Mực tươi đầu mùa đắt đỏ, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi ra khơi

(Baohatinh.vn) - Mực đầu mùa chưa có nhiều nhưng lại bán được giá cao nên ngư dân Hà Tĩnh đang tranh thủ dong thuyền ra khơi đánh bắt.

Mực tươi đầu mùa đắt đỏ, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi ra khơi

Sáng sớm tàu thuyền cập cảng Cửa Sót, từng khay mực được đưa lên bờ

Hơn 5h sáng, Cảng cá Cửa Sót ở xã Thạch Kim – Lộc Hà đã đón hàng chục tàu thuyền cập bến. Không khí rộn ràng nơi bến cảng khi hàng tấn hải sản được vận chuyển lên bờ. Hải sản ở đây vô số các loại, nhưng giá trị và dễ bán nhất vẫn là mực tươi.

Ngư dân Trần Văn Nam – thôn Xuân Phương, xã Thạch Kim (Lộc Hà) cho biết: "Thời điểm này đang bắt đầu bước vào mùa nên mực bán được với giá cao. Bởi vậy, cứ tầm 16 giờ hàng ngày chúng tôi lại chuẩn bị đầy đủ đồ nghề, dong thuyền đi biển câu mực. Sáng sớm hôm sau thuyền lại trở về để cho mực tươi, bán được giá cao hơn."

Mực tươi đầu mùa đắt đỏ, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi ra khơi

Các chủ tàu giữ cho mực còn tươi sống để bán được giá cao

“Dù đầu mùa mực chưa có nhiều, nhưng mỗi chuyến đi biển thuyền tôi cũng mang về bình quân 6 kg mực. Do biết cách bảo quản nên mực khi mang lên bờ còn tươi sống, bán với giá từ 400 - 450 nghìn/kg. Tính ra, mỗi chuyến thuyền của tôi cũng kiếm được hơn 2 triệu mỗi ngày...” anh Nam phấn khởi.

Mực tươi đầu mùa đắt đỏ, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi ra khơi

Mực đầu mùa đắt đỏ nhưng vẫn được các thương lái "săn" mua

Chị Nguyền Thị Hiền – một thương lái ở đây cho biết: "Mực thời điểm này còn hiếm, nhưng được các nhà hàng, khách sạn “săn” mua với giá cao. Vì vậy, để mua được mực, chị phải có mặt ở cảng cá từ rất sớm. Nếu không nhanh chân là khỏi có hàng luôn".

Mực tươi đầu mùa đắt đỏ, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi ra khơi

Mực tươi ngon được bán với giá rất cao

Không chỉ ở Thạch Kim, thời điểm này ngư dân Xuân Hội, Xuân Yên (Nghi Xuân), Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) cũng liên tục bám biển “săn” mực. Khác với câu mực, nghề dạ mực ở Xuân Hội lại đánh bắt vào buổi ngày. Tầm khoảng 2h sáng là ngư dân ở đây đi biển ra tận vùng đảo Mắt, cách bờ khoảng chừng 12 hải lý buông lưới.

Ngư dân Nguyễn Văn Hoan (xóm Hội Thành, Xuân Hội, Nghi Xuân) vừa đi biển về cho biết: "Chuyến đi này thuyền của vợ chồng tôi đánh bắt được gần 8 kg mực, trong đó may mắn được 3 kg mực cơm. Mỗi kg mực tươi tôi bán với giá hơn 300 nghìn đồng, còn mực cơm thì nhỉnh hơn vài giá. Trừ chi phí, chuyến này lãi gần hơn 1,5 triệu đồng."

Mực tươi đầu mùa đắt đỏ, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi ra khơi

Bà con ngư dân phấn khởi khi đánh bắt được mực đầu mùa

Nghề dạ mực ở Xuân Hội chỉ cần 2 lao động ra khơi. Xác định được ngư trường là buông lưới, khoảng 2 tiếng kéo lên một lần. Khi những con mực “nháy” được đưa lên thuyền, họ hấp ngay để mực “chất” hơn và bán được giá cao. Số còn lại, ướp đá mang về bán cho khách có nhu cầu...

Thông thường, mực vào mùa chính vụ phải bắt đầu từ tháng 5 cho đến tháng 7 thì mới có sản lượng cao. Mực là loại hải sản được người dân ưa chuộng nên sức tiêu thụ rất lớn, có giá trị kinh tế. Theo ngư dân nơi đây, có 2 loại mực mà họ hay đánh bắt được là mực trứng (mực cơm) và mực ống. Cả hai loại mực này thon mình, hơi dài, đuôi nhọn. Bởi vậy, bà con ngư dân Hà Tĩnh chỉ mong "trời yên, biển lặng" để hàng ngày ra khơi, bám biển khai thác mực.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast