Ukraine muốn mua hệ thống Vòm Sắt của Israel

Đại sứ Ukraine kêu gọi Israel bán lại hệ thống Vòm Sắt (Iron Dome) cho nước này nhằm đối phó với chiến lược quân sự của Nga.

Ukraine muốn mua hệ thống Vòm Sắt của Israel

Khẩu đội chống tên lửa Vòm Sắt. Ảnh: Times of Israel

Theo hãng tin AP, Đại sứ Ukraine tại Israel Yevgen Korniychuk cho biết nước này muốn Tel Aviv chuyển giao hệ thống đánh chặn tên lửa Vòm Sắt cũng như cung cấp các loại tên lửa chống tăng cho Kiev giúp ngăn chặn đà tiến công của Moskva trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

“Ukraine muốn mua hệ thống Vòm Sắt và tôi cho rằng Mỹ sẽ không phản đối thương vụ mua bán này”, ông Korniychuk cho biết tại một cuộc họp báo ở Tel Aviv hôm 7/6.

Theo Vụ Khảo cứu Quốc hội, Mỹ đã hỗ trợ ngân sách cho việc phát triển hệ thông Vòm Sắt của Israel trong khoảng một thập kỷ. Washington đã cung cấp khoảng 1,6 tỷ USD cho việc sản xuất và bảo trì hệ thống này.

Vòm Sắt là hệ thống phòng không nhiều lớp, nòng cốt là tổ hợp đánh chặn phòng thủ tên lửa giai đoạn cuối mới mang tên Stunner, được thiết kế để đánh chặn các tên lửa và rocket ở cự ly từ 40-200km.Không chỉ chặn tên lửa, Vòm Sắt còn tiêu diệt được pháo, súng cối, máy bay, trực thăng hoặc các loại máy bay không người lái. Nó tạo nên một lá chắn phòng ngự trên khu vực được triển khai, được thiết kế xử lý cùng lúc nhiều mối đe dọa cả ngày lẫn đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.

Đại sứ Korniychuk cũng cho biết vào tuần trước, Israel đã từ chối yêu cầu của Mỹ về việc Đức chuyển giao tên lửa chống tăng Spike do Israel cấp phép cho Ukraine.

Đây không phải là lần đầu tiên Ukraine kêu gọi Israel cung cấp hệ thống phòng thủ Vòm Sắt. Hồi tháng 3, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ca ngợi Vòm Sắt là hệ thống phòng thủ tên lửa tốt nhất, đặt câu hỏi tại sao Israel không cung cấp vũ khí phòng thủ này cho Ukraine. Đồng thời, ông cũng cho rằng Tel Aviv đã không làm đủ trong việc hỗ trợ Kiev kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự.

Bất chấp lời kêu gọi này, Israel dường như vẫn tiếp tục làm trung gian hòa giải và sẽ không cung cấp vũ khí cho Ukraine. Song Ngoại trưởng Yair Lapid nêu rõ Israel sẽ tiếp tục giúp đỡ Ukraine và “không bao giờ quay lưng lại với những người dân đang phải hứng chịu cơn ác mộng chiến tranh”.

Israel là quốc gia duy nhất thành lập một bệnh viện dã chiến ở miền tây Ukraine nhằm hỗ trợ y tế cho người dân hồi đầu năm. Chính phủ Israel cũng thông qua kế hoạch hỗ trợ người Ukraine gốc Do Thái nhập tịch, bao gồm hỗ trợ tài chính đảm bảo chi tiêu sinh hoạt trong thời gian đầu, giải quyết thủ tục y tế, giáo dục và đặc biệt là vấn đề đảm bảo quỹ nhà ở tạm thời và lâu dài cho người nhập cư.

Israel lo ngại việc giúp đỡ Ukraine về mặt quân sự sẽ gây tác động đến Nga, quốc gia đang hiện diện quân sự ở nước láng giềng Syria. Israel, quốc gia thường xuyên thực hiện các cuộc không kích vào các mục tiêu của kẻ thù ở Syria, dựa vào Nga để điều phối an ninh.

Bộ Quốc phòng Israel chưa trả lời yêu cầu bình luận về thông tin trên.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast