Bị "bao vây tứ phía", Thạch Hà lập 73 chốt kiểm dịch

(Baohatinh.vn) - Mặc dù đang an toàn với dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) nhưng việc bị nguồn dịch bao vây “tứ phía” đang khiến Thạch Hà (Hà Tĩnh) trở thành điểm nhạy cảm nhất, dễ bị tấn công trong những ngày tới.

Bị “bao vây tứ phía”, Thạch Hà lập 73 chốt kiểm dịch

Lãnh đạo huyện kiểm tra công tác phòng dịch của các hộ chăn nuôi.

Những địa phương giáp ranh địa giới của huyện Thạch Hà gồm: Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên); Thạch Linh (TP Hà Tĩnh); Hộ Độ, Thạch Mỹ (Lộc Hà) đều đã có DTLCP. Trong khi đó, địa phương có tổng đàn chăn nuôi lớn, nhất là chăn nuôi nhỏ lẻ. Theo điều tra của Phòng NN&PTNT Thạch Hà, đến thời điểm này, huyện có 4.000 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ với 50.000 con lợn.

Bị “bao vây tứ phía”, Thạch Hà lập 73 chốt kiểm dịch

Toàn huyện có 73 chốt cả trực và cảnh báo

“Quan điểm của huyện là phòng hơn chống. Cùng với việc kiểm soát tốt tình hình chăn nuôi, buôn bán, giết mổ trên địa bàn thì các giải pháp chống dịch được triển khai căn cơ, ráo riết từ hành động đến ý thức. Trong đó, huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các lực lượng đoàn thể xã hội trở thành “điểm chốt” về phòng chống dịch. Trong yêu cầu bức bách, huyện sẽ cân đối đủ ngân sách phục vụ công tác chống DTLCP”, ông Trần Việt Hà - Chủ tịch UBND huyện cho biết.

Theo đó, tuyên truyền là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu. Huyện Thạch Hà yêu cầu các địa phương, đoàn thể, mặt trận vào cuộc, tăng cường thông tin đến người dân về nguy cơ, tác hại và các biện pháp phòng chống dịch, tạo tự giác cao trong nhân dân. Đôn đốc các địa phương thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, dụng cụ, môi trường chăn nuôi. 100% hộ chăn nuôi phải rải vôi bột các lối ra - vào chuồng trại. Đặc biệt, không cho người và phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi khi chưa tiêu độc khử trùng.

Bị “bao vây tứ phía”, Thạch Hà lập 73 chốt kiểm dịch

Tất cả các phương tiện từ vùng dịch vào địa bàn đều phải được phun khử trùng

Chủ tịch UBND huyện cũng yêu cầu các địa phương nắm bắt tình hình chăn nuôi của bà con, khi lợn đến kỳ xuất bán thì khuyến cáo xuất chuồng, không nên tăng đàn, tái đàn trong giai đoạn hiện nay; tuyệt đối không mua, bán với các xã vùng có dịch. Kiểm soát tốt công tác vận chuyển, giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, thức ăn chăn nuôi vào địa bàn, nhất là các vùng xung yếu: thị trấn Thạch Hà, xã Thạch Hội, Thạch Sơn...

Trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Thạch Hà đã lập 73 chốt kiểm dịch, trong đó 10 chốt có lực lượng trực 24/24 và 63 chốt cảnh báo nguy cơ vùng dịch.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast