Lý do hợp lý để Apple mua lại MU

Apple gần đây rất quan tâm đến các giải đấu thể thao, nhằm mở rộng và phát triển mảng dịch vụ truyền hình.

Không thể phủ nhận vị thế của Apple trong nhiều lĩnh vực từ máy tính, điện thoại và cả giải trí. Tuy nhiên, ngoài loạt phim truyền hình ăn khách Ted Lasso và dịch vụ Apple TV, Táo khuyết dường như chưa chú ý đến thương hiệu giải trí thể thao.

Đó cũng là lý do tại sao thật khó để tin rằng tập đoàn có trụ sở tại California lên kế hoạch chi hàng tỷ USD mua lại cổ phần của “Quỷ đỏ”, sau khi nhà Glazer rao bán đội bóng.

Lý do hợp lý để Apple mua lại MU

Truyền thông Anh đưa tin Apple cân nhắc khả năng mua lại cổ phần của “Quỷ đỏ” với giá rơi vào khoảng 5,8 tỷ bảng Anh. Ảnh: TechCity.

Mặc dù vậy, thương vụ được đồn đoán trị giá khoảng 5,8 tỷ bảng Anh (hơn 7 tỷ USD) có thể là bước ngoặt đánh dấu tham vọng chuyển mình mới đến từ nhà sản xuất iPhone.

Nỗ lực khai phá của Apple

Thiết bị công nghệ vẫn luôn là mảng kiếm tiền chính của Apple, từ Mac, iPod, iPhone và những chiếc AirPods.

Tuy nhiên, kể từ năm 2019, Táo khuyết đã cho thấy họ không đứng im và tìm cách xoay chuyển hoạt động kinh doanh cốt lõi nhằm giảm phụ thuộc vào những sự kiện ra mắt phần cứng.

Để đạt được điều này, nhà sản xuất iPhone đã đầu tư vào việc xây dựng các dịch vụ giải trí như Apple Music và Apple TV. Mảng dịch vụ cho thấy hiệu quả kinh doanh đáng kể khi mang về cho Apple đến 78 tỷ USD, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu của hãng trong năm 2022.

Bên cạnh doanh thu ấn tượng, phạm vi phủ sóng của Táo khuyết trong mảng dịch vụ cũng tăng lên đáng kể.

Lý do hợp lý để Apple mua lại MU

Dịch vụ truyền hình cho thấy hiệu quả kinh doanh đáng kể khi mang về cho Apple đến 78 tỷ USD, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu của hãng trong năm 2022. Ảnh: Android Authority.

Công ty xếp hạng Barb hồi tháng 6 khẳng định dịch vụ Apple TV đã có mặt tại 1,57 triệu gia đình ở Anh. Thậm chí người dùng không cần phải lắp đặt thiết bị Apple để sử dụng dịch vụ vì các chương trình này thường có sẵn trên hầu hết TV thông minh.

Trong nỗ lực nhằm cải thiện dịch vụ truyền hình, Apple đang muốn biến Apple TV thành một điểm đến với những khán giả đam mê thể thao.

Mới đây nhất, Táo khuyết đã đạt thỏa thuận mua bản quyền thời hạn 10 năm phát giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) và giải bóng chày Mỹ (MLB).

Ngoài ra, Táo khuyết đang đang đàm phán để giành quyền phát sóng các trận cầu đinh của Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ (NFL). Theo tờ Evening Standard , chỉ riêng bản quyền giải MLS đã tiêu tốn của Apple khoảng 2,5 tỷ USD.

Lý do hợp lý để Apple mua lại MU

Apple thể hiện sự bạo chi khi bỏ ra đến 2,5 tỷ USD để mua bản quyền phát sóng giải bóng đá Mỹ (MLS). Ảnh: Apple.

Điều này cho thấy gã khổng lồ công nghệ không hề ngại chi tiền cho lĩnh vực thể thao. Apple cũng thường nói rằng họ sẵn sàng mua lại các công ty nhỏ có thể mang lại lợi thế cạnh tranh cho mình. Đối với một công ty có doanh thu khủng như Táo khuyết, các đối thủ cũng đều là mục tiêu tiềm năng.

Nền tảng vững chắc từ những kế hoạch dài hơi

Một chi tiết khá thú vị là Eddy Cue, Phó chủ tịch cấp cao về Dịch vụ của Apple cũng là một người hâm mộ của giải bóng đá MLS. Việc mua bản quyền các giải đấu thể thao hàng đầu tại nước Mỹ cho thấy Cue muốn xây dựng sự quan tâm và giữ chân người dùng với thương hiệu Táo khuyết.

Cue cũng không thiếu kinh nghiệm khi từng lãnh đạo các mảng dịch vụ khác, đặc biệt là iTunes khi Apple biến iPod trở thành thế lực thống trị các thiết bị nghe nhạc.

Năm 2019, Phó chủ tịch cấp cao về Dịch vụ của Apple cũng xác nhận với Sports Illustrated về sự quan tâm của hãng đối với thể thao. Thời điểm đó, Táo khuyết thậm chí còn lập một đội ngũ chuyên khảo sát các sự kiện thể thao nhằm nghiên cứu thị trường.

Thực tế truyền hình không phải là thị trường duy nhất mà Apple muốn lấn sân. Nhà sản xuất iPhone hoàn toàn có thể xây dựng thành công của một sản phẩm từ nền tảng của một sản phẩm khác. Ví dụ điển hình nhất là iTunes dẫn đến iPod và từ đó tạo nên cơn sốt iPhone.

Lý do hợp lý để Apple mua lại MU

Giám đốc Điều hành Apple, Tim Cook, muốn tìm kiếm thêm cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực thể thao và cơ hội mua lại MU đến không thể đúng lúc hơn. Ảnh: Indiatimes.

Hiện Apple đang hợp tác với Globalstar để phát triển tính năng kết nối vệ tinh trên iPhone 14, đồng thời chi 450 triệu USD trong quỹ phát triển công nghệ cao cho công nghệ này.

Điều này gợi nhớ đến cách đài Sky đã trở thành một cái tên quen thuộc khi phát sóng các dịch vụ giải trí thể thao thông qua vệ tinh.

Sự quan tâm của Apple đối với những giải đấu thể thao, kết hợp với khoản đầu tư khổng lồ vào các dịch vụ vệ tinh, cho thấy chiến lược của hãng là muốn đưa Apple TV đến các thị trường toàn cầu.

Nếu đúng như vậy, việc Apple muốn mua lại MU - một trong những đội bóng có giá trị thương mại lớn nhất thế giới là hoàn toàn hợp lý.

Sự kết hợp với một tên tuổi lớn như CLB thành Manchester chắc chắn mang lại cho Apple độ phủ sóng toàn cầu trong môn thể thao phổ biến nhất thế giới. Ngoài ra, thương vụ cũng sẽ là bàn đạp để Táo khuyết xây dựng nền móng cho mảng kinh doanh dịch vụ thể thao.

Lý do hợp lý để Apple mua lại MU

Sự kết hợp với một tên tuổi lớn như CLB thành Manchester chắc chắn mang lại cho Apple độ phủ sóng toàn cầu trong môn thể thao phổ biến nhất thế giới. Ảnh: Reuters.

Quan trọng hơn, nếu trở thành chủ sở hữu của MU, Apple có thể tham gia đấu thầu để giành quyền phát sóng Premier League trên toàn cầu. Sở hữu giải đấu có lượt xem hàng đầu thế giới sẽ là lợi thế không nhỏ để hãng thu hút được một lượng đáng kể thuê bao đăng ký Apple TV.

Lý do hợp lý để Apple mua lại MU
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast