Ngành thuế chỉ mặt DN có dấu hiệu dùng hóa đơn bất hợp pháp

Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu mỗi cục thuế địa phương kiểm tra tối thiểu 20 doanh nghiệp có rủi ro cao về in, phát hành, mua bán và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

nganh thue chi mat dn co dau hieu dung hoa don bat hop phap

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo văn bản 4679/TCT-KTNB gửi các địa phương, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho rằng, thời gian gần đây, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước để thành lập doanh nghiệp hoặc mua bán doanh nghiệp với mục đích in, phát hành và mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Tổng cục Thuế đã có nhiều văn bản tăng cường kiểm tra nhưng việc triển khai ở các địa phương còn mang tính hình thức, chưa hiệu quả. Qua đó, lãnh đạo ngành thuế yêu cầu các đơn vị tổ chức nhận dạng các các doanh nghiệp có khả năng in, phát hành, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Tiêu chí được ngành thuế đưa ra là: Các cơ sở mới thành lập (hoạt động dưới 12 tháng) không đóng góp vốn điều lệ theo quy định, đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, chủ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại địa phương khác nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Ngoài ra, các doanh nghiệp có doanh thu lớn nhưng kho hàng không tương xứng hoặc không có kho hàng hóa, không có xưởng sản xuất, hoặc lực lượng lao động không tương xứng (dưới 10 lao động) cũng là một trong những dấu hiệu cần chú ý.

Một dấu hiệu khác là các doanh nghiệp xin ngừng nghỉ, bỏ kinh doanh, tạm ngừng, có công văn giải thể sau đó xin hoạt động trở lại, thay đổi người đại diện trước pháp luật, thay đổi trụ sở kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan quản lý thuế.

Các đơn vị địa phương cũng được yêu cầu nhận diện các doanh nghiệp có số lượng hóa đơn sử dụng trong kỳ tăng đột biến so với bình quân các kỳ trước (tăng 2 đến 3 lần) hay doanh nghiệp có thời gian hoạt động dưới 12 tháng nhưng sử dụng hóa đơn với số lượng lớn (từ 500 đến 2.000 số hóa đơn), số lượng hóa đơn xóa bỏ lớn, bình quân chiến khoảng 20% số hóa đơn đã sử dụng,…

Căn cứ các tiêu chí trên, lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế thành lập một tổ công tác chuyên tiến hành rà soát và đưa ra danh sách cảnh báo doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro.

Đặc biệt, ngay trong tháng 10/2016, mỗi cục thuế phải phân tích, lựa chọn tối thiểu 20 doanh nghiệp có rủi ro cao về in, phát hành, mua bán và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để tổ chức kiểm tra./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast