Phẫu thuật cột sống bằng robot cho bệnh nhân tại BVĐK Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành về chấn thương chỉnh hình Việt Nam sẽ phẫu thuật thay khớp gối, nội soi khớp vai và cố định cột sống có sử dụng hệ thống robot - một tiến bộ đột phá trong y học tại BVĐK Hà Tĩnh thời gian tới.

Phẫu thuật cột sống bằng robot cho bệnh nhân tại BVĐK Hà Tĩnh

Phẫu thuật bằng robot, tiến bộ đột phá trong y học (ảnh Hanoimoi)

Cụ thể, các bác sỹ đầu ngành sẽ phẫu thuật thay khớp gối toàn phần, phẫu thuật nội soi khớp vai và phẫu thuật cố định cột sống bắt vít cho bệnh nhân tại BVĐK tỉnh. Đặc biệt, về phẫu thuật cột sống có sử dụng hệ thống robot là một tiến bộ đột phá trong y học.

Hiện BVĐK Hà Tĩnh đã giao nhiệm vụ cho khoa Chấn thương - Chỉnh hình và khoa Ngoại - Thần kinh khám sàng lọc, lựa chọn bệnh nhân để thực hiện phẫu thuật.

Việc ứng dụng robot vào y học đang mang lại cơ hội tiếp cận phương pháp điều trị kỹ thuật cao cho người bệnh ngay tại Việt Nam với mức chi phí thấp hơn nhiều so với việc phải ra nước ngoài điều trị.

Bác sỹ Nguyễn Viết Đồng - Giám đốc BVĐK Hà Tĩnh cho biết: Đây là một trong những hoạt động diễn ra trước hội nghị khoa học thường niên Hội Chấn thương chỉnh hình Việt Nam lần thứ XVII được tổ chức tại Hà Tĩnh trong 2 ngày 26-27/10.

Thực hiện phẫu thuật cột sống bằng robot, bác sĩ đã có những dữ liệu của người bệnh trong máy tính và sẽ tính toán để tạo ra kích thước, độ dài của vít phù hợp với từng đốt sống của người bệnh và sau đó sẽ đưa chuyển cho robot tiến hành kỹ thuật mổ. Trước đây, khi phẫu thuật cột sống bằng phương pháp bắt vít, cả bệnh nhân và phẫu thuật viên đều phải chịu mức độ phơi nhiễm của tia X cao. Với kỹ thuật mới, mức phơi nhiễm tia X đã giảm đến trên 98% đối với cả người bệnh và thầy thuốc. Điều này giúp giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh ung thư của phẫu thuật viên và người bệnh.

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, Chủ tịch Hội Chấn thương chỉnh hình Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Chấn thương chỉnh hình Châu Á

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast