Dạy nghề gắn với giải quyết việc làm

(Baohatinh.vn) - Hướng đến mục tiêu trọng tâm là việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp, gắn đào tạo nghề với nhu cầu doanh nghiệp và thị trường lao động, thị hiếu người học; lựa chọn nội dung chương trình, đổi mới phương pháp và công nghệ, những năm qua, Trường Trung cấp Nghề Hà Tĩnh đã trở thành địa chỉ tin cậy, thu hút nhiều sinh viên, học viên trên địa bàn tỉnh.

Trường Trung cấp Nghề Hà Tĩnh:

Dạy nghề gắn với giải quyết việc làm ảnh 1

Học sinh Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh thực hành sửa chữa động cơ ô tô...

Năm học 2014-2015, Trường Trung cấp Nghề Hà Tĩnh tuyển sinh 847 học sinh mới cho hệ trung cấp nghề trở lên, cao đẳng (124 học sinh), trung cấp (577 học sinh); đào tạo trung cấp nghề gắn với dạy bổ túc văn hóa cho 146 học sinh, đưa tổng số sinh viên và học sinh đào tạo tại trường lên con số 1.685 người. Trong đó: cao đẳng nghề 226; trung cấp nghề 1.115; bổ túc văn hóa và học trung cấp nghề là 344. Ngoài ra, năm học 2014-2015, nhà trường đã tuyển sinh và đào tạo hệ sơ cấp nghề cho 3.310 người, trong đó lái xe ô tô 1.500 học viên.

Để thu hút sinh viên, học viên, Trường Trung cấp Nghề Hà Tĩnh đã đổi mới tư duy trong dạy nghề, chú trọng đào tạo đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Năm học 2014 - 2015, nhà trường có 18 giáo viên tốt nghiệp cao học; 154 lượt giáo viên được đào tạo nâng cao kỹ năng thực hành; 50 lượt giáo viên được bồi dưỡng kiến thức sư phạm nghề và nhiều hoạt động bồi dưỡng khác nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới và lộ trình nâng cấp lên trường cao đẳng nghề trong thời gian tới. Cùng với đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng, công nghệ - thiết bị dạy nghề. Phòng học lý thuyết, xưởng thực hành và các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy nghề thường xuyên được quan tâm.

Dạy nghề gắn với giải quyết việc làm ảnh 2

... và thực hành vận hành máy ủi, san gạt - Ảnh: Thanh Hoài

Song song với đào tạo nghề, nhà trường luôn xác định giải quyết việc làm cho sinh viên, học viên sau khi tốt nghiêp là ưu tiên hàng đầu. Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Hà Tĩnh - Nguyễn Văn Đàn phấn khởi cho biết: Năm học 2013-2014, trường tổ chức đào tạo 5.270 sinh viên, học viên, trong đó, cao đẳng nghề 127; trung cấp nghề 1.686; sơ cấp nghề 2.433; bổ túc văn hóa và học nghề 311; dạy nghề cho lao động nông thôn 713 học viên; dạy nghề cho lao động làm việc trong các doanh nghiệp tại FORMOSA 121 học viên với tổng kinh phí hợp đồng 3,85 tỷ đồng; tích cực giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động. Theo điều tra của trường: tháng 5/2014, trong 680 sinh viên, học viên trung cấp nghề ra trường (năm học 2012-2013) thì 586 em có việc làm ổn định, chiếm 85%. Thương hiệu của nhà trường đã được nhiều doanh nghiệp biết đến.

“Nét mới là năm học 2014-2015, nhà trường đã đưa môn kỹ năng mềm; an toàn lao động, vệ sinh lao động vào giảng dạy chính thức; vừa đổi mới phương thức tiếp cận nghề, vừa tăng thời lượng ngoại khóa; nâng cao kỹ năng sống, tìm việc, phỏng vấn, chịu áp lực, tác phong công nghiệp, chất lượng môi trường sư phạm nghề trong dạy và học, hướng học sinh tập trung các kỹ năng trọng tâm để làm việc có hiệu quả cao sau khi đào tạo”, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Đàn cho biết thêm.

Thời gian tới, Trường Trung cấp Nghề Hà Tĩnh tiếp tục xác định, quá trình đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, tạo mối liên hệ chặt chẽ với doanh nghiệp, tạo điều kiện để sinh viên, học viên có cơ hội thực hành kỹ năng nghề và yên tâm về đầu ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast