Hành trình khám phá sông ngầm bí ẩn trong hang Sơn Đoòng

Mới đây, các chuyên gia hang động Hoàng gia Anh và các chuyên gia từng giải cứu đội bóng nhí Thái Lan đã tiến hành cuộc thám hiểm sông ngầm dài 600m trong hang Sơn Đoòng. Hãy cùng theo dõi hành trình khám phá đầy bí ẩn này.

Nhóm thợ lặn thám hiểm dòng sông ngầm kỳ bí trong hang Sơn Đoòng bao gồm: ông Martin Holroyd , Chuyên gia Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh cùng 3 thành viên đã đóng góp lớn trong việc giải cứu đội bóng nhí Lợn Hoang tại hang Tham Luông Thái Lan năm 2018 và các điều phối viên thiết bị lặn.

Hành trình khám phá sông ngầm bí ẩn trong hang Sơn Đoòng

Bên trong hang Sơn Đoòng. (Ảnh: Ryan Deboodt)

Mục đích của hành trình thám hiểm con sông ngầm cuối cùng trong Hang Sơn Đoòng chính là để tìm hiểu liệu có xảy ra sự kết nối giữa hang Sơn Đoòng và hang Thung, một hang động khá lớn đã từng được phát hiện vào năm 1994, cách hang Sơn Đoòng khoảng 600m.

Nếu chuyến thám hiểm chứng minh được có sự liên kết vật lý giữa hai hang động này, hang Sơn Đoòng sẽ trở thành hang động lớn nhất thế giới xét theo cả kích thước và thể tích, góp phần cũng cố vị trí hang động lớn nhất thế giới mà nó đang nắm giữ.

Hành trình khám phá sông ngầm bí ẩn trong hang Sơn Đoòng

Các chuyên gia chuẩn bị cho cuộc thám hiểm sông ngầm.

Trong cuộc thám hiểm này, các thợ lặn đều sử dụng khí nén để lặn. Để lặn sâu hơn vào hang, họ đã lên kế hoạch kĩ càng và phải sử dụng các loại khí hỗn hợp đặc biệt.

Ngay cả khi các thợ lặn tìm được đường và bắt đầu trở lên mặt nước, họ vẫn sẽ phải dừng lại ở một số điểm vì lý do an toàn trước khi nổi lên khám phá những đoạn hang mới.

Hành trình khám phá sông ngầm bí ẩn trong hang Sơn Đoòng

Trong cuộc thám hiểm này, các thợ lặn đều sử dụng khí nén để lặn.

Khi nhóm chuyên gia đo độ sâu của dòng sông ngầm trong hang Sơn Đoòng bằng dây thì phát hiện đáy của sông sâu 93m. Ở độ sâu này, các chuyên gia không thể dùng bình lặn nén khí thông thường mà phải tìm các điểm trần hang ngầm với độ sâu khoảng 40 – 50m để có thể dùng bình khí nén hiện tại cùng hệ thống rebreath để có thể lặn sâu nhiều giờ liền.

Hành trình khám phá sông ngầm bí ẩn trong hang Sơn Đoòng

Đồ họa khu vực sông ngầm khám phá.

Chuyến khảo sát sông ngầm trong hang Sơn Đoòng đã phát hiện ra một hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu 60m. Càng sâu hệ thống hang ngầm càng mở rộng ra. Với phát hiện này, hang Sơn Đoòng lại trở thành điều bí ẩn đối với các chuyên gia hang động và các nhà khoa học. Độ sâu hang Sơn Đoòng tăng lên hơn 500m tính từ cửa hang cho đến đoạn cuối cùng chưa được khám phá hết.

Hành trình khám phá sông ngầm bí ẩn trong hang Sơn Đoòng

Chuyến khảo sát sông ngầm trong hang Sơn Đoòng đã phát hiện ra một hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu 60m

Hang Sơn Đoòng sở hữu một hệ thống sông ngầm lớn, được hình thành bởi sự giao thoa của 2 con sông, được phát hiện vào năm 2009. Hang nằm dọc theo đoạn đứt gãy địa lý rộng gần 100m của dãy Trường Sơn, góp phần tạo nên kích thước khổng lồ.

Với chiều dài gần 9km, tại một số vị trí trần hang cao lên đến 200m, rộng 160m, Hang Sơn Đoòng làm choáng ngợp tất cả những ai bước chân vào thám hiểm bằng kích thước khổng lồ và vẻ đẹp quyến rũ của nó.

Theo dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast