ĐT Việt Nam dồi dào vũ khí chiến lược ở hàng tiền vệ

Trong tổng số 29 cầu thủ có tên trong danh sách tập trung ĐT Việt Nam lần này thì có đến 14 người đang được quy hoạch đảm trách nơi tuyến giữa đội tuyển. Câu hỏi đặt ra là tại sao HLV Nguyễn Hữu Thắng lại quyết định dồn nhân sự nhiều đến như vậy cho khu trung tuyến.

dt viet nam doi dao vu khi chien luoc o hang tien ve

So với hai đợt tập trung trước đây, danh sách hàng tiền vệ ĐT Việt Nam tiếp tục có thêm hàng loạt những cầu thủ có sở trường đá ở tuyến giữa như Minh Tuấn, Huy Toàn, Trọng Hoàng và Huy Hùng. Những cầu thủ này đã được gọi lên tuyển ngay từ đầu trong đợt hội quân lần này và chính họ giúp cho khu trung tuyến của đội tuyển có sự áp đảo lớn về nhân sự.

Bởi so với tuyến phòng ngự chỉ có 13 người (trong đó có đến 4 thủ môn) hay vị trí tiền đạo có 2 người. HLV Hữu Thắng quyết định trao nhiều cơ hội cho các tiền vệ để từ đó có nhiều sự lựa chọn. Trên thực tế, ở 2 đợt hội quân trước đây, Huy Toàn, Minh Tuấn và Trọng Hoàng thường xuyên bị chấn thương nên lỡ cơ hội lên tuyển, còn lần này họ có trạng thái thể lực tốt nên đã được góp mặt cùng nhiều đồng đội khác từng thi đấu tại AFF Suzuki Cup 2014.

dt viet nam doi dao vu khi chien luoc o hang tien ve

Minh Tuấn, Huy Toàn là những mẫu tiền vệ có xu hướng xâm nhập vòng cấm địa đối phương để ghi bàn

Kể từ khi lên dẫn dắt ĐT Việt Nam, HLV Hữu Thắng đang áp dụng lối đá phối hợp nhỏ nhằm tối đa hóa khả năng chơi bóng kỹ thuật, sắc bén của các cầu thủ. Trong thời gian vừa qua, trong sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 của đội tuyển thì những Hoàng Thịnh, Tuấn Anh, Xuân Trường (tiền vệ trung tâm), Thành Lương (tiền vệ trái), Văn Toàn (tiền vệ phải) thường xuyên có tên trong danh sách đá chính và trên thực tế họ đã vận hành lối chơi rất tốt và chiếm được niềm tin lớn từ BHL. Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là họ đã có suất “cứng” trong đội, bởi những cầu thủ khác hoàn toàn có thể chiếm lấy vị trí của các cầu thủ nói trên.

HLV Hữu Thắng muốn tạo nên cuộc cạnh tranh vị trí sòng phẳng ở tuyến giữa nên mới gọi đến 14 tiền vệ và quan trọng hơn cả đó là ông muốn đa dạng lối chơi, miếng đánh cho đội tuyển. Hiện nay có hàng loạt cầu thủ đá biên sở hữu tốc độ cao như Huy Toàn, Minh Tuấn, Trọng Hoàng, Văn Thắng,… và có điểm chung khá thú vị của các cầu thủ này đó là khả năng chọn vị trí, xâm nhập vòng cấm rất tốt trước khi tung ra các pha dứt điểm chính xác.

Khi đó, từ những pha đan bóng ở vòng tròn trung tâm trước khi chuyền ra biên sẽ được các tiền vệ dốc thẳng vào khu cấm địa đối thủ trước khi tung ra đòn kết liễu. Sự nhanh nhẹn trong di chuyển và khả năng tạo đột biến cao của những nhân tố ở biên được kỳ vọng sẽ đem đến lợi thế bàn thắng cho đội tuyển. Có thể nói tuyến giữa chính là bệ phóng cho thành công của ĐT Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2016.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast