Barca vắng Messi: Cơ hội để Valverde chứng tỏ bản lĩnh

Đây có lẽ là thời điểm quan trọng nhất để HLV Ernesto Valverde giới thiệu một Barcelona không có Lionel Messi.

Barca vắng Messi: Cơ hội để Valverde chứng tỏ bản lĩnh

Vấn đề chẳng phải là vài trận đấu cụ thể. Cả một tương lai không có Messi đã đến rất gần, sau khoảng chục năm đội bóng xứ Catalunya chắc chẳng bao giờ lo nghĩ về điều này. Đâu cần nhắc lại cột mốc quan trọng ngay trong tháng trước: giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA chắc chắn không mang tên Messi, từ trước khi nó được công bố.

Messi vẫn đang là một trong những ngôi sao hay nhất thế giới, độc lập với chuyện anh không vào nổi Top 3 trong cuộc bầu chọn của FIFA. Và Messi cũng vẫn sẽ còn khoác áo Barcelona cho đến... không biết bao giờ, khi anh bình phục. Chỉ biết chắc chắn một điều: ở tuổi 31, anh đã lên “lão”. Vấn đề của Barcelona không phải là sẽ bố trí hàng công thế nào khi không có Messi trong vài tuần lễ trước mắt. Trước sau gì cũng đến lúc Messi bước vào tình trạng “có cũng như không”. Vậy sao Valverde không mạnh dạn đẩy nhanh tiến độ ngay dịp này? (“Tiến độ”? Vâng, đấy là việc xây dựng cách chơi hoặc công thức sao cho Barcelona coi như không phụ thuộc vào Messi nữa).

Đây mới chỉ là vòng bảng Champions League, nơi Barcelona đã toàn thắng 2 trận đầu - trận nào cũng ghi 4 bàn, gồm cả chuyến làm khách trên sân của Tottenham. Quá an toàn để một kết quả bất kỳ trước Inter có thể gây ra ảnh hưởng quan trọng. Cũng cần nói luôn: chuyện đứng đầu bảng hay không chẳng bao giờ là quá quan trọng. Kế đến sẽ là El Clasico? Levante hoặc Alaves còn phải vui mừng vì “được” gặp Real Madrid trong thời gian này, nói gì đến một Barcelona có hay không có Messi.

Barca vắng Messi: Cơ hội để Valverde chứng tỏ bản lĩnh

Thầy trò Valverde có thể thắng hoặc thua trong hai trận đỉnh cao liên tục sắp tới, và đấy sẽ chỉ là chuyện bóng đá thuần túy mà thôi. Quan trọng là Barcelona sẽ chẳng mất mát bao nhiêu, cho dù xảy ra những kết quả xấu nhất. Nguy cơ bị loại ở Champions League sẽ không hoặc chưa xuất hiện, kể cả trong trường hợp giả định là họ thua Inter. Ở La Liga, dĩ nhiên Barcelona vẫn phải xếp trên Real, bất chấp kết quả của trận El Clasico cuối tuần này. Ngược lại, nếu thắng trong hoàn cảnh không có Messi, thầy trò Valverde sẽ được tất cả. Cơ hội lớn sẽ mở ra cho các ngôi sao khác trên hàng công.

Các đối thủ hàng đầu của Barcelona sẽ khó khăn hơn trong việc “nghiên cứu” đội bóng của Valverde. Phần mình, chính Valverde sẽ tự tin, quyết đoán hơn, trong những kế hoạch liên quan đến thời kỳ “hậu Messi”. Bình thường, Valverde tất nhiên đã phải vắt óc suy nghĩ về các giải pháp cho một Barcelona không có Messi. Riêng trong thời điểm cụ thể này, đấy càng là công việc mang tính sống còn, cho bản thân ông cũng như Barcelona nói chung.

Không có Messi là một hoàn cảnh khó khăn - cứ phải thừa nhận như thế. Nhưng Valverde còn phải đứng trước hoàn cảnh khó khăn hơn nhiều, khi ông dẫn dắt Barcelona lần đầu tiên (mùa bóng vừa qua). Neymar ra đi như một cái tát vào niềm kiêu hãnh của CLB. Tình hình chuyển nhượng bết bát đến nỗi Valverde phải hài lòng với một tiền đạo mua từ sân cỏ Trung Quốc. Ngôi sao Ousmane Dembele gia nhập Barca chỉ để trở thành “thương binh” sau 52 phút. Siêu sao Luis Suarez thì bỗng mất hẳn cảm giác ghi bàn. Rút cuộc, Valverde cũng đã vượt qua sóng gió, trong bước khởi đầu quá gian nan. Hẳn nhiên, tình trạng không có Messi hiện thời trở nên nhẹ như lông hồng khi so sánh với hoàn cảnh của Valverde đầu mùa bóng trước.

Có khi, cả La Liga chứ không riêng gì Barcelona đang hào hứng chờ sự thể hiện của Valverde trong những ngày này. Barcelona dẫn đầu bảng nhưng hiện chỉ hơn 10 điểm so với đội Leganes trong nhóm rớt hạng. Hiếm khi La Liga lại trở nên cân bằng như thế. Và thành công của một Barcelona không có Messi sẽ càng tỏ rõ chất lượng chuyên môn của La Liga?.

Barca vắng Messi: Cơ hội để Valverde chứng tỏ bản lĩnh
Theo bongdaplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast