"Thổ Nhĩ Kỳ “không có cửa” vào EU nếu khôi phục án tử hình"

(Baohatinh.vn) - Thổ Nhĩ Kỳ không có tư cách để trở thành một thành một thành viên của Liên minh châu Âu (EU) thời gian tới và tất cả các cuộc đàm phán để nước này gia nhập vào khối sẽ phải dừng lại ngay lập tức nếu Thổ Nhĩ Kỳ khôi phục lại án tử hình, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 25/7 cho biết.

 nhi ky khong co cua vao eu neu khoi phuc an tu

Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker. (Ảnh: Reuters)

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ, sa thải hoặc đình chỉ công tác hơn 60.000 binh lính, cảnh sát, thẩm phán, giáo viên, công nhân viên chức và nhiều đối tượng khác kể từ cuộc đảo chính quân sự bất thành đêm 15/7.

“Tôi tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ, với tình hình hiện tại, không thích hợp để trở thành một thành viên của EU trong thời gian tới hoặc thậm chí là lâu hơn” – ông Juncker nói trên kênh truyền hình France 2 của Pháp hôm thứ Hai.

Chủ tịch EC cũng nhấn mạnh, một quốc gia có án tử hình trong khung hình phạt sẽ không có chỗ trong Liên minh châu Âu.

Trước đó, phát ngôn viên chính phủ Đức, Steffen Seibert, ngày 18/7 cũng khẳng định: “Một quốc gia có án tử hình sẽ không thể là thành viên của EU và việc đề xuất khôi phục án tử hình sẽ đồng nghĩa với việc chấm dứt quá trình đàm phán gia nhập EU".

Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz ngày 18/7 nhận định việc Thổ Nhĩ Kỳ định khôi phục án tử hình sau vụ đảo chính là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast