Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của tuổi trẻ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ giữa tháng 4/2017 đến nay, đại hội Đoàn cấp huyện và khối trực thuộc đã đến chặng cuối với 20/21 đơn vị hoàn thành. Đây là lần đầu tiên, nhiều tổ chức đoàn tại Hà Tĩnh bầu trực tiếp chức danh bí thư tại đại hội.

Dẫu lần đầu triển khai việc bầu chức danh bí thư tại đại hội nhưng toàn tỉnh cũng đã có 12/21 đơn vị mạnh dạn thực hiện cách bầu này.

dot sinh hoat chinh tri sau rong cua tuoi tre ha tinh

Đại biểu bỏ phiếu bầu BCH nhiệm kỳ mới tại Đại hội Đoàn Trưởng Đại học Hà Tĩnh

Anh Biện Văn Quyền - Bí thư Đoàn trường Đại học Hà Tĩnh cho biết: “Đây là nhiệm kỳ đầu tiên chức danh bí thư được bầu trực tiếp tại đại hội. Về cơ bản, quy trình, cách thức bầu, quy chế bầu cử không có gì khác, nhưng đối với nhân sự ứng cử bí thư thì phải có văn bản giới thiệu của cấp ủy. Việc đại biểu được trực tiếp bỏ phiếu bầu bí thư đoàn tại đại hội đã thể hiện sự dân chủ, khiến vai trò, vị thế của đại biểu khi dự đại hội được nâng lên rất nhiều”.

Cũng theo đánh giá chung của các đơn vị, cách làm này đã góp phần tăng cường quyền dân chủ trực tiếp của cán bộ, đoàn viên trong việc bầu bí thư đoàn các cấp; phát huy trách nhiệm, trí tuệ của cán bộ, đoàn viên trong việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự bầu chức danh bí thư. Đồng thời, khắc phục tình trạng dân chủ hình thức, cục bộ; được cấp ủy đảng, cán bộ, ĐVTN đánh giá cao.

Không những thế, xác định đại hội là dấu mốc quan trọng cho chặng đường phía trước, mỗi tổ chức đoàn đã tập trung thảo luận và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới với quyết tâm cao trên cơ sở bám sát tình hình thực tiễn địa phương và dự báo tình hình.

Nếu tuổi trẻ TP Hà Tĩnh xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tình nguyện xây dựng đô thị văn minh nhằm góp phần xây dựng thành phố đạt đô thị loại II vào năm 2018 thì tuổi trẻ Lộc Hà phát huy vai trò xung kích trong tập trung phát triển du lịch ven biển. Tuổi trẻ Thạch Hà hướng về phát triển tổ chức đoàn ở các xã vùng biển ngang. Ở Hương Sơn, các ĐVTN tiếp tục tập trung phát triển kinh tế vùng núi... Mỗi đơn vị hướng đến một nội dung trọng tâm vừa góp sức xây dựng quê hương, vừa tạo cơ hội, môi trường cho ĐVTN phát triển.

dot sinh hoat chinh tri sau rong cua tuoi tre ha tinh

Biểu quyết bầu BCH Thành đoàn Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2017-2022

Anh Nguyễn Duy Ngân - Bí thư Thành đoàn cho biết: “Ngoài phối hợp, huy động lực lượng tình nguyện, kêu gọi nguồn vốn hỗ trợ xây dựng đô thị văn minh, NTM thì chúng tôi xác định, hơn ai hết, bản thân ĐVTN cần nâng cao trình độ, nhận thức, tiếp cận nhanh các thông tin, cải thiện thể lực, năng lực lao động và phải là lực lượng lao động chính của xã hội. Đó cũng là tinh thần được chuyển tải trong đại hội đoàn vừa qua”.

Theo đánh giá của lãnh đạo Tỉnh đoàn, nhìn chung, đại hội đoàn các cấp được chuẩn bị tốt về mọi mặt. Công tác nhân sự thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu của hướng dẫn đại hội Đoàn các cấp, có tính kế thừa, phát triển, trẻ hóa theo Quy chế cán bộ đoàn. Nội dung văn kiện đại hội ngắn gọn, súc tích, phản ánh đầy đủ kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của địa phương, đơn vị. Công tác nhân sự, bầu cử đảm bảo khách quan, công bằng, đúng trình tự, quy định theo các văn bản hướng dẫn. Các tham luận trình bày tại đại hội có chất lượng, thiết thực.

Để có được kết quả đó, Tỉnh đoàn đã lựa chọn tổ chức 2 đại hội điểm và rút kinh nghiệm sau mỗi đại hội. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức gần 600 buổi sinh hoạt chính trị góp ý dự thảo văn kiện đại hội Đoàn các cấp, góp ý sửa đổi Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2017-2022 với hơn 80.000 lượt ĐVTN tham gia.

Đặc biệt, với tinh thần xung kích, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, các cấp bộ Đoàn đã kêu gọi xã hội hóa nguồn lực hàng chục tỷ đồng, huy động hàng vạn ngày công thanh niên tình nguyện, đảm nhận, thực hiện 518 công trình, phần việc thanh niên cấp xã, thị trấn; 46 công trình, phần việc thanh niên cấp huyện, cấp tỉnh nhằm chào mừng các ngày lễ lớn.

Từ thực tiễn có thể nhận thấy, đại hội Đoàn các cấp đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong tuổi trẻ toàn tỉnh. Đây cũng là dịp quan trọng để các cấp bộ Đoàn củng cố tổ chức, kiện toàn bộ máy, đẩy mạnh các phong trào thi đua sôi nổi trên các lĩnh vực, lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVII, dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast