Bầu cử Mỹ: Biden tiếp tục dẫn trước, Trump tự tin sẽ giành chiến thắng

Trước thời điểm giờ G của cuộc bầu cử Mỹ, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước trong các cuộc thăm dò trên toàn quốc và tại phần lớn các bang chiến địa. Trong khi đó, Tổng thống Trump nói các cuộc thăm dò là “giả” và khẳng định sẽ lặp lại chiến thắng giống năm 2016.

Cựu Phó Tổng thống Biden đã liên tục chiếm ưu thế trước Tổng thống đương nhiệm trên bình diện quốc gia trong nhiều tháng, thậm chí có lúc cách biệt lên tới 2 con số.

Bầu cử Mỹ: Biden tiếp tục dẫn trước, Trump tự tin sẽ giành chiến thắng

Tổng thống Trump và ứng viên đảng Dân chủ Biden. Ảnh: AFP

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ không được định đoạt bằng phiếu bầu phổ thông. Mỗi bang có một số phiếu đại cử tri nhất định, dựa theo số ghế đại diện tại Hạ viện và Thượng viện. Mỗi ứng viên tổng thống cần giành được tối thiểu 270 phiếu trong số 538 phiếu đại cử tri để chiến thắng.

Theo AFP, phiếu đại cử tri tại các bang chiến địa như Florida và Pennsylvania có thể xác định người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng ngày 3/11.

Dưới đây là kết quả của cuộc thăm dò mới nhất trên toàn quốc và tại các bang chiến địa quan trọng.

Bầu cử Mỹ: Biden tiếp tục dẫn trước, Trump tự tin sẽ giành chiến thắng

Trên toàn quốc

Cuộc thăm dò của RealClearPolitics (RCP) cho thấy, ông Biden đang dẫn trước 6,8 điểm phần trăm với 50,7% tỷ lệ ủng hộ từ cử tri so với 43,9% của ông Trump.

Kết quả thăm dò của RCP cũng tương tự với các trang web thăm dò hàng đầu khác như FiveThirtyEight, trong đó cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump 8,4 điểm phần trăm trên toàn quốc.

Tỷ lệ dẫn trước trên bình diện quốc gia của ông Biden cao hơn gấp đôi so với bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016. Các cuộc thăm dò 4 năm trước đã đúng về phiếu phổ thông, nhưng bà Clinton đã thua ông Trump do kém về số phiếu đại cử tri.

Florida

Tại Florida, ông Biden đang dẫn trước ông Trump 1,7 điểm phần trăm, theo các cuộc thăm dò của RCP.

Một cuộc khảo sát của Đại học Siena/New York Times cho thấy, tỷ lệ ủng hộ ông Biden cao hơn ông Trump 3 điểm phần trăm, nhưng cuộc thăm dò khác của Washington Post/ABC News lại cho thấy, Tổng thống Trump dẫn trước đối thủ Biden 2 điểm phần trăm.

VOV.VN - Trong khi Tổng thống Trump tổ chức một cuộc vận động ở Tampa với hàng nghìn người tham dự, thì ông Biden tổ chức một cuộc vận động “drive-in” đảm bảo giãn cách xã hội ở Coconut Creek để lôi kéo các cử tri gốc Latin.

Ông Trump từng giành chiến thắng tại bang này vào 4 năm trước. Florida với 29 phiếu đại cử tri được coi là một “vũ khí” quan trọng trong việc tái đắc cử của Tổng thống đương nhiệm.

Pennsylvania

Tại Pennsylvania, nơi có 20 phiếu đại cử tri, ông Biden đang dẫn trước ông Trump 2,9 điểm phần trăm, theo thăm dò của RCP.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, Tổng thống Trump đã giành chiến thắng tại bang này chỉ với 44.000 phiếu bầu.

VOV.VN - Ông Nate Silver, nhà sáng lập kiêm Tổng biên tập trang FiveThirtyEight.com cho rằng, ông Joe Biden sẽ trở thành “người dưới cơ” nếu không giành được 20 phiếu đại cử tri của bang Pennsylvania ngày 3/11.

Michigan và Wisconsin

Đây là hai bang vùng Trung Tây mà ông chủ Nhà Trắng giành chiến thắng sít sao vào năm 2016, nhưng cuộc thăm dò của RCP cho thấy, ông Biden đang dẫn trước tại cả Michigan và Wisconsin.

Theo kết quả khảo sát của RCP, tỷ lệ ủng hộ ông Biden cao hơn ông Trump 5,1 điểm phần trăm ở Michigan, nơi có 16 phiếu đại cử tri và 6,6 điểm ở Wisconsin, nơi có 10 phiếu đại cử tri.

Arizona và Bắc Carolina

Arizona và Bắc Carolina đều là 2 bang chiến địa mà Tổng thống Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử 4 năm trước.

Theo thăm dò của RCP, ông Biden đang dẫn trước 0,5 điểm ở Arizona, nơi có 11 phiếu đại cử tri, trong khi nhà lãnh đạo Mỹ lại dẫn trước 0,5 điểm ở Bắc Carolina, nơi có 15 phiếu đại cử tri.

Georgia, Iowa, Ohio, Texas

RCP cũng theo dõi chặt chẽ 4 tiểu bang khác gồm Georgia (nơi có 16 phiếu đại cử tri), Iowa (6 phiếu đại cử tri), Ohio (18 phiếu đại cử tri) và Texas (38 phiếu đại cử tri).

Tổng thống Trump đã giành chiến thắng tương đối dễ dàng ở cả 4 bang này vào năm 2016. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cho thấy, cuộc đua giữa hai ứng viên tổng thống ở các bang này đang rất quyết liệt.

Theo đó, ông Trump dẫn trước 0,2 điểm phần trăm ở Georgia, theo thăm dò của RCP, nơi ông đã giành chiến thắng với 5,1 điểm phần trăm quyết định vào năm 2016.

Tổng thống đương nhiệm duy trì cách biệt 1,4 điểm phần trăm ở Iowa và Ohio – hai bang ông Trump từng thắng trước đối thủ Clinton với lần lượt 9,4 và 8,1 điểm phần trăm.

Cuộc thăm dò của RCP cho thấy, Tổng thống Mỹ đang dẫn trước chỉ 1,2 điểm phần trăm tại Texas, nơi ông Trump từng chiến thắng khi cách biệt tới 9 điểm phần trăm so với đối thủ Clinton./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast