đã nhận được sự đồng tình cao của bà con.

Thế là mặt đường được mở rộng lên 5,5m. “Đổ bê tông xong, nhìn con đường rộng thênh thang, ai trong thôn cũng phấn khởi vì quyết định đúng đắn của mình. Thế rồi, đường từ nhà anh Thảo đến nhà chị Lữ, đường từ tuyến ĐT 553 đi nhà ông Ngụ và nhiều tuyến khác trong thôn đều được nâng từ 4m lên 5m. Đường ngõ xóm cũng được mở rộng hết mức có thể" - ông Quế nói, mắt ánh lên niềm tự hào.

Nhìn xa, Thạch Điền mở đường lớn

Thạch Điền tập trung người và phương tiện hoàn thành nốt những mét đường giao thông trục thôn.

Giờ đây, gần 3 km đường GTNT ở thôn Tân Đông không chỉ được cứng hóa, mà gần 1/2 trong số đó đã có mương bê tông nắp đậy và trồng hoa, trồng cây xanh 2 bên...

Theo ông Quế, để có được bề mặt đường mở rộng, không thể tính hết đã có bao cuộc họp, tuyên truyền, vận động, cũng khó tránh khỏi tiếng to, tiếng nhỏ... Cũng từ đó mà nhiều hộ nhận ra "việc phải làm", tự giác đập, dời hàng rào, cây xanh và các công trình khác để hiến đất cho mở đường.

Không thua kém Tân Đông, 8 thôn còn lại của xã Thạch Điền đều xác định “giao thông đi trước làm tiền đề cho sự phát triển” nên ưu tiên nguồn lực để mở đường. “Phong trào hiến đất, góp công, góp kinh phí để mở đường GTNT (mở rộng nhất có thể) trong những năm gần đây, nhất là trong năm 2018, đã được người dân trong toàn xã hưởng ứng tích cực. Nhờ thế mà nay, Thạch Điền chúng tôi có nhiều tuyến đường to, rộng, không phải lo mở lại nữa” - ông Nguyễn Văn Thắng - thôn Phương Điền vui vẻ nói.

Nhìn xa, Thạch Điền mở đường lớn

Hầu hết những tuyến trục thôn ở xã Thạch Điền đều rộng rãi, với bề mặt đường hơn 5m.

Cùng Chủ tịch UBND xã Thạch Điền Lê Xuân Ngọc đi một vòng về các xóm, không khó để nhận ra, người dân rất vui mừng trước thành quả mở đường lớn, đón đầu sự phát triển, mà họ là chủ thể.

Đến thời điểm đầu tháng 11 này, xã Thạch Điền đã cơ bản hoàn thành tiêu chí giao thông. Hàng chục km đường bê tông các loại vừa được xây dựng trong những năm gần đây đã giúp cho Thạch Điền có dáng dấp của đô thị mới, với hệ thống đường giao thông khá đồng bộ, kết nối liên hoàn, êm thuận... cả trong và ngoài xã.

Riêng năm 2018, toàn xã làm được gần 15km đường GTNT các loại. Không chỉ vậy, phần lớn các tuyến đường ở đây đều mở rộng hơn chuẩn theo Quyết định 05 của tỉnh.

Nhìn xa, Thạch Điền mở đường lớn

Hàng rào xanh đã mọc tốt hai bên nhiều tuyến đường ở Thạch Điền giúp cảnh quan vừa đẹp, vừa mát mắt.

Được biết, để làm được điều này, ngoài sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp, Thạch Điền đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động.

“Khó khăn, vướng mắc không ít, nhưng chúng tôi xác định, đây là sự nghiệp chung, làm cho dân nhưng cán bộ, gia đình cán bộ phải đi trước, gương mẫu trong đóng góp, trong cách làm. Dân có tin mới thành công. Và kết quả của ngày hôm nay đã khẳng định điều đó” - anh Ngọc tâm sự.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast