Israel ra mắt hệ thống chống chiến tranh điện tử mới

Nhà thầu quốc phòng IAI của Israel vừa công bố một loạt hệ thống chiến tranh điện tử mới có khả năng phát hiện và vô hiệu hóa nhiều mối nguy hiểm cùng lúc.

Thuộc dòng vũ khí Sporpius, hệ thống chống chiến tranh điện tử mới của quân đội Israel không phóng tên lửa để tiêu diệt thiết bị bay, tàu thuyền hay tên lửa của đối phương, thay vào đó sử dụng các chùm tia gây nhiễu phổ điện từ. Nó có thể gây gián đoạn hoạt động của nhiều hệ thống khác nhau, trong đó có radar, cảm biến, định vị hay liên lạc.

Israel ra mắt hệ thống chống chiến tranh điện tử mới

Hệ thống phóng tia chống vũ khí điện từ Scorpius. Ảnh: IAI

“Chúng tôi gọi đó là ‘bảo vệ mềm’. Nó là một vũ khí tấn công không phóng tên lửa”, "Giám đốc tiếp thị của IAI Gideon Fustick tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với tờ Forbes.

Israel ra mắt hệ thống chống chiến tranh điện tử mới

Với độ nhạy máy thu và công suất truyền lớn hơn đáng kể, hệ thống có thể phát hiện đồng thời nhiều mối đe dọa từ các loại khác nhau và từ khoảng cách xa hơn so với trước đây.

Ông Fustick tin rằng với hệ thống Scorpius, Israel sẽ được nâng tầm vị thế trong tương lai khi ngày càng nhiều hoạt động chiến trận liên quan đến điện từ. “Máy bay, tên lửa, thiết bị bay không người lái đều đang sử dụng các phương tiện từ trường điện từ để cảm nhận môi trường, điều hướng và liên lạc”, Giám đốc IAI nói thêm.

Hệ thống Scorpius của Israel gồm 5 bộ phận: Scorpius G làm nhiệm vụ trên mặt đất và Scorpius N được trang bị cho hải quân. Ngoài ra còn có, Scorpius P làm nhiệm vụ phòng không, Scorpius J nhằm xử lý thiết bị gây nhiễu. Bộ phận cuối cùng là Scorpius T được dùng vào mục đích đào tạo. IAI lần đầu ra mắt Scorpius T vào cuối tháng 10 vừa qua.

Hệ thống vũ khí mới này sử dụng công nghệ mảng quét điện tử để rà soát bầu trời cũng như phát ra chùm tia có mục tiêu. Nhờ truy đuổi mục tiêu bằng chùm tia chứ không phải tên lửa hoặc đạn pháo, Scorpius còn giúp giảm bớt chi phí phòng thủ.

Giám đốc Gideon Fustick nhấn mạnh một trong những lợi thế lớn nhất của hệ thống “phòng thủ mềm” hay điện tử là chi phí cho mỗi lần kích hoạt hầu như bằng không.

Thông tin này xuất hiện ít ngày sau khi Israel tuyên bố đang thử nghiệm một khí cầu trinh sát khổng lồ mang tên “Sky Dew” ở vùng biên giới giáp với Liban. Sky Dew được trang bị hệ thống phát hiện máy bay và tên lửa tân tiến.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast