Đỡ đầu hộ chính sách bảo trợ xã hội nghèo - tâm huyết của phụ nữ Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Không chỉ giúp đỡ về sinh kế cho phụ nữ nghèo, từ đầu năm 2020, Hội LHPN huyện Can Lộc triển khai việc đỡ đầu hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội (BTXH) với những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Đầu năm 2020, cùng với cả tỉnh, Can Lộc triển khai thực hiện Nghị quyết 179 ngày 15/12/2019 của HĐND tỉnh về quy định chính sách hỗ trợ thu nhập cho các thành viên hộ nghèo thuộc chính sách BTXH trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025.

Theo khảo sát bước đầu, huyện có 258 đối tượng là hộ nghèo thuộc chính sách BTXH, tuy nhiên, số lượng hộ được nhận sự hỗ trợ theo đúng quy định của Nghị quyết 179 chỉ có 2 hộ, đã được cơ quan, đơn vị trong huyện phối hợp đỡ đầu hằng tháng.

Đỡ đầu hộ chính sách bảo trợ xã hội nghèo - tâm huyết của phụ nữ Can Lộc

Nhiều chương trình hỗ trợ hội viên nghèo đang được Hội LHPN Can Lộc thực hiện hiệu quả. Ảnh: Tặng gà giống cho hội viên nghèo ở xã Thượng Lộc.

Là tổ chức đoàn thể đi đầu trong hoạt động giúp đỡ hội viên nghèo, quá trình khảo sát đối tượng này, các cấp hội phụ nữ Can Lộc nhận thấy, nhiều gia đình dù không thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị quyết 179 nhưng thực tế cuộc sống vẫn hết sức khó khăn, rất cần điểm tựa thường xuyên từ cộng đồng. Từ đó, các cấp hội đã cố gắng huy động bằng nhiều cách làm đa dạng để tạo nguồn đỡ đầu hằng tháng đối với những hộ nghèo bất khả kháng.

Tại xã Khánh Vĩnh Yên, Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Thị Hiếu cho biết, hội chọn những hộ đặc biệt khó khăn viết bài kêu gọi qua mạng xã hội đồng hành với các gia đình hằng tháng. Với nhiều kênh tiếp cận đa dạng, hiện hội đã kêu gọi đỡ đầu được 3 hộ nghèo thuộc chính sách BTXH.

Đỡ đầu hộ chính sách bảo trợ xã hội nghèo - tâm huyết của phụ nữ Can Lộc

Hội LHPN xã Khánh Vĩnh Yên trao tiền hỗ trợ hàng tháng cho gia đình anh Thái Văn Tịnh.

Anh Thái Văn Tịnh ở thôn Vân Cữu - một trong những gia đình được nhận hỗ trợ cho biết, anh bị ngã giàn giáo trong khi đang thi công công trình, từ đó liệt nửa người, mọi sinh hoạt đều phải dựa vào người khác. Cuộc sống gia đình có 3 con nhỏ lâm vào bế tắc khi người trụ cột trở thành gánh nặng trong gia đình. Từ lúc gia đình xảy ra sự cố, Hội LHPN xã đã thường xuyên hỗ trợ và đến nay đã kết nối mạnh thường quân ở tỉnh Bắc Ninh giúp gia đình mỗi tháng 1 triệu đồng.

Đỡ đầu hộ chính sách bảo trợ xã hội nghèo - tâm huyết của phụ nữ Can Lộc

Mô hình nuôi lợn đất gây quỹ để đỡ đầu các hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội đang được thực hiện ở thị trấn Đồng Lộc và Thiên Lộc.

Tại thị trấn Đồng Lộc và xã Thiên Lộc, Hội LHPN xã thực hiện mô hình nuôi lợn đất gây quỹ để đỡ đầu các hộ nghèo thuộc chính sách BTXH. Bà Phan Thị Xuân - Chủ tịch Hội LHPN xã Đồng Lộc cho biết, hội đã bàn bạc và quyết định “nuôi” lợn nhựa để gây quỹ, trước mắt đang đỡ đầu hằng tháng đối với gia đình chị Nguyễn Thị Song ở thôn Tân Hương là phụ nữ tàn tật sống cùng mẹ già.

Đỡ đầu hộ chính sách bảo trợ xã hội nghèo - tâm huyết của phụ nữ Can Lộc

Mỗi tháng chị em phụ nữ Đồng Lộc hỗ trợ chị Nguyễn Thị Song số tiền 600 ngàn đồng.

Bà Trần Thị Lộc, mẹ của chị Song xúc động chia sẻ: “Lâu nay, chị em hội phụ nữ xã đến thôn là điểm tựa tinh thần của mẹ con tôi. Nay mẹ con tôi lại được giúp đỡ mỗi tháng 600 ngàn đồng, nhờ đó, cuộc sống bớt khổ cực hơn”.

Với sự chủ động, tâm huyết của một số cấp hội cơ sở, đến thời điểm này, toàn huyện có 5 đối tượng hộ nghèo thuộc chính sách BTXH nhận được đỡ đầu hằng tháng với mức từ 200 nghìn đến 1 triệu đồng/hộ. Hội LHPN Can Lộc đang tiếp tục động viên, nhân rộng cách làm để có thêm nhiều gia đình đặc biệt khó khăn được tiếp sức.

Đỡ đầu hộ chính sách bảo trợ xã hội nghèo - tâm huyết của phụ nữ Can Lộc

Các hộ nhận tiền hỗ trợ hàng tháng đều được các cấp hội cơ sở ghi chép, theo dõi, đánh giá.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của các chủ tịch hội phụ nữ ở cơ sở, để tạo được nguồn lực thực hiện đỡ đầu hằng tháng đối với các đối tượng nghèo bất khả kháng còn nhiều khó khăn. Vì vậy, cần hơn nữa sự chung sức của tất cả các tổ chức đoàn thể, các cơ quan, ban, ngành và cộng đồng xã hội để mở rộng hơn hoạt động đỡ đầu hộ nghèo thuộc chính sách BTXH.

Bằng nhiều cách làm đa dạng, thời gian qua, Hội LHPN Can Lộc đã huy động nguồn lực, thường xuyên động viên, thăm hỏi, hỗ trợ phụ nữ nghèo, đơn thân, tàn tật, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó... Trong 5 năm (2015-2020), các cấp hội đã trao tặng 541 con giống, trên 10.000 kg gạo, 2.641 suất quà trị giá 774 triệu đồng; huy động làm 12 mái ấm tình thương trị giá 378 triệu đồng...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast