Iraq mở chiến dịch lớn truy quét IS

Ngày 4/7, các lực lượng an ninh Iraq đã mở một chiến dịch lớn truy quét tàn quân tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng sau khi các tay súng bắt cóc và sát hại nhiều người dân.

Iraq mở chiến dịch lớn truy quét IS

Các lực lượng Iraq trong chiến dịch truy quét IS tại tỉnh Anbar. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Chỉ huy các chiến dịch chung (JOC) cho biết, trong chiến dịch mang tên "Báo thù cho những người tử vì đạo" này, quân đội, lực lượng đặc nhiệm, cảnh sát và dân quân người Kurd sẽ truy lùng các nhóm IS ở miền Trung Iraq, cụ thể là hai tỉnh Diyala và Salahudin.

Chiến dịch được triển khai sau khi các tay súng IS bắt cóc 8 người dân, sau đó sát hại và vứt thi thể họ dọc một đường cao tốc phía Bắc thủ đô Baghdad. Trước khi phạm tội ác, những kẻ bắt có đã quay video các nạn nhân, dọa hành quyết họ nếu chính phủ không phóng thích các nữ tù nhân thánh chiến.

Trong ngày đầu tiên của chiến dịch, các quân nhân, được máy bay chiến đấu và trực thăng hỗ trợ, đã triển khai trên diện rộng tại các khu vực trên, phá hủy 9 sào huyệt của IS và một ôtô, tiêu diệt một phần tử và bắt giữ 9 đối tượng tình nghi. Ngoài ra, các lực lượng an ninh cũng phát hiện một trung tâm y tế của IS và một cơ sở huấn luyện các chiến binh, cùng 8 đai chất nổ cho các đối tượng tấn công liều chết, vô hiệu hóa 21 quả mìn gài bên đường.

Chiến dịch này đánh dấu lần đầu tiên lực lượng liên bang Iraq và dân quân người Kurd hợp tác với nhau kể từ sau các cuộc xung đột sau cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của người Kurd hồi năm 2017.

Từ cuối năm ngoái, quân đội chính phủ Iraq đã giành thắng lợi trước IS sau cuộc chiến chống khủng bố kéo dài 3 năm. Tuy nhiên, các tay súng của IS vẫn hoạt động dọc theo biên giới giữa Iraq với Syria và liên tục thực hiện các vụ phục kích, sát hại và đánh bom khủng bố trên toàn lãnh thổ.

Trong những tuần gần đây, IS đã thực hiện nhiều vụ tấn công kiểu này, đặc biệt là trên tuyến đường nối thủ đô Baghdad và khu vực phía Bắc Iraq.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast