“Lấy trẻ làm trung tâm”, học sinh miền núi Hà Tĩnh hào hứng đến trường

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, 100% trường mầm non trên địa bàn huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm”, qua đó, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ...

“Lấy trẻ làm trung tâm”, học sinh miền núi Hà Tĩnh hào hứng đến trường

Dưới sự hướng dẫn, nhập vai của cô giáo, các cháu lớp 5 tuổi A, Trường Mầm non Hương Thọ đã được trang bị những kỹ năng cần thiết để thoát hiểm khi xẩy ra hỏa hoạn mà không có người lớn ở nhà.

Được chứng kiến tiết dạy với đề tài “Dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn xẩy ra” của lớp 5 tuổi A của Trường Mầm non Hương Thọ, chúng tôi thực sự thấy được sự đổi mới, sáng tạo trong phương pháp truyền đạt.

Các cô giáo đã kích thích trẻ vào cuộc một cách háo hức, khuyến khích các cháu khám phá, tham gia tiết học và hình thành được những kỹ năng thoát hiểm cần thiết khi ở nhà một mình như: kêu cứu, bò men tường ra ngoài, gọi điện thoại cho bố mẹ và lính cứu hỏa...

“Lấy trẻ làm trung tâm”, học sinh miền núi Hà Tĩnh hào hứng đến trường

Bữa tiệc buffet luôn được các cháu Trường Mầm non Hương Thọ thích thú, chờ đợi

Cô giáo Đoàn Thị Hà - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Thọ cho biết: “Trong những năm qua, Ban Giám hiệu nhà trường đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư xây dựng trường lớp khang trang, xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong dạy học.

Đặc biệt, trong mỗi tháng chuyên đề có các chủ đề dạy học khác nhau nên nhà trường luôn chủ động xây dựng kế hoạch soạn giáo án, bài giảng, làm trang thiết bị đồ dùng dạy học từ các nguyên vật liệu tự nhiên... để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ”.

“Lấy trẻ làm trung tâm”, học sinh miền núi Hà Tĩnh hào hứng đến trường

Việc triển khai hiệu quả chương trình dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm” đã góp phần tạo ra những sân chơi bổ ích, môi trường giáo dục lành mạnh cho các cháu trong độ tuổi mầm non trên địa bàn. Trong ảnh: Các cháu Trường Mầm non thị trấn Vũ Quang biểu diễn văn nghệ.

Thực tế cũng cho thấy, không chỉ Trường Mầm non Hương Thọ mà tất cả 11 trường mầm non khác trên địa bàn Vũ Quang cũng đã bám sát nội dung của chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm” để nâng cao chất lượng dạy học.

Bên cạnh bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất thì các trường cũng đã quan tâm xây dựng môi trường chăm sóc, giáo dục trẻ, đảm bảo an toàn về tâm lí, tạo thuận lợi trong giáo dục các kĩ năng xã hội, giúp trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện với những người xung quanh.

Các trường cũng đã tập trung tôn tạo cảnh quan, xây dựng môi trường giáo dục theo hướng đổi mới, thay đổi theo chủ đề, sự kiện. Phần lớn các đơn vị đã tận dụng góc cầu thang, góc vườn để xây dựng các chủ đề như: “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”, siêu thị mi ni, chợ quê, Em yêu cổ tích Việt Nam, Ước mơ của bé...

“Lấy trẻ làm trung tâm”, học sinh miền núi Hà Tĩnh hào hứng đến trường

Cô trò Trường Mầm non Đức Lĩnh tham gia hoạt động trải nghiệm, dã ngoại tại các khu vườn đồi

Xây dựng vườn trường, sân chơi thực hành luật an toàn giao thông, vườn cổ tích, khu chơi phát triển vận động, khu chơi cát nước... Các khu vực chơi, góc chơi được thiết kế mang tính mở, hợp lý, khoa học, tạo sự hấp dẫn cuốn hút trẻ trong các hoạt động trải nghiệm.

Ngoài ra, 100% trường mầm non ở Vũ Quang còn xây dựng vườn rau, có đường đi lối lại, có hệ thống vòi tưới tự động, trồng đa dạng các loại rau theo mùa để tổ chức cho trẻ quan sát, khám phá, trải nghiệm với thiên nhiên, đồng thời tạo nguồn rau sạch để cung cấp cho trẻ ăn bán trú.

“Lấy trẻ làm trung tâm”, học sinh miền núi Hà Tĩnh hào hứng đến trường

Giáo viên Trường Mầm non Sơn Thọ hướng dẫn cách trồng, chăm sóc rau xanh để vừa giúp các cháu được trải nghiệm thực tế, vừa giúp vườn trường xanh - sạch - đẹp và có thêm nguồn rau xanh ăn bán trú.

Bà Võ Thị Thúy Mai - Chuyên viên phụ trách mầm non của Phòng GD&ĐT huyện Vũ Quang đánh giá: “Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã được thực hiện rất hiệu quả trên địa bàn Vũ Quang.

Đáng chú ý nhất là hệ thống trường lớp ngày càng khang trang, đội ngũ cán bộ quản lý năng động, đội ngũ giáo viên sáng tạo nên trẻ hào hứng đến trường, phụ huynh yên tâm. Mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương ngày càng chặt chẽ”.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast