“Ló cái khôn” nâng cao thu nhập của 3 xã phấn đấu NTM kiểu mẫu ở Nghi Xuân

(Baohatinh.vn) - Nâng cao thu nhập để đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu là tiêu chí khó, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Để “chinh phục” tiêu chí này, 3 địa phương ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đang triển khai nhiều cách làm khá hiệu quả.

“Ló cái khôn” nâng cao thu nhập của 3 xã phấn đấu NTM kiểu mẫu ở Nghi Xuân

HTX Chăn nuôi Thành Công (thôn Thanh Văn) là một trong 2 mô hình nâng công suất từ 1.200 lên 2.000 con lợn thương phẩm của xã Xuân Thành.

Năm 2021 huyện Nghi Xuân đặt mục tiêu đưa 3 xã: Xuân Thành, Xuân Viên và Xuân Phổ “cán đích” nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Đây là những địa phương từng về đích sớm nhất trong giai đoạn đầu xây dựng NTM và được “chọn mặt gửi vàng” sẽ tiếp nối thành công trong năm nay.

Hiện nay, Xuân Thành và Xuân Viên dù nhiều tiêu chí đạt trên 70% nhưng cả hai xã vẫn đang đối mặt với những trở ngại rất lớn, nhất là với tiêu chí nâng cao thu nhập. Xã Xuân Thành có mức thu nhập bình quân đầu người là 44,6 triệu đồng, xã Xuân Viên là 43,7 triệu đồng trong khi tiêu chí NTM kiễu mẫu là 54 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Hồng – Bí thư Đảng uỷ xã Xuân Thành cho biết: “Những năm trước, mùa du lịch biển kéo dài từ tháng 4 đến tháng 8 đã mang lại nguồn thu từ 1-1,5 tỷ đồng/năm cho xã Xuân Thành. 2 năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến lượng khách du lịch giảm, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân".

“Ló cái khôn” nâng cao thu nhập của 3 xã phấn đấu NTM kiểu mẫu ở Nghi Xuân

Khu du lịch sinh thái Đức Đường (xã Xuân Viên) bị ảnh hưởng khá nhiều do dịch bệnh Covid-19. Ảnh tư liệu

Cũng có hoạt động kinh doanh dịch vụ khá nổi bật với điểm nhấn là khu du lịch sinh thái Đức Đường, thế nhưng, đợt dịch Covid-19 tái diễn khiến việc nâng cao thu nhập của người dân xã Xuân Viên thêm phần khó khăn.

Nhận rõ những bất lợi, các xã đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân. Theo đó, ngoài khuyến khích bà con đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế vườn hộ, trồng những loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, xã Xuân Thành còn tạo điều kiện tối đa để triển khai mô hình trồng cây đinh lăng diện tích 5 ha tại thôn Thành Long và mô hình trồng cây hà thủ ô 2 ha ở thôn Thành Hải. Cùng đó, xã khuyến khích 2 mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm nâng quy mô đàn lợn từ 1.200 lên 2.000 con.

“Ló cái khôn” nâng cao thu nhập của 3 xã phấn đấu NTM kiểu mẫu ở Nghi Xuân

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của gia đình anh Phan Hồng Thuận (thôn Khang Thịnh, xã Xuân Viên) sẽ cho thu hoạch trong vài tháng tới.

Ngoài việc vận động bà con chuyển đổi ngành nghề từ sản xuất nông nghiệp sang các lĩnh vực khác như kinh doanh thương mại, du lịch, xã Xuân Viên còn tạo điều kiện cho các hộ dân mở rộng diện tích sản xuất, nâng cao thu nhập bằng việc hỗ trợ triển khai xây dựng 3 mô hình nông nghiệp công nghệ cao (dưa lưới, hoa, nho tím) với tổng số vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng.

“Ló cái khôn” nâng cao thu nhập của 3 xã phấn đấu NTM kiểu mẫu ở Nghi Xuân

Mô hình trồng dưa lưới với diện tích hơn 1 ha của gia đình anh Nguyễn Văn Hùng (xã Xuân Viên) dự kiến cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Theo ông Đậu Minh Ngụ - Chủ tịch UBND xã Xuân Viên: “Trên địa bàn còn có 1 dự án nuôi bò sữa nhập ngoại 300 con tại thôn Khang Thịnh cũng đã đi vào hoạt động. Theo tính toán, tháng 10 năm nay, khi các mô hình đồng loạt xuất bán, thu nhập của địa phương sẽ tăng lên đáng kể".

Cũng tập trung cao cho hành trình "chinh phục" mục tiêu đạt xã NTM kiểu mẫu trong năm 2021, xã Xuân Phổ đang rất nỗ lực để nâng mức thu nhập bình quân của người dân từ 43,26 triệu đồng lên mức chuẩn theo quy định.

“Ló cái khôn” nâng cao thu nhập của 3 xã phấn đấu NTM kiểu mẫu ở Nghi Xuân

Cơ sở sản xuất mộc của ông Trần Đức Cương (thôn Trường An, xã Xuân Phổ) tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.

“Ngoài đẩy nhanh tiến độ xây dựng cụm làng nghề tập trung tại thôn Ninh Hoà rộng 7 ha, triển khai mô hình trồng dưa hấu 1 ha tại thôn Hợp Thuận và mô hình trồng dưa lưới rộng 500 m2 ở thôn Phúc An, chính quyền xã còn phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại SHTC đưa cửa hàng trưng bày sản phẩm vào hoạt động trong tháng 5 để tăng thêm thu nhập cho người lao động” – Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ Trần Xuân Chương cho biết.

“Ló cái khôn” nâng cao thu nhập của 3 xã phấn đấu NTM kiểu mẫu ở Nghi Xuân

Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao rộng 500 m2 của ông Trần Văn Hợi (thôn Phúc An, xã Xuân Phổ).

Ông Lê Thanh Bình - Phó Chánh Văn phòng phụ trách NTM Nghi Xuân thông tin: “Qua khảo sát, đánh giá thực hiện tiến độ, việc xây dựng xã NTM kiểu mẫu của 3 địa phương này còn một số khó khăn, đặc biệt là tiêu chí thu nhập. Thời gian còn lại không nhiều nhưng những giải pháp các xã đang triển khai thì việc không “lỡ hẹn” với mục tiêu đề ra là có cơ sở".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast