Giỏi bắt ma túy, khéo vận động cai nghiện

(Baohatinh.vn) - Sau 5 năm thực hiện Đề án 07/ĐA-UBND của UBND thị xã về “Tăng cường công tác phòng, chống ma túy và tổ chức cai nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư”, giai đoạn 2013-2018, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

Giỏi bắt ma túy, khéo vận động cai nghiện

Cán bộ Hội LHPN phường Nam Hồng và Công an thị xã Hồng Lĩnh trao đổi với thành viên CLB "Tình thương và trách nhiệm" trong buổi sinh hoạt (Ảnh: Văn Hùng)

Triệt phá nhiều vụ án ma túy

Thiếu tá Bùi Việt Hùng, Phó Trưởng Công an thị xã Hồng Lĩnh cho biết: "Những năm qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn có những diễn biến phức tạp, xuất hiện một số điểm tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; số đối tượng nghiện ma túy tương đối nhiều và có biểu hiện gia tăng, gây lo lắng trong quần chúng nhân dân. Tuy vậy, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của các ban, ngành, tổ chức đoàn thể nên công an thị xã đã mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy; triệt phá các điểm mua, bán ma túy ngay từ khi mới hình thành, không để trở thành tụ điểm gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân".

Giỏi bắt ma túy, khéo vận động cai nghiện

Đối tượng Phan Đình Hữu (SN 1979), phường Vinh Tân, thành phố Vinh (Nghệ An) bị Công an thị xã Hồng Lĩnh bắt quả tang khi đang bán gần 1.400 viên ma túy tổng hợp.

Theo Thiếu tá Bùi Việt Hùng, trong 5 năm từ 2013 – 2018, Công an thị xã Hồng Lĩnh đã đấu tranh có hiệu quả 16 chuyên án, khởi tố, điều tra 37 vụ với 42 bị can mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 255,76 gam Methaphetamin, hơn 40,2 gam heroin, hơn 957,96 gam cần sa, 2,6kg quả thuốc phiện tươi, 5,06kg quả thuốc phiện khô và nhiều tang vật khác có liên quan. Lực lượng công an cũng đã bắt, xử vi phạm hành chính 75 vụ, 161 đối tượng có hành vi tàng trử, sử dụng trái phép chất ma túy, phạt tiền 55 triệu đồng.

Đáng kể trong đó là ngày 25/12/2017, Công an thị xã Hồng Lĩnh đã phá chuyên án 1217M bắt quả tang đối tượng Phan Đình Hữu (SN 1979), trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh (Nghệ An) khi đang bán trái phép 1.366 viên ma túy tổng hợp loại Methamphetamin; thu giữ 1 khẩu súng bắn đạn cao su hiệu RG88 và 3 viên đạn.

Phụ nữ chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy

Theo Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hồng Lĩnh Đinh Thị Hương, những năm qua, với vai trò chủ trì trong việc cai nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư, Hội LHPN phường Nam Hồng và Bắc Hồng đã phối hợp với các cơ quan liên quan duy trì hoạt động của CLB cai nghiện ma túy tại cộng đồng “Tình thương và trách nhiệm” và CLB “Đồng cảm”.

Nhờ đó, 2 CLB đã giúp 8 người nghiện tiến bộ, dần ổn định cuộc sống, nhiều người trong đó đã có việc làm ổn định và không tái phạm. Hiện tại, 2 CLB đang tiếp tục quản lý, giáo dục 13 người nghiện ma túy trên địa bàn.

Giỏi bắt ma túy, khéo vận động cai nghiện

Bà Trần Thị Lệ Hằng - Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Nam Hồng, Chủ nhiệm CLB "Tình thương và trách nhiệm" thường xuyên gần gũi, động viên, giúp đỡ những người nghiện ma túy sau khi cai nghiện.

Trong 5 năm qua, 2 CLB đã tiếp nhận 15 người nghiện ma túy vào sinh hoạt, đã phân công 75 lượt cán bộ là thành viên của các tổ chức chính trị - xã hội nhận quản lý, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma túy. Đặc biệt, CLB “Tình thương và trách nhiệm” hỗ trợ số tiền mua thẻ BHYT cho 3 người nghiện ma túy bị nhiễm HIV để điều trị. Ngoài ra, Hội LHPN thị xã phối hợp với Ngân hàng CSXH đã cho 6 gia đình của các hội viên CLB là người nghiện ma túy vay vốn tạo việc làm với số tiền 195 triệu đồng.

Hội LHPN các cấp, kêu gọi các cá nhân, tổ chức trên địa bàn ủng hộ, giúp đỡ gia đình anh Trần Duy Thanh là người nghiện ma túy sinh hoạt tại CLB “Đồng cảm” để sửa chữa nhà ở với số tiền 28 triệu đồng; hỗ trợ anh Trần Văn Thiên là người nghiện ma túy sinh hoạt tại CLB “Tình thương và trách nhiệm” 36 triệu đồng để xây nhà.

Giỏi bắt ma túy, khéo vận động cai nghiện

Sau khi cai nghiện ma túy tại cộng đồng, hàng ngày anh Trần Văn Thiên vẫn giúp vợ buôn bán nhỏ.

Trong ngôi nhà mới khang trang trị giá gần 1 tỷ đồng, anh Trần Văn Thiên (phường Nam Hồng) chia sẻ: Sau hàng chục năm nghiện ma túy, năm 2002, anh tham gia sinh hoạt tại CLB “Tình thương và trách nhiệm” được sự động viên của gia đình, giúp đỡ của chính quyền địa phương, thành viên CLB nên đã tránh xa con đường lầm lỡ lầm. Hàng ngày, anh cùng vợ buôn bán nhỏ và chăn nuôi kiếm thu nhập nuôi 2 con ăn học".

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast