Hỗ trợ kinh phí chống xuống cấp di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc gia đặc biệt trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ được hỗ trợ kinh phí chống xuống cấp với mức tối đa 1 tỷ đồng.

Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể trên địa bàn, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 2360/QĐ-UBND quy định tiêu chí hỗ trợ kinh phí chống xuống cấp đối với các di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc gia đặc biệt trên địa bàn.

Hỗ trợ kinh phí chống xuống cấp di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn Hà Tĩnh

Di tích lịch sử cấp quốc gia nhà thờ Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng (xã Tùng Ảnh, Đức Thọ) đang được tu sửa bằng nguồn ngân sách Nhà nước.

Theo đó, di tích xuống cấp rất nghiêm trọng được hỗ trợ từ 300 triệu đồng đến tối đa 1 tỷ đồng; di tích xuống cấp nghiêm trọng hỗ trợ từ 200-300 triệu đồng; di tích xuống cấp từng phần được hỗ trợ 100 - 200 triệu đồng; di tích xuống cấp một phần và các di tích chỉ tu sửa hạng mục: mộ, hàng rào được hỗ trợ dưới 100 triệu đồng.

Mỗi di tích được hỗ trợ kinh phí chống xuống cấp mỗi lần cách nhau từ 3 năm trở lên.

Hỗ trợ kinh phí chống xuống cấp di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn Hà Tĩnh

Đền thờ Nguyễn Liên ở xã Thanh Lộc (Can Lộc) được Bộ VH-TT&DL xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia năm 2020.

Các mức hỗ trợ này được áp dụng đối với di tích khi tu sửa, chống xuống cấp có diện tích sàn dưới 200 m2; từ 200 m2 sàn trở lên được xem xét hỗ trợ 20-30% kinh phí.

Trường hợp di tích do cộng đồng quản lý sẽ căn cứ hồ sơ kinh tế - kỹ thuật được cấp có thẩm quyền phê duyệt để quyết định mức hỗ trợ kinh phí và thời gian hỗ trợ phù hợp.

Hỗ trợ kinh phí chống xuống cấp di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn Hà Tĩnh

Ngoài nguồn kinh phí Nhà nước, đền thờ danh nhân Nguyễn Văn Giai (xã Ích Hậu, Lộc Hà) đã được trùng tu nhiều hạng mục bằng nguồn xã hội hóa.

Việc xác định mức độ xuống cấp do Sở VH-TT&DL chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện, thành phố, thị xã và chủ sở hữu di tích tổ chức khảo sát, đánh giá và có biên bản xác nhận cụ thể.

Hà Tĩnh hiện có 604 di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt, 86 di tích cấp quốc gia và 516 di tích cấp tỉnh. Do thời gian xây dựng đã lâu và thường xuyên chịu ảnh hưởng từ thiên tai, khá nhiều di tích bị hư hại. Hiện, chúng tôi đang hướng dẫn các địa phương khảo sát và lập hồ sơ những di tích xuống cấp để làm cơ sở phối hợp với các sở, ngành kiểm tra. Sau khi có kết quả sẽ tham mưu UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ đối với từng di tích.

Trưởng phòng Quản lý di sản, Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh Nguyễn Tùng Lĩnh

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast