Kazakhstan đổi tên thủ đô

Thủ đô Kazakahstan khôi phục tên cũ Astana, ba năm sau khi đổi tên thành Nur-Sultan để vinh danh cựu tổng thống Nursultan Nazarbayev.

Phát ngôn viên Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev ngày 13/9 cho hay Tổng thống đồng ý khôi phục tên cũ của thủ đô theo ý kiến của một nhóm nghị sĩ.

Một trong những động thái đầu tiên của ông Tokayev lúc nhậm chức năm 2019, sau khi tổng thống Nursultan Nazarbayev từ chức, là đổi tên thủ đô Astana thành Nur-Sultan, để vinh danh người tiền nhiệm.

Kazakhstan đổi tên thủ đô

Phủ tổng thống ở thủ đô Kazakhstan. Ảnh: AFP

Nazarbayev, người đã lãnh đạo đất nước trong ba thập kỷ dưới thời Liên Xô và sau khi độc lập năm 1991, đã dời thủ đô từ Almaty đến Astana năm 1997. Động thái này khiến nhiều người thắc mắc vì thành phố Astana nằm ở vùng thảo nguyên phía bắc với mùa đông lạnh lẽo, nhiệt độ thấp nhất xuống đến -51 độ C.

Ông biến thành phố thành nơi trưng bày những kiến trúc cầu kỳ, bao gồm một đài quan sát, nơi du khách có thể ướm tay vào bản in tay của ông Nazarbayev. Sau khi từ chức, ông vẫn giữ ảnh hưởng lớn với tư cách là người đứng đầu đảng cầm quyền và hội đồng an ninh.

Nhưng Tổng thống Tokayev đã loại ông khỏi những vị trí này sau khi xảy ra bạo loạn khiến hơn 230 người thiệt mạng hồi tháng 1, bắt nguồn từ các cuộc biểu tình do giá nhiên liệu tăng vọt. Giới chức đã phải nhờ Nga điều quân tới hỗ trợ để lập lại trật tự. Tới tháng 6, Kazakhstan mở trưng cầu dân ý thay đổi hiến pháp, chấm dứt các đặc quyền ông Nazarbayev được hưởng.

Kazakhstan đổi tên thủ đô

Ông Nursultan Nazarbayev phát biểu trong một phiên họp ở thủ đô Nur Sultan ngày 12/12/2019. Ảnh: AFP

Theo Hồng Hạnh (VNE)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast