Bà cụ 73 tuổi sống một mình trong căn nhà trống không

(Baohatinh.vn) - Đó là hoàn cảnh đáng thương của bà Nguyễn Thị Tâm (SN 1943, trú tại tổ dân phố 12, thị trấn Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh).

ba cu 73 tuoi song mot minh trong can nha trong khong

Bà Nguyễn Thị Tâm trong căn nhà không có vật dụng gì giá trị

Năm 1963, bà Tâm xây dựng gia đình với ông Nguyễn Văn Mục (SN 1941, quê quán xã Phú Phong, huyện Hương Khê) sau đó vợ chồng sinh người con đầu lòng. Tháng 1/1965, ông Mục lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc còn cụ Tâm ở nhà sản xuất 5 sào ruộng kiếm sống nuôi con và tham gia hội phụ nữ xã.

Tháng 10/1975, ông Mục tham gia lái xe tăng ở chiến trường không may bị ngã gãy đòn tay trái nên được xuất ngũ trở về quê sinh sống, tham gia sản xuất cùng vợ con.

Tháng 10/1996, ông Nguyễn Văn Mục được Chủ tịch nước Lê Đức Anh trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì vì đã có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhưng không lâu sau thì bị tái phát vết thương, dù gia đình đã vay mượn tiền khắp nơi để cứu chữa nhưng không qua khỏi.

ba cu 73 tuoi song mot minh trong can nha trong khong

Phần khung nhà bị mối mọt làm hư hỏng nặng

Chồng mất, chỉ mình cụ Tâm chăm lo cuộc sống cho 6 người con ăn học nhưng cũng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, các con của cụ Tâm đều phải nghỉ học sớm đi làm thuê kiếm kế sinh nhai ở các tỉnh miền Nam rồi xây dựng gia đình, còn cụ Tâm đành sống một mình trong căn nhà trống không.

Sau mấy đợt lũ vừa qua, ngoài bị nước cuốn một số đồ vật dụng, căn nhà cũng xiêu vẹo, có nguy cơ sập đổ. Chiếc bàn thờ nơi cụ Tâm giành để thắp hương cho tổ tiên, người chồng, anh con trai đã mất cũng không còn nguyên vẹn; chiếc giường cũng tan nát…

ba cu 73 tuoi song mot minh trong can nha trong khong

Căn bếp tuềnh toàng

Ông Nguyễn Thanh Xuân - Tổ trưởng Tổ dân phố 12, thị trấn Hương Khê cho hay: Cụ Tâm vốn là hộ nghèo nhưng có thời gian vào miền Nam thăm con cháu đã bị cắt chế độ. Cụ thì già, con cháu, anh em cũng rất nghèo nên không có khả năng tu sửa, làm lại nhà.

Chị Nguyễn Thị Kim Dung – Chủ tịch UBMTTQ thị trấn Hương Khê cho biết: “Hiện cụ Tâm sống một mình, nhà cửa gần sập đổ. Chúng tôi đang rà soát bầu cụ vào diện hộ nghèo năm 2016, đồng thời có kế hoạch cùng chính quyền địa phương có phương án để hỗ trợ nâng cấp hoặc sửa chữa nhà ở cho cụ”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast