Thế giới nổi bật trong tuần: Trung Quốc tạm ngừng bán xăng, dầu cho Triều Tiên

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 25/6 - 1/7/2017).

the gioi noi bat trong tuan trung quoc tam ngung ban xang dau cho trieu tien

Trung Quốc tạm ngừng bán xăng, dầu cho Triều Tiên: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã quyết định ngừng bán xăng, dầu cho Triều Tiên trong thời hạn chưa xác định vì lo ngại về “các rủi ro thương mại”, Reuters ngày 28/6 đưa tin.

Động thái được xem là một phần áp lực buộc Triều Tiên kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa. hiện chưa rõ quyết định này sẽ có thời hạn trong bao lâu.

Trung Quốc từ lâu là nguồn cung cấp chính các sản phẩm xăng và dầu diesel cho Triều Tiên. Bình Nhưỡng hiện chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này. (Ảnh: Một trạm xăng ở Triều Tiên. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan trung quoc tam ngung ban xang dau cho trieu tien

Châu Âu tiếp tục gia hạn trừng phạt Nga: Liên minh châu Âu (EU) ngày 28/6 tiếp tục gia hạn lệnh trừng phạt đối với Nga đến ngày 31/1/2018, trong đó cấm các công ty Mỹ và châu Âu làm ăn hoặc đầu tư vào những ngành công nghiệp năng lượng, quốc phòng của Nga. Lĩnh vực tài chính bị giới hạn đáng kể dù không cấm hoàn toàn.

Lệnh trừng phạt kiểu này được EU áp lên Nga từ năm 2014, thời điểm Brussels phản đối việc sáp nhập bán đảo Crimea cũng như cáo buộc Nga tiếp tay cho quân nổi dậy tại miền đông Ukraine. Trong khi đó, Moscow bác bỏ việc tiếp tay cho quân nổi dậy. (Ảnh minh họa)

the gioi noi bat trong tuan trung quoc tam ngung ban xang dau cho trieu tien

Qatar bác 13 yêu cầu từ các nước láng giềng: Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani ngày 29/6 cho hay Qatar tuyên bố sẵn sàng thảo luận “các vấn đề hợp lý” với các nước láng giềng Arab để chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao đang diễn ra, tuy nhiên cho biết không thể đáp ứng 13 yêu cầu để nối lại quan hệ mà các nước đưa ra hồi tuần trước vì đây là những điều không có thật.

“Chúng tôi không thể ‘cắt quan hệ với Nhà nước Hồi giáo (IS), al-Qaeda, Hezbollah’ vì không có mối quan hệ nào như vậy tồn tại”, ông nói. “Chúng tôi không thể ‘trục xuất mọi thành viên Vệ binh Cách mạng Iran’ vì họ không ở Qatar”. (Ảnh: Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan trung quoc tam ngung ban xang dau cho trieu tien

Kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo: Hàng trăm triệu người Hồi giáo khắp thế giới ngày 26/6 tổ chức lễ Eid al-Fitr đánh dấu kết thúc tháng Ramadan linh thiêng. Tháng Ramadan năm 2017 bắt đầu từ ngày 27/5 và kết thúc vào 24/6.

Ramadan là tên gọi của tháng thứ 9 theo lịch Arab. Suốt một tháng lễ này, tất cả tín đồ đạo Hồi đều thực hiện nghiêm túc quy định không ăn, không hút thuốc, không sinh hoạt tình dục trong khoảng thời gian giữa lúc mặt trời mọc và lặn. (Ảnh: Các tín đồ Hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ cầu nguyện tại Nhà thờ Sultan Ahmed, hay còn gọi là Thánh đường Xanh ở Istanbul vào sáng sớm 25/6. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan trung quoc tam ngung ban xang dau cho trieu tien

Mỹ áp dụng tiêu chuẩn cấp visa mới dành cho 6 nước Hồi giáo: Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28/6 ra quy định người đến từ Syria, Sudan, Somalia, Libya, Iran và Yemen khi xin thị thực (visa) vào Mỹ cần phải chứng minh họ có quan hệ gần gũi với một cá nhân hoặc tổ chức ở Mỹ, Reuters đưa tin.

Hướng dẫn trên xác định mối quan hệ “gia đình gần gũi” ở đây là việc làm cha, vợ/chồng, con ruột (bé hoặc lớn), con dâu, con rể hay anh chị em ruột, kể cả anh chị em là con của bố dượng/mẹ kế.

Tuy nhiên “không bao gồm ông bà, cháu (của ông bà), cô dì, chú bác, thím, cháu (con của anh chị em), anh chị em họ, anh em rể, chị em dâu, hôn phu, hôn thê và bất cứ hình thức thành viên gia đình mở rộng khác”. (Ảnh: Người dân Mỹ biểu tình phản đối lệnh hạn chế nhập cảnh của ông Donald Trump. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan trung quoc tam ngung ban xang dau cho trieu tien

Trung Quốc hạ thủy tàu khu trục hiện đại nhất châu Á: Tàu khu trục đầu tiên Type 055 được Trung Quốc tự thiết kế và chế tạo tại tập đoàn đóng tàu Giang Nam, Thượng Hải, đã được hạ thủy vào ngày 28/6.

Type 055 dài 180 m, trọng tải 10.000 tấn, được trang bị hệ thống phòng không, phòng thủ tên lửa cùng các vũ khí chống hạm, chống ngầm hoàn toàn mới, và được đánh giá là chiến hạm lớn và uy lực nhất Châu Á.

Hải quân Bắc Kinh kỳ vọng Type 055 sẽ trở thành đối thủ của lớp tàu khu trục tàng hình Zumwalt của Hải quân Mỹ. (Ảnh: Tàu khu trục Type 055 đầu tiên của Trung Quốc. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan trung quoc tam ngung ban xang dau cho trieu tien

Cháy xe dầu ở Pakistan khiến 146 người thiệt mạng: 146 người đã thiệt mạng và hơn 118 người khác bị thương trong vụ một xe bồn chở dầu bị lật và bốc cháy ở huyện Bahawalpur, tỉnh Punjab, miền Đông Pakistan sáng 25/6, theo Reuters.

Hỏa hoạn xảy ra khi có đông người đổ xô tới hiện trường một xe bồn chở dầu bị lật do nổ lốp trên một tuyến đường quốc lộ ở Ahmad Pur Shaqia, thuộc huyện Bahawalpur, để lấy dầu chảy ra từ xe bồn sau vụ tai nạn.

Bất thình lình một ngọn lửa bùng lên và thiêu cháy nhiều người đang lấy dầu. Điều tra ban đầu cho thấy, có một ai đó trong số nhũng người đi vớt dầu đã châm lửa hút thuốc dẫn đến vụ cháy. (Ảnh: Hiện trường vụ cháy xe bồn chở dầu bị lật. Nguồn: al Jazeera)

the gioi noi bat trong tuan trung quoc tam ngung ban xang dau cho trieu tien

Chìm tàu chở hơn 150 người ở Colombia: Reuters đưa tin, 7 người chết, 2 người khác mất tích và 158 hành khách may mắn được giải cứu sau khi tàu du lịch Almirante 4 khoang bất ngờ bị chìm trên một hồ trữ nước ở tây bắc Colombia hôm 25/6.

Không quân cùng lính cứu hỏa từ các thành phố lân cận đã được điều động tới hiện trường để tham gia công tác cứu nạn. Những người sống sót cho hay không hành khách nào mang áo phao trên chuyến tàu được cho là đã chở quá tải. (Ảnh: Tàu du lịch Colombia bị đắm trên hồ Penol. Nguồn: Gente 305)

the gioi noi bat trong tuan trung quoc tam ngung ban xang dau cho trieu tien

Trực thăng thả lựu đạn vào tòa án tối cao ở Venezuela: Một trực thăng thả hai quả lựu đạn vào tòa án tối cao ở Venezuela, hành động tổng thống nước này gọi là “tấn công khủng bố”.

Bộ trưởng Truyền thông và Thông tin Venezuela Ernesto Villegas cho biết chiếc trực thăng trong vụ tấn công trên đã bị đánh cắp từ cơ quan cảnh sát điều tra của nước này (CICPC).

Nghi phạm được xác định là Oscar Perez, người từng phục vụ trong CICPC.

Phát biểu trong một video được đăng tải đồng thời với cuộc tấn công nhằm vào Tòa án Tối cao, Perez ra yêu sách: “Hỡi Nicolas Maduro Moros, chúng tôi yêu cầu ông và các bộ trưởng của ông hãy từ chức ngay lập tức, đồng thời tuyên bố tổ chức tổng tuyển cử luôn”. (Ảnh: Oscar Perez đọc tuyên bố chống lại chính phủ trong đoạn video clip. Nguồn: Instagram)

the gioi noi bat trong tuan trung quoc tam ngung ban xang dau cho trieu tien

Quân đội Syria quét sạch IS khỏi Aleppo: Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đêm 29/6 tháo chạy hoàn toàn khỏi tỉnh Aleppo, sau khi quân đội chính phủ Syria kiểm soát được tuyến đường cao tốc nối tỉnh này với Hama ở phía tây nam và Raqqa ở phía đông.

Việc đánh bật IS ra khỏi Aleppo giúp quân đội Syria đảm bảo tuyến đường tiếp tế quan trọng của mình từ thủ đô Damascus. Hiện IS chỉ còn kiểm soát những khu vực nhỏ và đang co cụm tại sào huyệt Raqqa. (Ảnh: IS tháo chạy khỏi Aleppo sau khi tuyến đường cao tốc chiến lược nối Hama bị chiếm. Nguồn: SouthFront).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast