Chương trình tín dụng HSSV ở Kỳ Anh: Chắp cánh đến trường.

Hoạt động tín dụng học sinh, sinh viên(HSSV)ở huyện Kỳ Anh trong thời gian qua đã và đang thực sự chắp cánh cho giấc mơ đến trường của hàng ngàn HSSV thuộc gia đình thuộc diện khó khăn trên địa bàn. Nhiều gia đình đã mừng rơi nước mắt khi những đồng tiền vay được qua Chương trình này đã giúp con em họ biến giấc mơ đến trường thành hiện thực.

Gia đình ông Thiều Xuân Lộc, thôn Hoa Tiến, xã Kỳ Hoa là một gia đình như vậy. Đến thời điểm cuối năm 2012, ông vẫn còn vay vốn cho con ăn học Đại học từ Chương trình tín dụng HSSV của Ngân hàng chính sách huyện Kỳ Anh. Ít ai có thể ngờ rằng, hộ có hoàn cảnh khó khăn như ông lại có thể nuôi được 3 người con thỏa giấc mơ nơi giảng đường đại học. “Nếu không có Chương trình tín dụng HSSV thì những gia đình như chúng tôi chắc phải đau lòng lắm, bởi lấy đâu ra tiền để các cháu học đại học...”. Giấc mơ ngày nào giờ đã thành thiện thực. Hiện, 2 trong số 3 người con của ông đã ra trường, xin được việc làm.

Chương trình tín dụng HSSV ở Kỳ Anh: Chắp cánh đến trường. ảnh 1
Chương trình tín dụng đối với HSSV đã nhận được sự đồng thuận cao trong xã hội, nhất là đối với nhân dân ở các vùng nông thôn. Ảnh: chaobuoisang.net

Chương trình tín dụng HSSV ở Kỳ Anh còn mang đến niềm vui, sự tự hào bởi con cái học hành thành đạt cho rất nhiều gia đình khó khăn như ông Lộc. Những người con của gia đình ông Nguyễn Minh Đức ở thôn Lạc Sơn, xã Kỳ Lạc hay những người con của gia đình bà Nguyễn Thị Toàn ở thôn Xuân Hải, xã Kỳ Ninh...và còn nhiều gia đình khác nữa trên mảnh đất phên dậu Kỳ Anh lâu nay đã trở thành những gương sáng về vượt khó, học giỏi. Nhiều gia đình trong thôn, trong xã coi đây là niềm tự hào chung và luôn nêu gương tốt để giáo dục con cháu. Bởi đơn giản, những gia đình này đều có điểm chung: dù hoàn cảnh khó khăn vẫn có 3 con đã và đang là sinh viên của các trường đại học. Là người làm cha, làm mẹ lại vướng vào hoàn cảnh khó khăn, hỏi có gì tự hào, vui sướng hơn hạnh phúc mà gia đình ông Lộc, bà Toàn, ông Đức... đang có được!.

Ông Phạm Ngọc Cương- Giám đốc Ngân hàng chính sách Kỳ Anh, vui mừng cho biết: Trong 5 năm thực hiện Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tín dụng đối với HSSV, Ngân chính sách Kỳ Anh có lũy kế dư nợ đạt 220 tỷ đồng với 7.200 hộ vay cho 7.800 sinh viên; nhiều xã trong huyện có số dư nợ 4-5 tỷ đồng với 150-170 hộ vay. Một tín hiệu đáng mừng bởi sự nghiệp “Trồng người” đang được các hộ nghèo quan tâm theo đuổi...Đáng mừng nữa là dù có số dư nợ lớn như nợ quá hạn đến thời điểm này tại Ngân hàng chính sách Kỳ Anh là bằng không...

Góp phần đưa Chương trình tín dụng này đạt hiệu quả cao trên địa bàn huyện phải kể đến Hội Nông dân huyện. Sau 5 năm thực hiện các công đoạn ủy thác giữa Hội với Ngân hàng chính sách huyện, Hội có tổng dư nợ HSSV là trên 50 tỷ đồng với 3.487 HSSV của 2.766 hộ được thụ hưởng chính sách. Theo thống kê của Hội, tính đến nay còn 2.881 em đang theo học tại các trường, 606 em đã ra trường. Được biết, để thực hiện tốt Chương trình cho vay HSSV, thời gian qua, Hội đã có sự phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng chính sách và cấp ủy, chính quyền địa phương để kiểm tra, giám sát việc sự dụng vốn vay; đôn đốc, động viên các gia đình trả nợ; xử lý nợ; củng cố chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn; tập huấn nghiệp vụ cho các tổ trưởng, cán bộ chuyên trách...

Đánh giá chung về vấn đề này, ông Lưu Văn Minh- Giám đốc Ngân hàng chính sách Hà Tĩnh, nói: Vốn tín dụng ưu đãi đã giúp cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn Kỳ Anh nói riêng, Hà Tĩnh nói chung giảm đáng kể gánh nặng tài chính, đảm bảo thực hiện chủ trương của Chính phủ không để một HSSV nào đỗ Đại học Cao đẳng phải bỏ học vì khó khăn tài chính. Chương trình đã góp phần đáng kể vào kết quả đào tạo nguồn nhân lực cho thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đặc biệt, chương trình đã góp phần thúc đẩy phong trào học tập ở các địa phương nghèo, vùng nghèo, kinh tế khó khăn; là điểm tựa tinh thần cho con em hộ nghèo và đối tượng chính sách phấn đấu học hành vươn tới những ước mơ xa; là tiền đề mở mang trí thức, góp phần xoá đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội một cách bền vững.

Thực hiện tốt Chương trình tín dụng HSSV trên địa bàn huyện Kỳ Anh trong thời gian qua đã thực sự chắp cách cho ước mơ đến trường của hàng ngàn học sinh nghèo trở thành hiện thực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast