Premier League: Đội hình mỏng thì không thể 'ăn dày'

Trận Arsenal thua Southampton 0-4 và Leicester City thua Liverpool 0-1 ở vòng 18 Premier League chứng minh rằng những đội có lực lượng mỏng sẽ khó vô địch.

Chúng ta chờ đợi những thất bại đó, dù chúng ở thì tương lai. Xem Leicester hiện tại và chờ đợi một thất bại của họ. Arsenal cũng vậy. Đó là một dự cảm bình thường khi nhìn vào thực lực.

Đội hình Arsenal và Leicester mỏng nhất

Trong số các đội cạnh tranh chức vô địch, Arsenal và Leicester sử dụng ít cầu thủ nhất. Arsenal mới dùng 21 người, bằng Leicester. Trong khi đó, Man City và Chelsea sử dụng 23 cầu thủ, còn Man United dùng tới 28 người.

Jamir Vardy có là Vua phá lưới thì Leicester cũng khó vô địch

Jamir Vardy có là Vua phá lưới thì Leicester cũng khó vô địch

Arsenal có 2 cầu thủ chưa nghỉ phút nào ở Premier League mùa này: Nacho Monreal và Petr Cech đều chơi trọn 1620 phút của 18 vòng. Ngoài ra, Arsenal có Oezil và Bellerin đã đá1440 phút. Leicester cũng có 2 người chơi trọn 1620 phút là thủ môn Kasper Schmeichel và trung vệ Wes Morgan. Jamie Vardy đã chơi 1573 phút, nghĩa là cũng khá nhiều.

Người đá nhiều nhất của Man City là Bacary Sagna (1530 phút), của Man United là Chris Smalling (1530), của Chelsea là Cesar Azpilicueta (1402 phút).

Dĩ nhiên, quân đông nhưng cũng phải tinh. Ví dụ: Man United đã dùng 28 cầu thủ, nhưng nếu lối chơi bế tắc, và các phương án ấy là vá víu, thì cũng không thể bằng Leicester chỉ dùng 21 người. Nhưng xét một đội ở đẳng cấp cao hơn như Man City chẳng hạn, thì Leicester rất bất lợi.

Ví dụ: Leicester đã có 9 cầu thủ ghi bàn ở mùa này, nhưng 28/37 bàn đó do Jamie Vardy và Riyad Mahrez ghi. Man City có 13 cầu thủ đã ghi bàn và họ “phân bổ” đều hơn: Sergio Aguero ghi 7 bàn, De Bruyne và Raheem Sterling mỗi người ghi 5 bàn, Yaya Toure và Wilfried Bony mỗi người ghi 4 bàn, vân vân…

Phân bổ sức mạnh là yếu tố rất quan trọng trong cuộc đua đường trường. Man City có thể thắng Sunderland đến 4-1 dù Aguero không đá phút nào, khi họ có De Bruyne, Sterling, David Silva… Nhưng trong một ngày cả Vardy lẫn Mahrez đều bị thay sớm vì đá kém, Leicester đã lập tức thua Liverpool.

Tương tự, Mesut Oezil và Olivier Giroud có thể gánh Arsenal giúp Santi Cazorla hay Alexis Sanchez, nhưng chỉ có siêu nhân mới tỏa sáng được mọi trận. Cho dù Oezil có là thiên tài kiến tạo và Giroud đang hưng phần.

Vô địch thì không cần siêu sao?

Trong một cuộc đua đường trường, không phải khả năng, sự bền bỉ của cả tập thể mới quan trọng nhất: Xét 10 mùa giải Premier League gần nhất, chỉ 4 mùa (tức chưa quá một nửa), đội vô địch cũng là đội có Vua phá lưới. Sergio Aguero là Vua phá lưới mùa trước nhưng đăng quang là Chelsea. Luis Suarez chơi phi thường ở Liverpool mùa 2013-14, nhưng Man City vô địch. Arsenal ghi 30 bàn mùa 2011-12 cho Arsenal, nhưng năm đó Man United đăng quang. Thierry Henry tỏa sáng mùa 2005-06 nhưng năm đó đội vô địch là Chelsea…

Tất cả tạo ra một dự cảm không tốt lắm về Leicester. Jamie Vardy có thể thành Vua phá lưới hoặc Mahrez sẽ lên tầm ngôi sao, nhưng thế không đồng nghĩa với ngôi vương. Không ngạc nhiên nếu Leicester lại thua đậm một vài trận giống cách Arsenal vừa thua Southampton. Có thể xã giao, nhưng Claudio Ranieri đúng khi ghìm sự hưng phấn của cầu thủ xuống, bằng cách nói đội bóng của tôi chưa… trụ hạng.

Trong một mùa giải hỗn loạn cỡ này thì sự bền bỉ lại càng quan trọng. Anh không thể ổn định nhưng anh phải lì lợm. Và khi ấy, một đội hình dày dạn để có thể thay đổi các phương án là cần thiết. Đó là lí do mà Man City đang là ứng viên số 1 cho ngôi vương dù chân sút số 1 Sergio Aguero của họ nay ốm mai đau. Arsenal cũng tốt, nhưng họ đang chờ các trụ cột trở lại. Và không thể có cơ hội Leicester.

Đội vô địch 10 mùa gần nhất và Vua phá lưới

2014-15: Chelsea. Vua phá lưới Sergio Aguero (26 bàn)

2013-14: Man City. Vua phá lưới Luis Suarez (31 bàn).

2012-13: Man United. Vua phá lưới Van Persie (26 bàn)

2011-12: Man City. Vua phá lưới Van Persie (30 bàn)

2010-11: Man United. Vua phá lưới Berbatov và Tevez (20 bàn)

2009-10: Chelsea. Vua phá lưới Drogba (29 bàn)

2008-09: Man United. Vua phá lưới Anelka (19 bàn).

2007-08: Man United. Vua phá lưới Cristiano Ronaldo (31 bàn)

2006-07: Man United. Vua phá lưới Drogba (20 bàn)

2005-06: Chelsea. Vua phá lưới Henry (27 bàn)

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast