Hà Tĩnh: Phù phép bìa đỏ, con gái biến bố mẹ thành “con nợ”

(Baohatinh.vn) - Để có tài sản thế chấp ngân hàng, con gái ông Trần Văn Tịnh (thị trấn Nghèn, Can Lộc – Hà Tĩnh) đã “phù phép” bìa đỏ của bố, mẹ thành tên mình. Vậy là, vợ chồng ông Tịnh dù không vay tiền ngân hàng bỗng nhiên biến thành “con nợ”.

Hà Tĩnh: Phù phép bìa đỏ, con gái biến bố mẹ thành “con nợ”

Mảnh vườn của ông Tịnh, bà Thanh tại tổ dân phố 9, thị trấn Nghèn bị con gái thế chấp ngân hàng.

Không vay mà chịu nợ

Vợ chồng ông Trần Văn Tịnh (SN 1942) và bà Trần Thị Thanh (SN 1944) đang sống trong ngôi nhà trên mảnh vườn rộng 682 m2 tại tổ dân phố 9, thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh). Gia đình có 8 người con đã trưởng thành, có nhu cầu ở riêng nên năm 2009, ông, bà và các con đã họp bàn, thống nhất chia thửa đất này thêm cho 3 người con. Sau đó, 2 người con là anh Trần Văn Thế (con trai) và chị Trần Thị Thiêm (con gái) đã làm nhà ở trên mảnh vườn này. Tuy nhiên, gia đình vẫn chưa làm thủ tục tách Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ – bìa đỏ).

Mọi việc diễn ra êm ấm, cha mẹ và các con, cháu sinh sống hòa thuận trên cùng 1 mảnh vườn thì đột nhiên, ngày 13/3/2019, gia đình ông Tịnh nhận được “trát đòi nợ” của Ngân hàng VPBank – Chi nhánh Hồng Lĩnh. Mặc dù người vay là Trần Thị Hằng (con gái ông) nhưng tài sản thế chấp lại là GCNQSDĐ của thửa đất mà cả gia đình ông đang sinh sống.

Hà Tĩnh: Phù phép bìa đỏ, con gái biến bố mẹ thành “con nợ”

Bìa đỏ mang tên ông Trần Văn Tịnh, bà Trần Thị Thanh đã bị “phù phép” thành bìa đỏ mang tên Trần Thị Hằng.

Cho rằng phía ngân hàng có sự nhầm lẫn, ông Tịnh lên tìm hiểu thì “tá hỏa” khi bìa đỏ thửa đất mang tên vợ chồng ông đã… chuyển sang tên chị Trần Thị Hằng – con gái ông. Và, hiện đang được con gái ông thế chấp ngân hàng. Điều đáng nói là, chị Hằng đã lập gia đình và hiện không ở trên thửa đất này.

Theo chị Trần Thị Hằng, nguyên nhân là năm 2014, “tôi mang sổ đỏ của gia đình đến thế chấp tại Ngân hàng AgriBank Can Lộc nhưng bị từ chối vì không “chính chủ”. Vì vậy, tôi đã mang bìa đỏ của cha về nhờ anh Nguyễn Đình Bằng (cán bộ địa chính của thị trấn Nghèn thời điểm đó) làm thủ tục sang tên cho mình. Tôi có đưa cho anh Bằng 7 triệu đồng. Sau đó 5 ngày, tôi nhận được bìa đỏ” – chị Trần Thị Hằng trình bày trong cuộc làm việc do UBND thị trấn Nghèn tổ chức vào ngày 11/9/2019.

“Sang” bìa đỏ có đúng quy định?

Làm việc với chúng tôi ngày 25/12, anh Nguyễn Đình Bằng (nay là cán bộ giao thông – xây dựng thị trấn Nghèn) khẳng định: Thời điểm đó, ông Tịnh có lên đặt vấn đề với tôi là có nguyện vọng muốn chuyển quyền sử dụng thửa đất gia đình đang sinh sống cho con gái. Trên cơ sở đó, tôi đã thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục chuyển quyền sử dụng đất sang cho chị Hằng. Hồ sơ đất đã được trình, xét duyệt và cấp đổi bìa đỏ theo quy định pháp luật.

Hà Tĩnh: Phù phép bìa đỏ, con gái biến bố mẹ thành “con nợ”

Anh Nguyễn Đình Bằng (bên trái) cho rằng, đã thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục chuyển quyền sử dụng đất của ông Tịnh, bà Thanh sang cho chị Hằng.

Theo đó, hồ sơ có hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, biên bản thẩm định thực địa và có chữ ký của ông Tịnh, bà Thanh.

Tuy nhiên, ông Tịnh lại khẳng định rằng, chữ ký đó không phải của ông. Và điều quan trọng nhất là, bà Thanh không biết chữ. “Trong biên bản các cuộc họp giải quyết của UBND thị trấn Nghèn, bà Thanh phải điểm chỉ vì không biết chữ thì ký tên vào đâu được. Chia đất cho các con cũng có cuộc họp gia đình, bàn bạc thống nhất chứ làm gì có chuyện tôi tự ý sang tên cho duy nhất 1 người con khi cả gia đình đang sống trên thửa đất này. Đề nghị chính quyền kiểm tra, xem xét, trả lại bìa đất cho vợ chồng tôi. Ai sai thì người đó phải chịu trách nhiệm” – ông Tịnh bức xúc bày tỏ.

Hà Tĩnh: Phù phép bìa đỏ, con gái biến bố mẹ thành “con nợ”

Ông Trần Văn Tịnh khẳng định mình không có ý định chuyển quyền sử dụng thửa đất cả gia đình đang sinh sống sang cho con gái Trần Thị Hằng.

Điều đáng nói là, trong biên bản thẩm định ngày 25/3/2014, dù có ghi đầy đủ các bộ phận liên quan theo quy định nhưng làm việc với chúng tôi, ông Trần Trọng - Tổ trưởng tổ dân phố thời điểm đó khẳng định: Tôi không tham gia, không có chữ ký của tôi. Chắc đoàn thẩm định tự lập, đưa tên tôi vào làm thành viên.

Còn ông Lê Xuân Đức - nguyên Giám đốc Văn phòng cấp GCNQSDĐ và ông Nguyễn Đình Sơn – Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn thời điểm đó thì “không nhớ có đi thẩm định không. Thường chúng tôi ký duyệt trên cơ sở văn bản tham mưu của anh em chuyên môn”(?).

ông Trần Trọng - Tổ trưởng tổ dân phố thời điểm đó khẳng định: Tôi không tham gia, không có chữ ký của tôi.

Rõ ràng, việc xác lập hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất giữa ông Tịnh, bà Thanh cho chị Hằng có nhiều lỗ hổng, bất hợp lý. Và trên thực tế, điều đó cũng dễ nhận ra khi không ai lại sang nhượng lô đất cả gia đình đang sinh sống, có nhà của các người con khác sang cho con gái một cách giản đơn đến thế. Liệu đây có phải là ý chí của ông Tịnh không khi mà đến thời điểm này, ông vẫn cho rằng: Làm sao vô lý thế được?.

Cái sự vô lý này cũng đã được chính Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn Nguyễn Thái Dương bày tỏ băn khoăn: Và về mặt thể thức, hồ sơ cũng được xây dựng đúng quy định. Vấn đề là tại sao ông Tịnh lại có ý định chuyển quyền sử dụng đất (tặng cho) chị Hằng khi mà trong vườn còn có nhiều người con khác ở?

Hà Tĩnh: Phù phép bìa đỏ, con gái biến bố mẹ thành “con nợ”

Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn Nguyễn Thái Dương (bên phải) băn khoăn về việc ông Tịnh có ý định chuyển quyền sử dụng đất cho chị Hằng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đình Việt - Trưởng phòng TNMT huyện cho biết: Vấn đề là trong hợp đồng tặng cho, biên bản thẩm định có chữ ký của ông Tịnh, bà Thanh và chị Hằng. Vì vậy, để xác định có hay không hành vi gian dối, cần giám định chữ ký của các bên. Nếu hồ sơ sai, huyện sẽ thực hiện cấp đổi lại bìa đỏ của thửa đất này cho ông Trần Văn Tịnh, bà Trần Thị Thanh. Đồng thời, xử lý trách nhiệm của những người có liên quan.

Điều đáng nói nữa là, sự việc xảy ra đã mấy tháng nay nay nhưng theo ông Việt thì: “Vẫn chưa nghe thị trấn báo cáo. Chúng tôi sẽ chỉ đạo thị trấn báo cáo cụ thể và có hướng giải quyết nhanh, đúng theo thẩm quyền”.

Có hay không việc ông Tịnh, bà Thanh ký vào hợp đồng tặng cho, biên bản thẩm định thể hiện ý chí muốn chuyển quyền sử dụng đất cho con gái? Chị Hằng có “đưa cho anh Nguyễn Đình Bằng 7 triệu đồng” để làm thủ tục chuyển nhượng? Việc cấp bìa đỏ thửa đất của ông Tịnh, bà Thanh cho chị Hằng có đúng quy định pháp luật hay không? – là những câu hỏi đang cần UBND huyện Can Lộc chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, làm rõ.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast