Formosa Hà Tĩnh diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

(Baohatinh.vn) - Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh vừa tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu năm 2018 với tình huống giả định là sự cố rò rỉ, tràn dầu trong quá trình xuất dầu lên tàu tại bến N2, đồng thời hỏa hoạn tại cảng Sơn Dương.

Tình huống cụ thể đặt ra là tàu QUEEN cập bến N2 - cảng Sơn Dương nhận dầu cốc, xưởng luyện cốc sử dụng hệ thống đường ống trực tiếp bơm dầu cốc đến bến N2. Trong quá trình bơm chuyển, do nhân viên nối ống không tốt dẫn tới ống dẫn dầu bị bung ra, dầu cốc phun tràn ra trên bến tàu và mặt biển. Lượng dầu cốc chảy ra mặt biển ước tính sơ bộ khoảng 20 m3. Lúc đó, trên mặt bến tàu lại xảy ra hỏa hoạn.

Formosa Hà Tĩnh diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Tình huống diễn tập là rò rỉ dầu và xảy ra hỏa hoạn tại bến N2 cảng Sơn Dương

Ngay khi phát sinh sự cố, bộ phận phụ trách cảng Sơn Dương đã thông báo cho đài tín hiệu, phòng điều khiển và các tổ trưởng, các bộ phận liên quan trong công ty. Đồng thời, báo cáo ngay cho các cơ quan nhà nước để nhờ trợ giúp và cho ý kiến chỉ đạo.

Formosa Hà Tĩnh diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Các xe PCCC của công ty được điều đến hiện trường để dập tắt đám cháy

Chỉ huy hiện trường yêu cầu nhân viên bến N2 tiến hành đóng các tổ van, đồng thời tập hợp các ban: Thông tin liên lạc, bảo vệ an toàn, xử lý hóa học, PCCC, cung ứng và ban cứu hộ để ứng phó sự cố.

Tổ ứng phó đã chỉ đạo nhân viên sử dụng các trang thiết bị như: Bông thấm dầu, phao quây chặn dầu, xô nước, chổi... nhanh chóng quây chặn không để dầu tràn thêm và thu hồi dầu tràn trên mặt bến; đồng thời, thông báo Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (huyện Kỳ Anh) đến hiện trường phối hợp tiếp nhận, thu hồi dầu tràn và thông báo cho Công ty Tư vấn SOS Môi trường hỗ trợ. Formosa cũng đã điều 2 xe PCCC đến hiện trường để tiến hành dập tắt đám cháy.

Formosa Hà Tĩnh diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Thuyền lai dắt, cứu hộ cũng được huy động để xử lý sự cố.

Với sự chủ động về phương tiện, thiết bị cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận, sự cố tràn dầu và hỏa hoạn giả định đã được xử lý nhanh gọn, an toàn và không gây hậu quả về người, tài sản và môi trường.

Formosa Hà Tĩnh diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Formosa huy động đông đảo các nhân viên tham gia đợt diễn tập.

Đợt diễn tập đã góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng và ý thức cảnh giác của cán bộ, nhân viên Công ty Formosa trước những sự cố hỏa hoạn phát sinh trong quá trình hoạt động.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast