Tạo điều kiện để người nước ngoài làm việc tại KKT Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Cùng chung tay, góp sức xây dựng các công trình, dự án ở Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng (Kỳ Anh) có các nhà thầu, chuyên gia, kỹ sư, công nhân đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Để tạo môi trường lành mạnh, thông thoáng, an toàn cho người nước ngoài hoạt động, theo quy định pháp luật Việt Nam, ngành Công an đã chủ động triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

Một ngày cuối tuần, mặc dù đã muộn, nhưng lực lượng cán bộ, chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - PA72 (Công an Hà Tĩnh) vẫn luôn nở nụ cười trên môi và có những cử chỉ thân thiện khi đón tiếp, hướng dẫn, giải quyết cho hàng chục lao động nước ngoài ở các Công ty Hóa chất số 6, MCC 5, MCC 19, Anh Bảo… đến làm thủ tục chuyển đổi mục đích nhập cảnh.

Tạo điều kiện để người nước ngoài làm việc tại KKT Vũng Áng ảnh 1

Cán bộ Phòng PA72 hướng dẫn các chủ sử dụng lao động làm thủ tục đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động nước ngoài.

Thượng tá Nguyễn Quý Hùng - Phó Trưởng phòng PA72 chia sẻ: “Thời gian qua, một số lao động người nước ngoài đến làm việc ở KKT Vũng Áng đi đúng với thị thực lao động nhưng thông qua các công ty môi giới, không được sự bảo lãnh của các nhà thầu. Do vậy, sau khi rà soát, chúng tôi hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động cũng như người lao động nước ngoài đến làm các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp”.

Được biết, sau khi được chuyển đổi mục đích nhập cảnh, lao động người nước ngoài sẽ được các nhà thầu bảo lãnh về cư trú, việc làm, tài chính, trách nhiệm dân sự và các quyền, lợi ích hợp pháp khác theo quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Thời gian qua, với chức năng và nhiệm vụ của mình, lực lượng PA72 đã giải quyết kịp thời thủ tục xuất, nhập cảnh cho người nước ngoài đảm bảo đúng pháp luật; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, các sở: Ngoại vụ, LĐ-TB&XH… nắm tình hình an ninh biên giới, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép, kiểm tra thực trạng sử dụng lao động nước ngoài và hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, thực hiện đợt cao điểm, phòng đã cử 1 lãnh đạo và tổ công tác “nằm vùng” ở KKT Vũng Áng, phối hợp Công an huyện Kỳ Anh, Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64), Ban Quản lý KKT tỉnh… tiến hành kiểm tra, rà soát lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn; tình hình chấp hành pháp luật Việt Nam về xuất nhập cảnh, các nghị định của Chính phủ về tuyển dụng và quản lý lao động người nước ngoài ở Việt Nam. Qua đó, chấn chỉnh, xử lý những trường hợp người nước ngoài vi phạm pháp luật trên lĩnh vực xuất nhập cảnh; chuyển đổi mục đích nhập cảnh cho khoảng 1.400 lao động, góp phần quan trọng trong việc quản lý, đảm bảo ANTT, xây dựng và phát triển.

Theo Thượng tá Nguyễn Quý Hùng, do số lượng người nước ngoài lớn, biến động thường xuyên, tạm trú nhiều nơi nên công tác quản lý, kiểm tra còn gặp những khó khăn nhất định. Mặt khác, một số nhà thầu chưa làm hết trách nhiệm trong việc bảo lãnh cho người lao động theo quy định, làm giấy phép lao động cho người nước ngoài để trốn tránh trách nhiệm, thực hiện các nghĩa vụ tài chính… nên càng gây khó khăn cho công tác quản lý cư trú, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT.

Tạo điều kiện để người nước ngoài làm việc tại KKT Vũng Áng ảnh 2
Lao động nước ngoài làm việc tại KKT Vũng Áng

Trước tình hình đó, vừa qua, Công an tỉnh và Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp FORMOSA Hà Tĩnh đã ký kết quy chế phối hợp đảm bảo ANTT. Ngoài ra, Công an tỉnh tăng cường biên chế, phương tiện cho Công an huyện Kỳ Anh, Đồn Công an KKT Vũng Áng; chỉ đạo lực lượng quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn công an huyện giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến người nước ngoài. Công an các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc công tác đăng ký, khai báo tạm trú cho người nước ngoài.

Trung tá Phạm Việt Hưng – Phó trưởng Công an huyện Kỳ Anh, Đồn trưởng Đồn Công an KKT Vũng Áng cho biết: “Chúng tôi đã tăng cường lực lượng chuyên trách có trình độ ngoại ngữ, công khai các thủ tục để hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài đến làm các thủ tục cư trú, làm việc trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn về khai báo tạm trú, tạm vắng cho trưởng công an các xã, doanh nghiệp, công ty, chủ nhà hàng, khách sạn; thành lập đường dây nóng để giải quyết những thắc mắc liên quan đến vấn đề tạm trú, tạm vắng”.

Ngoài ra, thực hiện quy chế phối hợp quản lý lao động người nước ngoài và đấu tranh phòng chống xuất nhập cảnh trái phép, Công an tỉnh cũng đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành chức năng như các sở. KH&ĐT, LĐ-TB&XH; Ban Quản lý KKT tỉnh, huyện Kỳ Anh,… phối hợp tăng cường kiểm tra, thanh tra trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc sử dụng tài nguyên, thực hiện nghĩa vụ đóng nộp đầy đủ các loại thuế theo quy định.

Đại tá Trần Công Trường - Giám đốc Công an tỉnh giao nhiệm vụ cho Công an huyện Kỳ Anh chủ trì, phối hợp các phòng: PA72, PC64 đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Cư trú, nhất là trách nhiệm trong khai báo, đăng ký, quản lý cư trú, lưu trú, đảm bảo ANTT; ký cam kết đối với các đơn vị liên quan về việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật Việt Nam về cư trú, thực hiện các biện pháp để tự quản lý, tự bảo vệ và đảm bảo ANTT. Các phòng, đơn vị liên quan tăng cường công tác tổ chức hướng dẫn, đăng ký quản lý lao động; đồng thời kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về cư trú.

Theo số liệu thống kê, KKT Vũng Áng hiện có khoảng 80 doanh nghiệp, nhà thầu nước ngoài, với hơn 6.059 người nước ngoài đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhìn chung, việc khai báo tạm trú người nước ngoài được các doanh nghiệp, cơ sơ lưu trú thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, đảm bảo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast