Trung Quốc vượt qua Nga về doanh số bán vũ khí

Trung Quốc đứng thứ hai sau Hoa Kỳ trên thế giới về sản xuất và bán vũ khí, trong khi đó Nga nằm ở vị trí thứ ba của xếp hạng này, các chuyên gia của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết.

Trung Quốc vượt qua Nga về doanh số bán vũ khí

Ngành công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc vượt qua Nga đứng thứ 2 thế giới.

Các chuyên gia lưu ý rằng, hai mươi công ty hàng đầu trong số 100 công ty lớn nhất thế giới về buôn bán vũ khí có 11 công ty Mỹ, 6 công ty Tây Âu và 3 công ty Nga.

Các chuyên gia cũng cho biết rằng, tổng doanh thu của các công ty Mỹ thuộc tốp 100 đạt 226,6 tỷ USD và Nga đạt 37,7 tỷ USD. Tuy nhiên các chuyên gia lưu ý rằng, 4 nhà sản xuất chính của Trung Quốc đều nằm trong top 20 với tổng doanh thu 54,1 tỷ USD, thậm chí 3 trong số công ty này còn lọt tốp 10 công ty buôn bán vũ khí lớn nhất thế giới.

Các chuyên gia đã giải thích rằng, các nhà sản xuất Trung Quốc trước đó không được đưa vào tốp 100, vì không có dữ liệu cần thiết cho các ước tính chính xác. Nhưng giờ đây, các chuyên gia của SIPRI lần đầu tiên nhận được thông tin về doanh số bán hàng của Trung Quốc, vì vậy họ có thể có được bức tranh đầy đủ nhất về tiềm năng của ngành công nghiệp quân sự Trung Quốc và các công ty thành viên.

Các chuyên gia lưu ý rằng, nền tảng của ngành công nghiệp quân sự Trung Quốc là 10 công ty mẹ và một viện nghiên cứu. 7 công ty lớn nhất của họ, gồm: AVIC (Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc) là nhà sản xuất máy bay và điện tử hàng không, CASIC (Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc) chuyên về sản xuất tên lửa và công nghệ vũ trụ, CETC (Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc) chuyên về điện tử và linh kiện cho thiết bị quân sự, đặc biệt là radar và phần mềm, NORINCO và CSGC (Tập đoàn Công nghiệp Bắc Trung Quốc và Tập đoàn Công nghiệp Nam Trung Quốc) là những nhà sản xuất thiết bị mặt đất, CSIC và CSSC (Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc và Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc) là những công ty đóng tàu lớn nhất nước.

Khi các chuyên gia của SIPRI có được tài liệu về hoạt động sản xuất của 4 công ty AVIC, CETC, NORINCO và CSGC. Các công ty này đại diện cho ba lĩnh vực sản xuất vũ khí thông thường: hàng không vũ trụ, điện tử và thiết bị mặt đất.

Công ty lớn nhất trong số các công ty Trung Quốc là AVIC, chiếm 20,1 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ sáu trong tốp 100 công ty buôn bán vũ khí. Thứ hai là công ty NORINCO - nhà sản xuất thiết bị mặt đất lớn nhất thế giới với doanh số đạt 17,2 tỷ USD.

SIPRI lưu ý rằng, các nhà sản xuất Trung Quốc thường chuyên sâu hơn vào một lĩnh vực vũ khí cụ thể, trong khi ở các nước khác, hầu hết các công ty thường có nhiều sản phẩm hơn, bao gồm hàng không, hệ thống mặt đất và đóng tàu.

Theo báo cáo SIPRI, ba vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng của 100 công ty công nghiệp quân sự lớn nhất thế giới đều thuộc về Mỹ. Lockheed Martin đứng ở vị trí đầu tiên trong danh sách này về bán vũ khí, Boeing ở vị trí thứ hai và Raytheon ở vị trí thứ ba.

Trong khi đó, Tập đoàn chế tạo máy bay của Nga chiếm vị trí thứ 13, Tập đoàn đóng tàu Nga đứng ở vị trí 19, công ty Almaz-Antey ở vị trí 24 và công ty Trực thăng Nga đứng ở vị trí 29.

Theo các chuyên gia, trong năm năm qua việc bán vũ khí của Nga đã giảm rõ rệt và Washington đã củng cố vị thế thống trị của mình.

Theo các chuyên gia, tổng cộng năm nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới: Hoa Kỳ, Nga, Pháp, Đức và Trung Quốc từ 2014 đến 2018 chiếm 75% tổng xuất khẩu vũ khí toàn cầu, trong đó Hoa Kỳ chiếm 36% thị trường vũ khí thế giới.

Theo Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast