Thế giới ngày qua: Ông Obama công du nước ngoài lần cuối, tìm cách “trấn an” đồng minh

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 14/11.

the gioi ngay qua ong obama cong du nuoc ngoai lan cuoi tim cach tran an dong minh

Ông Trump tái cam kết trục xuất 3 triệu người nhập cư khỏi Mỹ: Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CBS công chiếu ngày 13/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ triển khai chiến dịch trục xuất người nhập cư trái phép lớn nhất trong lịch sử hiện đại. Theo đó, ông dự định trục xuất khoảng 2 triệu đến 3 triệu người nhập cư trái phép vào Mỹ.

Ông giải thích sau khi đảm bảo rằng biên giới "an toàn", cơ quan chức năng sẽ tiến hành đánh giá điều kiện của những người nhập cư không có giấy tờ trên toàn nước Mỹ để đưa ra quyết định cụ thể.

Cũng tại cuộc phỏng vấn, khi được hỏi liệu ông có thực sự muốn xây một bức tường dọc biên giới để ngăn cản người Mexico nhập cư vào Mỹ hay không, nhà tài phiệt New York trả lời: "Có".

Tuy nhiên, ông cho biết không phải toàn bộ bức tường đều được dựng lên bằng gạch và vữa mà có thể thay thế bằng hàng rào. (Ảnh: Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Nguồn: CNN)

the gioi ngay qua ong obama cong du nuoc ngoai lan cuoi tim cach tran an dong minh

Lộ diện 2 vị trí quan trọng cho nội các sắp tới của ông Trump: Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 13/11 chọn Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Reince Priebus vào vị trí chánh văn phòng Nhà Trắng; Stephen Bannon, chủ tịch chiến dịch tranh cử và cựu lãnh đạo của trang tin bảo thủ Breitbart, được chọn làm chiến lược gia trưởng và cố vấn cấp cao.

Trong tuyên bố bổ nhiệm 2 vị trị quan trọng kể trên, ông Trump cho rằng đó sẽ là 2 “cộng sự cân bằng để thay đổi chính phủ liên bang”.

Dự kiến, các vị trí quan trọng khác trong nội các của Trump sẽ dần được bổ nhiệm trong thời gian tới. (Ảnh: Ông Reince Priebus (trái) và ông Stephen Bannon (phải). Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ong obama cong du nuoc ngoai lan cuoi tim cach tran an dong minh

Tổng thống Obama công du nước ngoài lần cuối, tìm cách "trấn an" đồng minh: Ngày 14/11. ông Barack Obama đã bắt đầu chuyến công du nước ngoài cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ, với điểm dừng chân đầu tiên là thủ đô Athens của Hy Lạp.

Trong cuộc họp báo trước khi khởi hành, Tổng thống Barack Obama cho biết Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn có ý định duy trì những quan hệ cốt lõi của Mỹ trên toàn thế giới, trong đó có quan hệ với NATO.

Ông Obama khẳng định một trong những việc quan trọng nhất ông có thể làm trong chuyến đi lần này là trấn an các đồng minh của Mỹ, những đối tác có thể đang khá nghi ngại về những diễn biến tới đây sau khi ông Trump đắc cử. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua ong obama cong du nuoc ngoai lan cuoi tim cach tran an dong minh

Cháy lớn ở thủ đô Philippine, 2 người chết, hàng nghìn người mất nhà cửa: Ngọn lửa khổng lồ hoành hành suốt bảy giờ đồng hồ ở một khu ổ chuột đông đúc của Manila, Philippines đã làm ít nhất 2 người chết và khiến gần 1.500 gia đình phải sống trong cảnh vô gia cư.

Đám cháy đã phá hủy trên 500 ngôi nhà và khiến hơn 5.000 người phải ở tạm trong 4 ngôi trường ở thành phố Mandaluyong thuộc phía đông Khu đô thị Manila.

Thiệt hại do trận hỏa hoạn này ước tính hơn 200.000 USD. Hồi năm ngoái, khu vực nói trên đã hứng trận hỏa hoạn lớn, khiến 800 ngôi nhà bị thiêu rụi. (Ảnh: Hơn 500 ngôi nhà bị thiêu hủy trong đợt hỏa hoạn ở Manila ngày 13/11. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ong obama cong du nuoc ngoai lan cuoi tim cach tran an dong minh

Máy bay chiến đấu Nga rơi xuống biển khi cố hạ cánh: Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 14/11, một máy bay chiến đấu MiG-29K của nước này đã lao xuống biển do trục trặc kỹ thuật khi đang cố gắng hạ cánh xuống tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov ở ngoài khơi Syria, trên Địa Trung Hải và chỉ còn cách sàn tàu vài km. Phi công của máy bay đã may mắn thoát ra ngoài và được một tàu nước ngoài cứu hộ.

Phía Nga không nêu rõ chi tiết thời điểm xảy ra vụ tai nạn, mà chỉ nói rằng máy bay này gặp sự cố khi đang bay huấn luyện.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh: "Biên đội tàu do tàu sân bay dẫn đầu sẽ tiếp tục các hoạt động ở Địa Trung Hải theo kế hoạch. Các chuyến bay của máy bay chiến đấu cũng vẫn sẽ tiếp tục". (Ảnh: Một máy bay đang hạ cánh xuống tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast