Ông Joe Biden giành hơn 270 phiếu đại cử tri để được bầu làm Tổng thống thứ 46 của Mỹ

Ngày 7/11 (theo giờ Mỹ, tối 7/11 giờ Việt Nam), ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã đánh bại đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump để giành hơn 270 phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, qua đó sẽ trở thành tổng thống thứ 46 của nước này.

Ông Joe Biden giành hơn 270 phiếu đại cử tri để được bầu làm Tổng thống thứ 46 của Mỹ

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: DSJ

Theo truyền thông Mỹ, tính tới ngày 7/11 theo giờ bờ Đông của Mỹ, ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden đã giành được hơn 270 phiếu đại cử tri trên tổng số 538 phiếu đại cử tri toàn quốc, và nếu không có bất ngờ, ông sẽ được các đại cử tri bầu làm tổng thống vào đầu tháng 1 tới.

Trong suốt 1 năm qua, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đều dẫn với những khoảng cách áp đảo trước ông Trump trong các cuộc thăm dò dư luận ở tiểu bang cũng như trên phạm vi toàn quốc. Trong Ngày Bầu cử chính thức (3/11), ông Joe Biden đã hiện thực hóa ưu thế này khi liên tiếp vượt trước Tổng thống Trump về số phiếu đại cử tri.

Cuộc bầu cử năm nay cũng không cho thấy quá nhiều bất ngờ xét từ khía cạnh sự lựa chọn của cử tri. Cuộc chạy đua diễn ra căng thẳng và gay cấn ở các bang dao động như Florida, Pennsylvania, Wisconsin, Michigan hay Georgia. Song với những chiến thắng mang tính quyết định ở Wisconsin, Michigan, Georgia và Pennsylvania, ông Biden đã vượt qua đương kim Tổng thống Trump và giành chiến thắng chung cuộc.

Tiểu bang mang tới những lá phiếu đại cử tri mang tính quyết định cho thắng lợi của cựu Phó Tổng thống Biden là Pennsylvania (bang có 20 phiếu đại cử tri) và Nevada (6 phiếu đại cử tri). Theo Fox News, với thắng lợi tại hai tiểu bang chiến trường quan trọng này, ông Biden đã có tổng cộng 290 phiếu đại cử tri, bỏ xa ông Trump (214 phiếu).

Theo luật định, ông Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021 và chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Bà Kamala Harris cũng tuyên thệ chức Phó Tổng thống Mỹ trong dịp này. Nếu được cử tri đoàn bỏ phiếu bầu chính thức, ông Biden sẽ trở thành người cao tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ trở thành tổng thống. Trong khi đó, bà Harris cũng đi vào lịch sử với tư cách nữ Phó Tổng thống đầu tiên của “xứ sở cờ hoa”.

Ngay sau khi hàng loạt phương tiện truyền thông đưa tin ứng cử viên Biden đã giành quá 270 phiếu đại cử tri và sẽ trở thành tổng thống thứ 46 của mỹ, đương kim Tổng thống Donald Trump từ chối công nhận chiến thắng này, đồng thời khẳng định sẽ triển khai các thách thức pháp lý. Nếu kết quả cuộc bầu cử này được xác nhận, ông Trump sẽ trở thành tổng thống tại nhiệm 1 nhiệm kỳ đầu tiên tại Mỹ trong vòng 25 năm qua.

Trong cuộc tổng tuyển cử năm nay, cử tri Mỹ bên cạnh việc bầu tổng thống và phó tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện, 35/100 ghế tại Thượng viện, 11 vị trí thống đốc bang cùng khoảng 5.000 ghế trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn quốc cũng được bầu lại.

Tính tới ngày 7/11, cuộc đua tại Hạ viện đang nghiêng về phía phe Dân chủ và nhiều khả năng đảng Dân chủ sẽ tiếp tục kiểm soát Hạ viện Mỹ khóa tiếp theo (khóa 117). Cuộc đua tại Thượng viện có phần căng thẳng hơn, và đảng Cộng hòa đang gặp thách thức lớn trong nỗ lực tiếp tục giữ đa số phiếu tại cơ quan lập pháp này.

Trên 4.700 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ tại 18 bang đã được điều động để hỗ trợ các hoạt động bầu cử. Lực lượng trên sẽ thực hiện các nhiệm vụ bao gồm hỗ trợ bảo vệ không gian mạng tại các điểm bỏ phiếu và sẵn sàng đối phó trong trường hợp xảy ra bất ổn dân sự sau bầu cử.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast