Sau kiểm tra, một xã ở Hà Tĩnh “gỡ khó” cấp bìa đất cho dân

(Baohatinh.vn) - Việc xã Tùng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) tổ chức mời các hộ dân lên UBND để trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã thể hiện sự công chính của chính quyền, tạo niềm tin rất lớn trong Nhân dân.

36 hộ dân ở thôn Bắc Tân Dân (Tùng Lộc) vừa được Phòng TN&MT huyện Can Lộc, UBND xã Tùng Lộc mời lên trao tận tay GCNQSDĐ đã trở thành sự kiện làm nhiều người dân phấn khởi.

Đây là những trường hợp bị mất GCNQSDĐ, sau 10 năm không đủ căn cứ để cấp đổi.

Video: Ông Nguyễn Xuân Quyết (thôn Bắc Tân Dân, Tùng Lộc) phấn khởi khi có GCNQSDĐ

Thôn trưởng Bắc Tân Dân Đặng Hữu Sinh cho hay: "Tất cả 36 hộ này đều bị mất GCNQSDĐ, hầu hết là mất trong đợt lũ lịch sử năm 2010. Lần đó, nhiều nhà lũ đến tận nóc, đồ đạc, giấy tờ bị cuốn trôi, hư hỏng. Nhiều hộ cần GCNQSDĐ để vay mượn cho con ăn học, mua trâu bò… đều khó khăn. Cũng vì không có GCNQSDĐ nên một số hộ có tranh chấp ranh giới. Nhưng hiện nay, sau quy trình khá bài bản, tất cả các hộ này đã được cấp đổi”.

Sau kiểm tra, một xã ở Hà Tĩnh “gỡ khó” cấp bìa đất cho dân

Cán bộ xã, thôn trực tiếp gặp người dân để đối soát các thông tin về cấp đổi bìa

“Trận lũ năm 2010, cả nhà tôi phải ở trên nóc nhà, dùng thuyền đi lại. Tất cả giấy tờ đều hư hỏng hết, trong đó có GCNQSDĐ với hơn 400m2. Bao nhiêu lần đi làm lại mà không được, rất bức xúc. Vì không có bìa đất nên năm 2018, khi đó cần huy động tiền cho con đi xuất khẩu lao động, tôi phải đi vay lãi nóng. Lần này, may nhờ cấp trên quan tâm, về họp đi họp lại với dân rất nhiều lần nên việc này đã hoàn thành. Gia đình rất phấn khởi” - Ông Nguyễn Xuân Quyết (thôn Bắc Tân Dân) bày tỏ.

Cũng tình trạng bị lũ làm hư hỏng GCNQSDĐ, bà Nguyễn Thị Tụy nhiều năm mong mỏi có tờ giấy quan trọng này nhưng vướng pháp lý.

Bà còn cho hay, đất của bà được cấp năm 1996 nhưng từ khi mất GCNQSDĐ năm 2010, nhiều lần đi làm lại không có kết quả. Vì không có GCNQSDĐ nên khi mua đất để làm nhà cho con trai, gia đình phải nhờ người khác vay hộ.

Sau kiểm tra, một xã ở Hà Tĩnh “gỡ khó” cấp bìa đất cho dân

Bà Nguyễn Thị Tụy kiểm tra lại diện tích đất trong bản đề nghị cấp đổi bìa

Theo tìm hiểu, để có kết quả cấp đổi GCNQSDĐ đối với các trường hợp này, từ cuối năm 2019, UBND xã Tùng Lộc đã triển khai các bước từ kê khai, xác minh, cam kết… Mục đích của quá trình này là để chặt chẽ, đúng trình tự pháp lý, đồng thời phòng ngừa phát sinh các vụ việc phức tạp do tranh chấp sau này.

Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc Bùi Chiến Thắng cho hay: “Chúng tôi chọn thôn Bắc Tân Dân để làm điểm trong việc cấp đổi GCNQSDĐ đối với các trường hợp bị mất GCNQSDĐ.

Để hoàn thành thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ cho 36 hộ dân này, xã phải tiến hành rất nhiều bước như: yêu cầu các hộ cam kết, các thành viên trong gia đình và thôn phải ký xác nhận, sau đó niêm yết công khai tại nhà văn hóa thôn. Sau 30 ngày, người dân không có ý kiến gì thì lập biên bản kết thúc niêm yết và xây dựng hồ sơ đề nghị cấp trên thực hiện các bước tiếp theo”.

Sau kiểm tra, một xã ở Hà Tĩnh “gỡ khó” cấp bìa đất cho dân

Lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Can Lộc và UBND xã Tùng Lộc trao bìa đất vừa cấp đổi cho dân

Ông Thắng còn cho biết thêm: Sau thôn Bắc Tân Dân, chúng tôi sẽ tiến hành thủ tục cấp đổi cho gần 200 trường hợp bị mất GCNQSDĐ ở 9 thôn còn lại. Việc này rất khó khăn nhưng xã quyết tâm phải làm. Hiện nay, xã đang tiến hành các bước để lập hồ sơ.

Được biết, tại Tùng Lộc, công tác quản lý nhà nước về đất đai trong nhiều năm trước đây có những lúc buông lỏng, sai phạm, nhiều lần phát sinh khiếu kiện.

Tháng 5/ 2019, UBKT Huyện ủy Can Lộc đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tùng Lộc và một số cá nhân có liên quan trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc xử lý tồn đọng trong cấp đất ở, quản lý đất đai.

Sau kiểm tra, một xã ở Hà Tĩnh “gỡ khó” cấp bìa đất cho dân

Cùng với 36 hộ dân thôn Bắc Tân Dân được cấp đổi bìa đất đã mất, nhiều người dân trong xã Tùng Lộc cũng đã đến UBND xã tham dự để hỏi về các thủ tục liên quan

Từ kết luận của UBKT Huyện ủy, BTV Huyện ủy đã tiến hành kỷ luật một số cán bộ, công chức có sai phạm. Sau đợt kiểm tra này, cùng với việc thay đổi nhân sự chủ chốt, UBND xã đã quyết liệt trong quản lý nhà nước về đất đai.

Quý IV/2019, việc cấp đổi GCNQSDĐ cho Nhân dân, nhất là đối với trường hợp “khó” như mất giấy CNQSDĐ đã được tiến hành thận trọng, bài bản.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast