Xuất hiện nhiều ca nhiễm mới, TX Kỳ Anh tái kích hoạt phòng, chống dịch ở mức cao nhất

(Baohatinh.vn) - Sau khi xuất hiện 7 ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng (ngày 10/1), TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã nâng cấp độ dịch lên mức 2 và “kích hoạt” công tác phòng, chống dịch ở mức cao nhất.

Xuất hiện nhiều ca nhiễm mới, TX Kỳ Anh tái kích hoạt phòng, chống dịch ở mức cao nhất

Lực lượng y tế tiến hành xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho người dân ở thôn Bắc Hà trong đêm 10/1.

Ngày 10/1, trên địa bàn thị xã Kỳ Anh xuất hiện 7 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, trong đó có 5 ca nhiễm ở thôn Bắc Hà, xã Kỳ Hà gồm: anh T.VL (SN 1971), em T.L.N (SN 2013), anh T.V.B (SN 1996), chị M.T.T (SN 1999) và chị L.T.N (SN 1976); 1 ca nhiễm có địa chỉ tại TDP Hưng Bình, phường Hưng Trí là em N.N.T (SN 2018); 1 ca là anh Đ.T.M.N (SN 1992) làm việc tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Trước đó, ngày 8/1, anh P.B.T (SN 1993) làm việc tại Formosa Hà Tĩnh cũng được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 khi đang về thăm nhà tại Lộc Hà.

Nhận định nhiều nguy cơ bùng phát dịch khi chùm ca nhiễm ở thôn Bắc Hà chưa xác định được nguồn lây, ca nhiễm trong nhà máy có số lượng lao động hơn 12.000 người, TX Kỳ Anh đã khẩn trương chỉ đạo chính quyền địa phương, Formosa Hà Tĩnh, lực lượng chức năng vào cuộc nhằm kiểm soát dịch trong cộng đồng.

Xuất hiện nhiều ca nhiễm mới, TX Kỳ Anh tái kích hoạt phòng, chống dịch ở mức cao nhất

Xã Kỳ Hà nâng lên cấp độ 3 (vùng có nguy cơ cao). Trong ảnh: Người dân thôn Bắc Hà tiến hành xét nghiệm sàng lọc COVID-19 trong tối 10/1.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Văn Chung thông tin: “Trước diễn biến mới, UBND thị xã Kỳ Anh đã ra quyết định tăng mức nguy cơ dịch bệnh trên toàn thị xã lên cấp độ 2 (vùng nguy cơ trung bình), riêng xã Kỳ Hà nâng lên cấp độ 3 (vùng có nguy cơ cao). Bên cạnh đó là chỉ đạo các địa phương “kích hoạt” mức độ phòng dịch ở mức cao nhất, xây dựng kịch bản chủ động, kỹ lưỡng để triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với diễn biến mới, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh”.

Xuất hiện nhiều ca nhiễm mới, TX Kỳ Anh tái kích hoạt phòng, chống dịch ở mức cao nhất

Toàn bộ thôn Bắc Hà (xã Kỳ Anh) với tổng số 889 hộ dân, 2.900 nhân khẩu đã phải thiết lập khu vực cách ly y tế từ đêm 10/1.

Tiếp thu tinh thần chỉ đạo của thị xã, xã Kỳ Hà đã gấp rút xây dựng “kịch bản” để chủ động ứng phó trong mọi tình huống.

Ông Trần Văn Chung - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà cho biết: “Cùng với truy vết, khoanh vùng lấy mẫu xét nghiệm, chúng tôi đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, chỉ đạo trưởng đoàn công tác tại các thôn cũng như bí thư chi bộ, thôn trưởng giám sát chặt chẽ hoạt động này; chuẩn bị tốt phương án hậu cần khu vực phong tỏa, đảm bảo ổn định đời sống Nhân dân. Công chức văn hóa xã, ban cán sự thôn có nhiệm vụ soạn bài tuyên truyền với nội dung ngắn gọn, súc tích, đầy đủ để thông tin rộng rãi cho bà con nắm bắt. Xã cũng huy động tối đa công an viên, tổ đội trưởng tham gia trực chốt phong tỏa để kiểm soát; đề nghị Trung tâm Y tế thị xã kịp thời hỗ trợ Trạm Y tế xã trong trường hợp cần thiết; trang bị thiết bị phun tiêu độc khử trùng, lấy mẫu xét nghiệm...”.

Từ khi phát hiện ca bệnh đến nay, mọi nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn xã Kỳ Hà diễn ra khẩn trương, kịp thời. Toàn bộ thôn Bắc Hà với tổng số 889 hộ dân, 2.900 nhân khẩu đã được thiết lập khu vực cách ly y tế từ đêm 10/1 và được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19.

Xuất hiện nhiều ca nhiễm mới, TX Kỳ Anh tái kích hoạt phòng, chống dịch ở mức cao nhất

Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch của Công ty Formosa Hà Tĩnh sáng 10/1.

Tại Formosa Hà Tĩnh, sau khi phát hiện ca nhiễm COVID-19 là công nhân, công ty đã cấp bách triển khai công tác phòng, chống dịch theo kịch bản đã xây dựng trước đó. Chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng, tiến hành truy vết, khoanh vùng, cách ly số trường hợp liên quan đến ca bệnh. Doanh nghiệp cũng tiến hành test nhanh sàng lọc COVID-19 cho hơn 12.000 lao động của công ty và nhà thầu phụ, qua đó, phân loại các lao động ở nhóm nguy cơ để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Đến nay, TX Kỳ Anh đã truy vết được 123 trường hợp F1 liên quan đến các ca nhiễm nêu trên. Toàn thị xã cũng đã hoàn tất lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho 53 người và hơn 5.000 mẫu test nhanh cho người dân, công nhân tại Formosa Hà Tĩnh.

Bên cạnh triển khai truy vết thần tốc, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly theo quy định, thị xã tiếp tục xét nghiệm sàng lọc diện rộng trên địa bàn tại các khu vực, đối tượng có nguy cơ. Trước mắt là xét nghiệm toàn bộ các hộ dân tại thôn Bắc Hà, toàn bộ công nhân và người lao động làm việc tại Formosa Hà Tĩnh và những đối tượng có nguy cơ cao nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm nguy cơ lây lan, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch.

Thị xã Kỳ Anh cũng đã đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với UBND thị xã và UBND các xã, phường chỉ đạo các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng, thường xuyên đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tới từng phân xưởng/khu vực sản xuất; thực hiện tốt phương án phòng chống dịch đã được phê duyệt; có giải pháp quản lý tốt người lao động; kiểm soát chặt chẽ, người đi đến công ty phải được khai báo y tế, quét mã QR, đo thân nhiệt và kiểm tra chứng nhận tiêm vắc xin... Yêu cầu doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm định kỳ cho người lao động trong các doanh nghiệp theo quy định để sàng lọc các F0 kịp thời.

Nhằm tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, thị xã Kỳ Anh đã thành lập các tổ tiêm chủng vắc-xin lưu động và thực hiện ngay việc tiến hành tiêm tại nhà cho các trường hợp khó khăn trong di chuyển. Đồng thời, đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho các đối tượng theo các kế hoạch tiêm của Sở Y tế; tiếp tục quản lý chặt chẽ người đến/về trên địa bàn thị xã và các xã, phường; tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch; phát huy hiệu quả của các tổ chức, đoàn thể trong tuyên truyền, giám sát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Văn Chung

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Formosa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast