2 ngày “quên ăn” cứu hàng trăm người dân trong “tâm lũ” Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Để lại ngổn ngang việc gia đình cùng 4 đứa con nhỏ cho người vợ, anh Lê Văn Thành (SN 1982, thôn Trần Phú, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cùng 3 người khác trong thôn đã bất chấp nguy hiểm, lái thuyền cứu sống hơn 300 người dân thoát khỏi cơn nước dữ.

Video: Anh Lê Văn Thành kể lại hành trình vượt lũ đưa hơn 300 người dân thoát nạn

Trong những ngày tác nghiệp tại “tâm lũ” xã Cẩm Duệ, chúng tôi được người dân ở đây kể câu chuyện đẹp về anh Lê Văn Thành cùng 3 người khác trong thôn đã cứu sống hơn 300 người dân trong lúc nước lũ đổ về.

2 ngày “quên ăn” cứu hàng trăm người dân trong “tâm lũ” Hà Tĩnh

Xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên chìm trong biển nước (Ảnh chụp chiều 21/10)

Được biết, vào khoảng 17h ngày 18/10, anh Lê Văn Thành đang đi đánh cá khu vực gần nhà, phát hiện nước lũ lên nhanh, anh tất tả chạy về cùng cả nhà với ý định kê cao đồ đạc, chuẩn bị thuyền cho vợ con phòng trường hợp nước lũ dâng cao.

Lúc này, nước lũ từ hồ Kẻ Gỗ cuồn cuộn đổ về, chỉ trong thời gian ngắn toàn bộ 12 thôn thuộc xã Cẩm Duệ chìm trong biển nước. Tiếng mọi người gọi nhau chạy lũ, tiếng kêu cứu, la hét, của người dân làm vùng quê trở nên hỗn loạn chưa từng có.

2 ngày “quên ăn” cứu hàng trăm người dân trong “tâm lũ” Hà Tĩnh

Anh Lê Văn Thành dọn dẹp đồ đạc sau những ngày mệt nhoài chèo thuyền đi cứu người dân.

Khi vợ con đã cơ bản an toàn, anh Thành gọi thêm 3 người khác là anh Lê Văn Công (em trai anh Thành), anh Phạm Văn Đồng và em Đậu Văn Hoàng chèo thuyền vượt dòng nước chảy xiết đến tận nhà người dân để đưa họ thoát khỏi cơn lũ.

Cứu được gia đình này thì gia đình khác kêu cứu, cứ thế, sau hơn 2 ngày “quên ăn”, nhóm của anh Lê Văn Thành đã cùng nhau đưa được hơn 300 người dân ở các thôn: Ái Quốc, Phú Thượng và Trần Phú tới khu vực an toàn.

2 ngày “quên ăn” cứu hàng trăm người dân trong “tâm lũ” Hà Tĩnh

Anh Thành chia sẻ việc cứu người trong tâm lũ với PV Báo Hà Tĩnh.

Chia sẻ với PV Báo Hà Tĩnh, anh Thành cho biết: “Anh em chúng tôi lúc đó chỉ có một suy nghĩ là cố gắng cứu được nhiều người nhất thoát khỏi dòng nước đang chảy xiết”.

Đối mặt với hiểm nguy, chịu nhiều mất mát, thậm chí có lúc lật thuyền, toàn bộ lưới đánh cá, ngư cụ là gia sản lớn của gia đình bị nước lũ cuốn trôi, thế nhưng, với tâm niệm “cứu được một người hơn xây 7 tòa tháp”, các anh lại cùng nhau ngược dòng nước xiết đưa người vượt lũ.

2 ngày “quên ăn” cứu hàng trăm người dân trong “tâm lũ” Hà Tĩnh

Chiếc thuyền đánh cá và nhóm anh Thành đã cùng nhau đưa được hơn 300 người dân đến nơi an toàn

Anh Lê Văn Công (em trai anh Thành) cho biết: “Sau hàng chục chuyến đưa người vượt lũ, thì đến khoảng 15h ngày 19/10, chúng tôi nhận được tin có người tại thôn Phú Thượng cần đi bệnh viện gấp nhưng nước lũ bủa vây, nhanh chóng, tôi cho thuyền tiếp cận gia đình này.

Khi cách thôn Phú Thượng khoảng 1km thì bất ngờ gặp dòng nước chảy cuộn, chiếc thuyền chao đảo rồi lật úp. May mắn chúng tôi đã thoát chết nhưng toàn bộ ngư cụ của anh Thành đã trôi theo dòng lũ”.

2 ngày “quên ăn” cứu hàng trăm người dân trong “tâm lũ” Hà Tĩnh

Vợ và 4 đứa con anh Thành mặc dù đã an toàn từ sáng nhưng tối muộn mới được bố đưa ra khỏi tâm lũ.

Chị Nguyễn Thị Tỉnh (vợ anh Thành) xúc động chia sẻ: “Gần một ngày cả 5 mẹ con chúng tôi phải ngồi im trên thuyền do nước lũ lên cao, nhà lại không có tầng 2 để lánh nạn. Gọi điện thoại thì không thể liên lạc, chồng đi mãi không thấy về, tôi chỉ sợ có chuyện không lành xảy ra. Tối mịt, anh về, mẹ con mới an tâm và khi ấy mới ra khỏi vùng nước lũ. Giận chồng vì mải theo việc bỏ lại vợ con mà nhìn cảnh anh chỉ kịp ăn ít mỳ tôm sống rồi lại lao đi cứu người thì thương không kể hết”.

Qua cơn lũ dữ, với bà con xã Cẩm Duệ, anh Lê Văn Thành và 3 người cùng nhóm là những người hùng của cả vùng quê, đã cứu sống họ thoát khỏi tử thần.

Video: Bà Trần Thị Loan chia sẻ lại khoảnh khắc được anh Thành và nhóm người đi cùng cứu sống.

Bà Trần Thị Loan (63 tuổi), người được nhóm của anh Thành cứu sống nhớ lại khoảnh khắc chạy lũ kinh hoàng: “Vào khoảng 18h ngày 19/10, sau một ngày cả 4 người trong nhà dầm mình trong lũ, nước lại tiếp tục dâng, nhà tôi không còn chỗ để trú, lúc đó tôi đã kêu cứu. Thế nhưng, mãi vẫn không thấy ai đến. Một lát sau, chú Thành và nhóm người đến đưa cả gia đình tôi lên thuyền ra khỏi nước lũ. Khi đến đường lớn tôi mới bớt sợ hãi và biết mình vẫn còn sống sót. Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn các chú ấy nữa...".

Cũng tương tự như gia đình bà Loan, em Nguyễn Viết Tùng (trú thôn Trần Phú) cho biết: “Nước lũ đổ về nhanh quá, gia đình em có 3 người, thế nhưng, bố bị bệnh nên không thể chạy lũ nên cả 3 ba đều ở lại trong nhà. Nhưng sau đó, nước lên quá lớn, cả gia đình hoảng loạn, phải ăn lạc sống cầm hơi thì được chú Thành và các chú đến cứu".

2 ngày “quên ăn” cứu hàng trăm người dân trong “tâm lũ” Hà Tĩnh

Khi nước lũ rút, nhóm đã quay lại để hỏi thăm sức khỏe và động viên các gia đình.

Trao đổi với PV Báo Hà Tĩnh, ông Võ Tá Kỷ - Chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ cho biết: “Trong cơn lũ vừa qua, địa phương có nhiều tấm gương đáng được khen ngợi, trong đó, anh Lê Văn Thành là người được chính quyền địa phương và bà con rất ghi nhận. Anh đã không màng hiểm nguy, cứu được hàng trăm người dân trong lũ dữ. Chúng tôi sẽ kịp thời đề xuất, khen thưởng, động viên anh và nhóm người đi cùng đã không quản ngại hiểm nguy cứu người dân trong lũ”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Chủ đề Chung tay khắc phục hậu quả lũ lụt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast