Messi - Robben: Ai quan trọng hơn?

Lionel Messi và Arjen Robben, không nghi ngờ gì nữa, là hai cái tên đáng xem nhất trong trận thư hùng đêm nay giữa ĐT Argentia và ĐT Hà Lan nói riêng, và trong suốt World Cup 2014 nói chung.

Cuộc đối đầu giữa hai ngôi sao sáng nhất của Hà Lan và Argentina
Cuộc đối đầu giữa hai ngôi sao sáng nhất của Hà Lan và Argentina

Có một sự thật không thể chối cãi: Messi và Robben đều mang đến sự sợ hãi cho hàng thủ của đối phương, và luôn phải chịu sự kèm cặp rất kỹ lưỡng mỗi khi hai anh có mặt trên sân. Tiền vệ Wesley Sneijder từng nhận xét: “Robben với Hà Lan cũng như là Messi với Argentina, cậu ấy luôn kéo theo sự quan tâm của 2-3 cầu thủ đối phương, qua đó tạo ra khoảng trống cho các đồng đội”.

Ở trận đấu với Costa Rica, với việc Robben lôi kéo được sự chú ý của hàng thủ đội bóng Trung Mỹ, Sneijder đã có một trong những trận đấu hay nhất của mình tại VCK World Cup năm nay. Anh đưa bóng tìm đến khung gỗ 2 lần và tạo ra 2 cơ hội ăn bàn cho các đồng đội. Trong khi đó, với Messi, nhà báo thể thao Jonathan Wilson nhận xét: “Messi khiến Argentina phòng ngự tốt hơn, bởi không đội bóng nào dám dâng cao để tấn công họ”.

Bộ đôi này cũng có những con số thống kê khá cân bằng. Sau những màn trình diễn tại World Cup năm nay, Robben có trung bình 0,56 bàn và 0,19 lần kiến tạo/trận. Trong khi đó, con số tương ứng của Messi là 0,79 và 0,20 lần kiến tạo. Xét về tỉ lệ đóng góp cho những bàn thắng của đội nhà, Messi có 41,11%, trong khi Robben sở hữu 41,89%. Những thông số này rất ấn tượng, nhưng sẽ là hồ đồ nếu cho rằng Argentina và Hà Lan là những “đội bóng một người”.

Ngoài Robben, Daley Blind, Dirk Kuyt và Robin van Persie là những nhân tố gây ấn tượng không kém tại ĐT Hà Lan, trong khi những Angel Di Maria, Ezequiel Garay và Javier Mascherano đều đã thể hiện được tầm ảnh hưởng lớn của mình tại ĐT Argentina, bên cạnh Messi. Hai cái tên mà chúng ta đang so sánh, đơn giản chỉ là chất xúc tác và niềm cảm hứng cho những đợt lên bóng của đội nhà.

Do vậy, việc Messi và Robben là trung tâm trong lối chơi của Argentina và Hà Lan là điều dễ hiểu. Về mặt này, đang có sự khác biệt đôi chút. Trong khi Messi nhận được 9,68% các đường chuyền thành công từ các đồng đội, thì Robben chỉ có 8,57%. Messi cũng có bóng nhiều hơn ở khu vực trung lộ, còn tầm hoạt động của Robben chủ yếu ở bên cánh. Có thể gọi Messi là nguồn sáng tạo của Argentina, còn Robben là vũ khí tấn công lợi hại bậc nhất của Hà Lan.

Với những con số kể trên, có thể thấy sự khác biệt giữa hai cầu thủ này là rất nhỏ, do vai trò của họ tại hai đội tuyển là quan trọng như nhau. Argentina sẽ vô hồn nếu không có Messi, còn Hà Lan sẽ tỏ ra đơn điệu nếu Robben không ra sân. Họ đơn giản là không thể thay thế tại những đội bóng này.

Nguồn: BÓNG ĐÁ +

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast