Khúc tre khô oan nghiệt

Không như những phiên tòa xử án giết người khác, với đông nghịt người xem và trắng vành khăn tang, bên bị hại và bên bị cáo nhìn nhau bằng ánh mắt thù hận… Phiên tòa xử vụ án giết người sáng ngày 28/11, tại TAND tỉnh Hà Tĩnh vắng lặng, u buồn. Hàng ghế dành cho người nhà bị cáo, bị hại không phân biệt rạch ròi, khi mà những người tham dự đều là những người thân, sống trong một gia đình…

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Dương Đình Hân cúi gằm khuôn mặt, đôi dòng nước mắt cứ thế tuôn rơi khi nghe vị đại diện VKS trình bày cáo trạng. Sinh năm 1995, lại là con út trong một gia đình 3 người con, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, vất vả, Hân đã phải sớm bỏ ngang việc học hành ở năm cuối cấp 1, để ở nhà theo cha mẹ làm nông. Cuộc sống của Hân tưởng như cứ thế sẽ trôi trong êm đềm nơi thôn dã, song những trận cãi vã, chửi bới, đòn roi mỗi lần cha đi uống rượu về cứ như vết đen ngày mỗi loang ra trong trái tim trắng trong cậu bé, tuổi thơ của cậu bé nông thôn đã bị “đánh cắp” trong công việc và bi kịch của gia đình …

Cho đến một ngày, khi chứng kiến người cha say rượu cầm dao chém mẹ mình, Hân đã sợ mất đi người mẹ thân yêu. Nỗi sợ cùng cực làm hoảng loạn tinh thần người con hiếu thảo, và đã biến hành động bênh vực mẹ thành hành vi giết người, giết… cha đẻ của mình !

Những giọt nước mắt hối hận muộn màng của Hân tại phiên tòa

Những giọt nước mắt hối hận muộn màng của Hân tại phiên tòa

Giây phút oan nghiệt ấy, vào khoảng 9h30’ ngày 4/8/2012, ngôi nhà nhỏ ở xóm 6, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vang lên tiếng ông Dương Văn Cam chửi mắng bà Lê Thị Vinh. Ấy là khi làng xóm láng giềng, vợ con ông Cam biết ông đã đi uống rượu về, vì thông thường, mỗi khi đi uống rượu về là ông Cam .. chửi vợ. Lúc ấy, bà Vinh đang giặt quần áo ở giếng, ông Cam đã vứt hết quần áo không cho vợ giặt, còn tát vào mặt vợ khiến bà Vinh phải bỏ chạy.

Không dừng lại ở đó, thấy vợ bỏ chạy, ông Cam đã dùng một khúc củi đuổi theo để đánh vợ nhưng bà Vinh chạy thoát. Đang cơn hăng tiết, ông Cam lại chạy vào nhà lấy một con dao ném đuổi theo vợ, ra đến chỗ nuôi vịt của gia đình, thấy bà Vinh đứng đó nên ông Cam tiếp tục chửi vợ và khua dao khiến bà Vinh bị chảy máu ở miệng, rồi còn dùng chân đạp ngã bà Vinh.

Lúc này, đang cho vịt ăn, Hân thấy cha đánh mẹ như vậy, liền chạy vào can ngăn nhưng không được. Thấy cha tiếp tục vung dao để chém mẹ, Hân sợ cha sẽ chém chết mẹ nên tinh thần hoảng loạn, với tay cầm 01 khúc tre khô đánh 2 phát vào đầu cha, khiến ông Cam ngã sấp xuống bất tỉnh.

Cú đánh oan nghiệt đó khiến ông Dương Văn Cam bị vỡ xương hộp sọ. Dẫu đã được gia đình đưa đi cấp cứu ngay sau đó, nhưng ông Cam vẫn tử vong do chấn thương sọ não quá nặng.

Tại phiên tòa, các tình tiết phạm tội của Dương Đình Hân đã được Hội đồng xét xử làm sáng tỏ, cùng với việc bị cáo phạm tội khi chưa đủ tuổi thành niên, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt Dương Đình Hân 12 tháng tù giam.

Bản án về mặt luật pháp đã được tuyên, nhưng những gì còn lại thật xót xa, chỉ vì một phút không kiềm chế được bản thân, Hân đã cướp đi mạng sống của đáng sinh thành. Khúc tre khô oan nghiệt ấy được cơ quan tố tụng xác định chỉ có đường kính 4 cm, nhưng đã đẩy một gia đình vào vòng oan nghiệt, đẩy một cậu bé nông thôn, chân lấm tay bùn chia tay tuổi thơ của mình trong lao lý, tù tội… Thật đau xót… Giá như những bậc làm cha, làm mẹ luôn làm gương sáng cho con và không vì vị kỷ cá nhân…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast