Giúp dân tránh “bẫy nghèo”

(Baohatinh.vn) - Một nền y tế tiên tiến phải hướng đến việc giảm chi trả tiền mặt cho người dân. BHYT toàn dân là một giải pháp căn cơ, bền vững, không chỉ thực hiện được mục tiêu nói trên mà còn góp phần giảm nghèo. Thời gian qua, Hà Tĩnh đã rất nỗ lực trong việc mở rộng các đối tượng tham gia BHYT. Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đã đạt 77%.

Nhân ngày Bảo hiểm y tế 1/7:

“Phao cứu sinh”…

Tai nạn, bệnh tật có thể “ập” đến bất cứ lúc nào và đối với bất kỳ ai. Trong những tình huống ấy, nếu không có BHYT thì gánh nặng kinh tế phải chi trả cho y tế sẽ khiến nhiều gia đình không thể kham nổi.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (Thạch Hương, Thạch Hà) chia sẻ: “Hơn 550.000 đồng để mua thẻ BHYT/người đối với nông dân như chúng tôi đôi khi cũng có đắn đo. Tuy nhiên, có đi viện mới biết, đó chỉ là một số tiền rất nhỏ so với chi phí cho các dịch vụ y tế trong một đợt điều trị. Như chồng tôi, không may mắc bệnh hiểm nghèo. 4 tháng trời điều trị từ tuyến tỉnh đến trung ương, nếu không có BHYT thì chúng tôi có bán hết tất cả tài sản trong nhà cũng không thể lo đủ...”.

Các bệnh viện không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Đặc biệt, đối với những người mắc bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo hay bị tai nạn nặng bất ngờ thì BHYT thực sự trở thành “phao cứu sinh”. Bà Nguyễn Thị Lan (thị trấn Hương Khê) cho biết: “Ông nhà tôi chạy thận nhân tạo đã 3 năm, mỗi tuần 3 lần, nếu không có BHYT thì không thể “trụ” đến ngày hôm nay…”.

Đặc biệt nhất là trường hợp anh N.V.T ở TP Hà Tĩnh. Tuổi còn trẻ nhưng không may anh T. bị căn bệnh máu trắng. Tổng chi phí cho 4 đợt điều trị tại bệnh viện tuyến trung ương mà Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh (cơ sở đăng ký khám chữa bệnh ban đầu) phải chuyển lên đến hơn 2 tỷ đồng. Dù anh không qua khỏi nhưng nhờ BHYT mà gia đình đã bớt được gánh nặng viện phí.

Nỗ lực cho lộ trình BHYT toàn dân

Bảo hiểm y tế là một chính sách mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Từ chương trình này, mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe, được thụ hưởng các dịch vụ y tế một cách bình đẳng, góp phần giảm nghèo cho người dân. Thời gian qua, Hà Tĩnh đã rất nỗ lực cho mục tiêu này.

Để thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cùng các giải pháp cụ thể. Từ đó, sự phối hợp giữa các cấp, ngành đã có chuyển biến rõ nét, mang lại hiệu quả tích cực, số người tham gia BHYT ở các nhóm đối tượng như BHYT học sinh, BHYT người nghèo, cận nghèo, hộ gia đình tăng nhanh…

Ông Trần Sỹ Cần – Giám đốc BHXH huyện Hương Sơn cho biết: Để thực hiện lộ trình BHYT toàn dân đòi hỏi phải mở rộng các đối tượng tham gia. Cùng với công tác tuyên truyền chung, huyện Hương Sơn thực hiện phân nhóm các đối tượng để tập trung tiếp cận. Mặt khác, tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể, địa phương trong tổ chức tuyên truyền và hình thành đại lý thu cho người dân dễ dàng, tiện lợi trong tiếp cận. Nhờ vậy, tỷ lệ các đối tượng tham gia BHYT năm sau đều tăng gấp đôi năm trước. Tỷ lệ bao phủ toàn huyện đạt trên 80%.

Tính đến 30/4/2016, toàn tỉnh có 978.894 người có thẻ BHYT, chiếm tỷ lệ 77% dân số của tỉnh. So với chỉ tiêu BHYT toàn dân theo Quyết định 1584/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hà Tĩnh vượt mức 4,4%.

Giám đốc BHXH tỉnh Hoàng Văn Minh cho biết: Công tác phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHYT còn khó thực hiện đối với người lao động trong các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, người tham gia BHYT theo hộ gia đình tự đóng phí…

Để tăng diện bao phủ BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người dân khi khám chữa bệnh cần sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự vào cuộc của các cấp, ngành liên quan. Trong đó, tập trung tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích, tính nhân văn của hình thức tham gia BHYT theo hộ gia đình mà Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đang triển khai là một giải pháp mang tính căn cơ, bền vững. Bên cạnh đó, cần truyền thông rộng rãi để người dân hiểu rằng BHYT bắt buộc không phải là chỉ bắt buộc với người dân, mà phải bắt buộc với Nhà nước. Các doanh nghiệp phải chủ động tham gia BHYT nói riêng và BHXH nói chung cho người dân, người lao động.

Biện Nhung

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast