Thế giới ngày qua: Cựu quan chức Mỹ muốn đổi thông tin về Trump-Nga lấy quyền miễn trừ truy tố

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 31/3.

the gioi ngay qua cuu quan chuc my muon doi thong tin ve trump nga lay quyen mien tru truy to

Scotland đề nghị Anh chấp thuận trưng cầu dân ý về độc lập: Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon ngày 31/3 gửi thư đề nghị chính thức tới Thủ tướng Anh Theresa May về tổ chức trưng cầu dân ý lần hai việc tách khỏi Anh, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng do Brexit gây ra.

“Người dân Scotland phải có quyền lựa chọn tương lai của chính chúng tôi, nói ngắn lại, việc thực hiện quyền tự quyết”, trong thư gửi bà May của bà Sturgeon có đoạn viết

Bà Sturgeon đề nghị bắt đầu đối thoại về việc kích hoạt điều luật 30 đạo luật Scotland năm 1998, tạo điều kiện cho cuộc trưng cầu. Bà May đã nhận được thư.

Trước đó, Nghị viện Scotland ngày 28/3 bỏ phiếu nhất trí ủng hộ đề xuất của Thủ hiến Sturgeon tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới về độc lập vào cuối năm 2018 hoặc 2019 với tỷ lệ 69 phiếu thuận và 59 phiếu chống.

Tuy nhiên thủ tướng Anh Theresa May đã bác bỏ việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về tương lai của Scotland trong lúc các cuộc đàm phán về việc Anh rời Liên minh châu Âu đang diễn ra.

Bà May nói giờ “không phải lúc” để tiến hành một cuộc bỏ phiếu khác. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May (phải) tiếp Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon tại một khách sạn ở Glasgow, Scotland ngày 27/3. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu quan chuc my muon doi thong tin ve trump nga lay quyen mien tru truy to

Cựu quan chức Mỹ muốn đổi thông tin về Trump-Nga lấy quyền miễn trừ truy tố: Cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn đề nghị cung cấp thông tin cho các cơ quan đang điều tra mối quan hệ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Nga để đổi lấy miễn trừ truy tố.

CNN ngày 31/3 dẫn lời luật sư của ông Flynn, Robert Kelner, cho biết “tướng Flynn chắc chắn có chuyện để kể và ông ấy rất muốn nói ra, nếu hoàn cảnh cho phép”. Tuy nhiên ông Kelner muốn đảm bảo không bị “truy tố bất công”.

Tờ Wall Street Journal cùng ngày đưa tin Flynn trao đổi với Cục Điều tra Liên bang (FBI) và quốc hội rằng ông sẵn sàng tham gia thẩm vấn để đổi lấy miễn trừ truy tố. “Chúng tôi xác nhận các cuộc thảo luận đã diễn ra”, luật sư Kelner cho biết.

Flynn là cố vấn thân cận của Donald Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Ông từ chức cố vấn an ninh quốc gia hồi tháng 2. Ngay sau yêu cầu của ông Flynn, các thành viên Dân chủ đã nhắc lại lời của chính ông hồi cuối năm ngoài “khi anh đòi miễn tội tức là anh chắn chắn đã phạm tội”. (Ảnh: Cựu cố vấn an ninh Michael Flynn. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu quan chuc my muon doi thong tin ve trump nga lay quyen mien tru truy to

Xác phà Sewol ở Hàn Quốc được đưa vào bờ: Bộ Hàng hải Hàn Quốc cho biết xác phà Sewol đã được trục vớt thành công và đưa về một cảng ở Hàn Quốc hôm 31/3, gần 3 năm kể từ ngày xảy ra thảm họa làm hơn 300 người thiệt mạng.

Một tàu bán ngầm chở xác phà Sewol hôm 31/3 cập cảng Mokpo, tây nam Hàn Quốc, AFP đưa tin. Hành trình đưa Sewol từ điểm trục vớt về bờ dài 105 km. Các nhà điều tra sẽ tiếp tục tìm kiếm trên xác phà.

Phà Sewol chở 476 người đang trong hành trình đi từ thành phố Incheon đến đảo Jeju thì bị chìm ngoài khơi tây nam Hàn Quốc vào ngày 16/4/2014. Hơn 300 người đã tử nạn, trong đó có khoảng 250 học sinh.

Nguyên nhân tai nạn được cho là phà có cấu trúc không đảm bảo, chở quá tải và di chuyển tốc độ nhanh khi chuyển hướng trên biển.

Hiện vẫn còn 9 thi thể chưa được tìm thấy, có thể mắc kẹt trong phà. Các hàng rào dưới nước đã được thiết lập quanh khu vực phà Sewol chìm. Thợ lặn sẽ tiếp tục tìm kiếm dưới nước và đáy biển tại khu vực này. (Ảnh: Thân nhân các nạn nhân vẫn còn mất tích trên phà Sewol nhìn xác phà từ xa. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua cuu quan chuc my muon doi thong tin ve trump nga lay quyen mien tru truy to

Singapore bắt 81 nghi phạm lừa đảo, rửa tiền: Tổng cộng 81 đối tượng đã bị cảnh sát Singapore bắt giữ vì nghi ngờ có liên quan đến 244 vụ lừa đảo, với số tiền lên đến hơn 1,4 triệu đôla Singapore (khoảng hơn 1 triệu USD).

Trong một thông báo ra hôm 30/3, cảnh sát Singapore cho biết có 46 đàn ông và 35 phụ nữ đã bị bắt giữ sau một chiến dịch kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ hôm 27/3.

Các nghi phạm trong độ tuổi từ 16-65, đang được điều tra về các cáo buộc có hành vi lừa đảo hoặc rửa tiền.

Với mỗi hành vi, nếu bị buộc tội, các nghi phạm sẽ phải đối diện với mức án lên đến 10 năm tù giam và một khoản tiền phạt. Riêng với tội danh rửa tiền, khoản tiền phạt có thể lên đến 500.000 đôla Singapore.

Cảnh sát Singapore khẳng định sẽ tiến hành thêm các chiến dịch tương tự đồng thời hành động cứng rắn để chống lại bất kỳ tổ chức, cá nhân nào có hành vi lừa đảo. (Ảnh minh họa tiền Singapore. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua cuu quan chuc my muon doi thong tin ve trump nga lay quyen mien tru truy to

Israel mở thêm khu định cư mới tại Bờ Tây: Lần đầu tiên kể từ năm 1992, chính phủ Israel đã quyết định cho phép thành lập một khu định cư mới ở Khu Bờ Tây.

Khu Bờ Tây là vùng lãnh thổ mà Israel chiếm đóng của Palestine và bị cộng đồng quốc tế coi là trái phép.

Quyết định đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố sẵn sàng ký Hiệp ước hòa bình với Israel nếu nước này chấm dứt hoạt động định cư trên những vùng lãnh thổ của Palestine.

Thông báo đưa ra tối muộn ngày hôm 30/3 sau cuộc thảo luận kéo dài nhiều giờ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Hội đồng an ninh nước này. (Ảnh: Một khu định cư Do Thái của Israel ở Bờ Tây. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast