Kiên quyết chấn chỉnh hoạt động kinh doanh xăng dầu trái quy định

Theo thống kê của Sở Công Thương, trên địa bàn tỉnh ta hiện có 146 cửa hàng kinh doanh xăng dầu (KDXD) đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhưng có đến 89 cửa hàng KDXD (chiếm 60%) không đạt tiêu chuẩn TCVN 4530-2011. Trong số 53 của hàng KDXD nằm ngoài quy hoạch có đến 37 của hàng KDXD không đảm bảo các điều kiện theo quy định; thậm chí 8 doanh nghiệp, cá nhân không được cấp giấy phép kinh doanh nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Tình trạng xây dựng cây xăng theo kiểu “tiền trảm hậu tấu” đã xảy ra nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh ta, nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Nhiều khu vực trong quy hoạch xây dựng thì chưa được xây dựng cây xăng, nhiều khu vực không nằm trong quy hoạch thì lại được xây dựng. Đặc biệt trên QL 1A, nơi có 29/57 điểm kinh doanh nằm ngoài quy hoạch của tỉnh. Trong số 29 điểm này, có đến 11 điểm cần phải xóa bỏ, di dời theo quy định của Bộ Công thương.

Dọc QL 1, đoạn qua xã Xuân Hồng (Nghi Xuân), Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh) có quá nhiều cửa hàng KDXD. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, việc quản lý các cửa hàng này khó khăn vì hầu hết đã xây dựng trước năm 2004, trước khi có Quy hoạch đấu nối giao thông và trước khi Nghị định 186/2004/NĐ-CP ngày 5/11/2004 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành.

Tại khu vực Cầu Rong (xã Xuân Hồng – Nghi Xuân) trong phạm vi 400 mét nhưng có đến 4 cửa hàng KDXD.

Tại khu vực Cầu Rong (xã Xuân Hồng – Nghi Xuân) trong phạm vi 400 mét nhưng có đến 4 cửa hàng KDXD.

Điều đễ nhận thấy hiện nay, mật độ các cửa hàng xăng dầu quá dày so với quy định của Bộ Giao thông vận tải, nhất là tuyến Quốc lộ 1A… Các cửa hàng xăng dầu chưa bố trí đồng đều giữa miền núi và đồng bằng, mật độ ở đồng bằng dày, trong khi vùng núi, vùng sâu, vùng xa còn thiếu. Các cửa hàng dọc tuyến Quốc lộ và các trung tâm huyện lỵ quy mô còn nhỏ, hầu hết chỉ mới hoạt động kinh doanh xăng dầu, chưa đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh khác như điểm dừng đỗ xe, nghỉ dưỡng, dịch vụ tổng hợp

Trên địa bàn các huyện Kỳ Anh, Can Lộc, Thạch Hà…, chính quyền địa phương nơi đây chưa thực sự chú trọng công tác quản lý nhà nước đối với kinh doanh xăng dầu, chưa phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để giải quyết các vướng mắc. Việc quản lý Quy hoạch, đề nghị chủ trương đầu tư kinh doanh xăng dầu chưa thật sự nghiêm túc, đúng quy định, trình tự. Trên địa bàn toàn tỉnh hiện vẫn có 13 của hàng xây dựng và kinh doanh xăng dầu trái phép, không có Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Mặc dù Sở Công Thương và Chi cục QLTT đã tiến hành nhiều biện pháp xử lý nhưng chưa giải quyết được dứt điểm do doanh nghiệp vẫn lén lút kinh doanh. Do đó quy mô doanh nghiệp nhỏ, cơ sở vật chất của nhiều cửa hàng xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều cửa hàng ở tuyến huyện, thị xã, thành phố không đạt tiêu chuẩn quy định: diện tích kinh doanh nhỏ hẹp, chiều dài chiếm mặt đường, chiều rộng các làn xe vào hầu như không đạt. Có cửa hàng sử dụng cả hành lang của đường giao thông để cho xe cộ đỗ dừng để đổ nhiên liệu, mất an toàn giao thông; đất đai chủ yếu tận dụng đất ở để vừa ở vừa kinh doanh, không đảm bảo điều kiện về an toàn. Các doanh nghiệp chưa ý thức tốt về an toàn vệ sinh lao động, an toàn phòng chống cháy nổ, bảo đảm vệ sinh môi trường...

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Theo Giám đốc Sở Công Thương – Trần Nhật Tân, thời gian tới Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan kiên quyết di dời, xóa bỏ hoặc chuyển đổi mục đích kinh doanh đối với các cửa hàng không đảm bảo an toàn về PCCN, không bảo đảm môi trường ra khỏi địa bàn dân cư. Đối với các cửa hàng thuộc quy hoạch xăng dầu nhưng không đạt tiêu chuẩn TCVN 4530-2011, các cửa hàng phải cải tạo, mở rộng, nâng cấp mới được tiếp tục cấp phép để kinh doanh, nếu không có quỹ đất để mở rộng, nâng cấp thì nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch ra địa điểm gần kề và cho phép cửa hàng triển khai xây dựng theo tiêu chuẩn TCVN 4530:2011.

Đối với các cửa hàng không kinh doanh mà cho doanh nghiệp khác thuê: đến khi hết thời hạn của giấy CNĐĐKKD sẽ không tiếp tục được cấp phép nếu chủ sở hữu không trực tiếp kinh doanh theo quy định của Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Ngoài ra, trong các năm 2012, 2013, Giấy phép “Đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu” của rất nhiều cửa hàng nằm ngoài Quy hoạch hết hiệu lực. Sở Công Thương không thể cấp lại Giấy phép và các cửa hàng phải đóng cửa, ngừng kinh doanh. Nhiều cửa hàng trong số này được đầu tư từ trước khi có các văn bản QPPL liên quan ban hành, đạt các quy định theo TCVN 4530:2011. Vấn đề này đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm, đang chờ ý kiến của UBND tỉnh và các ngành liên quan để tìm hướng tháo gỡ.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Sở các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt cho tất cả các doanh nghiệp có cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn nắm rõ Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, các Quy hoạch của Bộ Công Thương, của tỉnh, hướng xử lý đối với từng cửa hàng để các chủ doanh nghiệp chủ động chuyển đổi mục đích kinh doanh, di dời địa điểm hoặc cải tạo nâng cấp, mở rộng đối với các cửa hàng nằm trong quy hoạch nhưng chưa đạt chuẩn, phải cải tạo để đạt chuẩn theo quy định...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast