Phát huy vai trò "người gieo hạt "

Người đứng đầu là người khởi xướng, định hướng, tổng kết các vấn đề lớn của một tổ chức nên hình dung được sức mạnh tiềm tàng của bộ máy, của đội ngũ cán bộ và dự báo tương lai phát triển. Chính vì vậy, lúc này hơn bao giờ hết, cần phải phát huy vai trò của "người gieo hạt "nhằm đáp ứng lòng mong đợi của cán bộ, đảng viên và nhân dân...

Phát huy vai trò "người gieo hạt " ảnh 1
Minh họa: Eternal Echoes

Từ khi thực hiện NQT.Ư 4(khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", tỉnh cũng như các huyện, thành phố, thị xã đã tăng cường công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhằm đảm bảo thực hiện chủ trương đào tạo, bồi dưỡng toàn diện và sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ; tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có triển vọng, cán bộ trong quy hoạch được rèn luyện trong thực tiễn.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí H (Thành phố Hà Tĩnh) cho rằng, tỉnh cần luân chuyển những đồng chí trưởng phòng dưới 40 tuổi của sở, ban, ngành cấp tỉnh, có triển vọng phát triển thành cán bộ lãnh đạo chủ chốt của ngành về làm phó chủ tịch hoặc trưởng các phòng, ban, ngành đoàn thể cấp huyện, làm giám đốc các doanh nghiệp nhà nước; luân chuyển một số đồng chí lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, thành, thị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có triển vọng, dưới 50 tuổi, về công tác ở sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh, để chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận các chức danh chủ chốt của tỉnh cho nhiệm kỳ tới. Đồng thời tăng cường một số cán bộ huyện về làm cán bộ chủ chốt ở xã, phường khó khăn, địa bàn trọng yếu để phát triển kinh tế và đảm bảo ANQP...

Khi hết thời hạn luân chuyển, các cơ quan quản lý cán bộ đánh giá và cân nhắc việc bố trí công việc mới cho cán bộ theo hướng : những đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được bố trí chức vụ cao hơn; những đồng chí hoàn thành nhiệm vụ ở mức độ khá bố trí chức vụ tương đương hoặc luân chuyển ngang; những đồng chí không hoàn thành nhiệm vụ cần xem xét cụ thể để bố trí lại công tác.

Đồng tình với ý kiến đồng chí H, nhưng đồng chí Q (Can Lộc) bổ sung, luân chuyển cán bộ cần thực hiện đồng bộ cả 4 khâu: Đánh giá đúng, quy hoạch tốt, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đúng địa chỉ và thực hiện luân chuyển cán bộ đúng đối tượng, đúng địa bàn. Trong luân chuyển, bí thư cấp ủy đóng vai trò then chốt trên cơ sở ý kiến tham mưu của ban tổ chức và quyết định của ban thường vụ cấp ủy. Có thể ví đối tượng là hạt giống, địa bàn là đất, mà người đứng đầu chính là "người gieo hạt". Người đứng đầu là người khởi xướng, định hướng, tổng kết các vấn đề lớn của một tổ chức nên hình dung được sức mạnh tiềm tàng của bộ máy, của đội ngũ cán bộ và dự báo tương lai phát triển. Chính vì vậy, lúc này hơn bao giờ hết, cần phải phát huy vai trò của "người gieo hạt "nhằm đáp ứng lòng mong đợi của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast