Trại gà “khủng” giúp hợp tác xã vùng biển Hà Tĩnh “bỏ túi” 1,5 tỷ đồng/năm

(Baohatinh.vn) - Với 7 khu chuồng trại, mỗi lứa nuôi 40.000 con, HTX Chăn nuôi Tài Lực (xã Bình An, huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh) có lợi nhuận hơn 1,5 tỷ đồng/năm và đang là mô hình điểm để phát triển đàn gia cầm trên địa bàn.

Trại gà “khủng” giúp hợp tác xã vùng biển Hà Tĩnh “bỏ túi” 1,5 tỷ đồng/năm

Ông Nguyễn Đình Hiến - Giám đốc HTX Chăn nuôi Tài Lực kiểm tra lứa gà con 2 ngày tuổi để chỉ đạo công nhân chăm sóc đúng cách.

Năm 2014, ông Nguyễn Đình Hiến thuê 3,3 ha đất cát hoang, ven các khu nghĩa địa ở thôn Xuân Triều để thành lập HTX Chăn nuôi Tài Lực với mục tiêu nuôi 200 con bò nhốt/lứa và 6.000 con gà/lứa. Nhưng khi dự án vừa triển khai thì doanh nghiệp liên kết nuôi bò bị “vỡ trận”, nên ông đã dồn 5 tỷ đồng xây 7 khu chuồng trại và các hạng mục phụ trợ cần thiết để nuôi gà.

Để đảm bảo an toàn đồng vốn, ông Hiến đã liên kết với Công ty Cổ phần Golden City (Nghệ An) nuôi gà thương phẩm quy mô 20.000 con/lứa và tận dụng mối quan hệ với doanh nghiệp này để tự bỏ vốn nuôi thêm 20.000 con/lứa nữa.

Với cách nuôi này, ông đã được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, con giống, thức ăn, thuốc phòng bệnh..., nhất là không lo khâu đầu ra vì lúc nào “bí” trên thị trường thì đã có doanh nghiệp liên kết bao tiêu.

Trại gà “khủng” giúp hợp tác xã vùng biển Hà Tĩnh “bỏ túi” 1,5 tỷ đồng/năm

Công nhân được nhắc nhở, sau khi cho đàn gà 40 ngày tuổi này ăn là phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ.

Ngoài sự hỗ trợ của doanh nghiệp, bản thân ông Hiến cũng không ngừng học hỏi, sáng tạo nhằm cải tiến kỹ thuật trong xây dựng chuồng trại, cách cho ăn, cho uống, ngăn chuột bọ… để sản xuất hiệu quả. Đặc biệt, nhờ làm chủ kỹ thuật nuôi, biết được bệnh của từng loại lứa nên công tác chăm sóc, phòng dịch được thực hiện tốt, không có rủi ro xẩy ra.

Mặc dù sản xuất theo hướng hàng hóa nhưng chất lượng sản phẩm của trang trại ông vẫn luôn được đánh giá cao bởi ở đây luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sử dụng thuốc, cho ăn, chăm sóc.

Trại gà “khủng” giúp hợp tác xã vùng biển Hà Tĩnh “bỏ túi” 1,5 tỷ đồng/năm

Hệ thống cung cấp nước uống tự động cho gà

Ngoài ra, trang trại còn có một khu “vui chơi” sạch mát để gà tắm nắng, vận động nhằm tăng sức kháng bệnh và thịt ngon hơn. Vì vậy, gà của trang trại ông Hưng được các đầu mối từ khắp Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị… đến thu mua.

Chị Nguyễn Thị Hoa (xã Bình An) cho biết: “Tôi là khách hàng quen thuộc của trang trại ông Hiến. Hàng ngày tôi đều đến đây lấy khoảng 1 tạ hàng để đi giao bán cho các nhà hàng, mối nhỏ ở các chợ. Khách hàng của tôi rất thích gà của trang trại này vì thịt thơm ngon, săn chắc, giá cả vừa phải”.

Trại gà “khủng” giúp hợp tác xã vùng biển Hà Tĩnh “bỏ túi” 1,5 tỷ đồng/năm

Gà nuôi đàm bảo quy trình, chất lượng thịt ngon nên được các thương lái trong và ngoài tỉnh đến thu mua...

Giám đốc HTX Chăn nuôi Tài Lực Nguyễn Đình Hiến cho hay: “Hiện nay, tôi đang nuôi với quy mô 40.000 con/lứa và nuôi theo hình thức gối vụ, luôn có đủ các loại tuổi trong chuồng để cứ 12 - 15 ngày là có gà bán. Bình quân, mỗi năm chúng tôi nuôi được 3,5 lứa với sản lượng khoảng 220 tấn xuất chuồng. Với mức lãi nuôi liên kết là 5.000 - 6.000đ/kg và tự nuôi lãi 7.000 - 8.000đ/kg thì mỗi năm, chúng tôi có mức lợi nhuận khoảng 1,5 tỷ đồng”.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ tăng công suất hoạt động của chuồng, nâng quy mô nuôi lên 50.000 con/lứa gắn với tích cực ứng dụng KHKT, nuôi đúng quy trình, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, phòng trừ tốt dịch bệnh… để có chất lượng thịt tốt và mang về nguồn lợi nhuận cao hơn” - Giám đốc Hiến chia sẻ thêm.

Trại gà “khủng” giúp hợp tác xã vùng biển Hà Tĩnh “bỏ túi” 1,5 tỷ đồng/năm

Bí thư Huyện ủy Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn (thứ 2 từ trái qua phải) đến động viên HTX mở rộng sản xuất.

Ông Võ Tá Bình - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà đánh giá: “Mô hình nuôi gà của HTX Chăn nuôi Tài Lực là lớn nhất và hiệu quả nhất ở Lộc Hà. Từ mô hình này, bà con nông dân có thể đến học tập, nghiên cứu cách nuôi, hướng liên kết, tìm đầu ra… để về phát triển sản xuất.

Đây cũng sẽ là trang trại “đầu tàu” của huyện trong việc nhân rộng các mô hình kinh tế cho hiệu quả cao, đưa KHKT và tư duy sản xuất mới về với người chăn nuôi trên địa bàn, nhất là tận dụng các vùng đất cát hoang ven biển để nuôi loại gia cầm này. Qua đó, góp phần đưa tổng đàn gia cầm lên 408.000 con, tăng 103.000 con so với hiện nay”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề Khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast