Ôtô nhập khẩu chịu giá tính thuế mới

Các loại ôtô nhập khẩu năm 2010 sẽ bị áp giá tính thuế mới cao hơn trước khoảng 2-20%, theo danh mục quản lý rủi ro do Tổng cục Hải quan ban hành.

Theo danh mục quản lý rủi ro về giá do Tổng cục Hải quan công bố hồi giữa tháng 2, áp dụng cho năm 2010, nhiều loại xe nguyên chiếc mới 100% và xe đã qua sử dụng bị nâng giá lên mức cao hơn từ vài nghìn USD đến cả chục nghìn USD.

Chẳng hạn, dòng xe 7 chỗ hiệu Toyota Venza dung tích 2,7 lít, 1 cầu do Mỹ sản xuất có giá mới 21.000 USD, dòng xe 2 cầu giá 22.000 USD, trong khi giá cũ là 20.000 USD. Tương tự, loại xe Toyota Venza có dung tích xi lanh 3,5 lít, giá tối thiểu mới áp dụng là 23.000 USD với dòng xe 1 cầu, và 24.000 đối với dòng xe 2 cầu. Giá cũ là 22.000 USD. Như vậy, so với năm ngoái, giá tối thiểu mà cơ quan hải quan áp dụng cho năm 2010 tăng khoảng 1.000-2.000 USD, tùy loại.

Xe trong nước tăng kỷ lục, trong khi thị trường xe ngoại có nguy cơ đối mặt cảnh chợ chiều.

Xe trong nước tăng kỷ lục, trong khi thị trường xe ngoại có nguy cơ đối mặt cảnh chợ chiều.

Tương tự, dòng xe Toyota Camry LE, loại 5 chỗ, số tự động, dung tích xi lanh 2,4 lít do Nhật - Mỹ sản xuất năm 2009 có giá mới 18.000 USD, loại 3,5 lít giá 20.000 USD, trong khi mức cũ là 17.000 USD. Xe Camry Hybrid, dung tích 2,4 lít, 4 chỗ do Nhật sản xuất năm 2009 giá mới 22.000 USD, thay cho mức cũ 20.000 USD.

Một số dòng xe khác như Toyota Corolla có mức tăng khoảng 1.500 USD so với năm ngoái. Mức tăng tương tự phổ biến từ 1.000 USD đến vài chục nghìn áp dụng cho một số dòng xe cao cấp như Bentley, BMW, Cadilac, Chrysler...

Theo biểu giá của Tổng cục Hải quan, có hàng nghìn loại xe nằm trong diện "quản lý rủi ro" về giá, với nhiều thương hiệu lớn như BMW, Toyota, Mercedes, Lexus, Hummer... Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho hay bảng giá mới áp dụng cho các loại xe nhập khẩu năm 2010 được căn cứ vào sự thay đổi về tỷ giá, chính sách, giá bán mới do các hãng sản xuất nước ngoài công bố... "Đặc biệt là trong thực tế, rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hàng về VN đã khai giá bán cao hơn mức mà hải quan áp dụng trong năm 2009", ông nói.

Trước đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan rà soát lại biểu giá để phù hợp với giao dịch thực tế và thị trường. Đây cũng là một trong số những biện pháp nhằm kiểm soát nhập siêu theo chủ trương của các bộ ngành, nhất là với ôtô một trong số mặt hàng đang chiếm tỷ trọng nhập siêu cao.

"Thời gian qua, danh mục quản lý rủi ro của chúng tôi đã hạn chế được nhiều trường hợp gian lận thương mại qua giá, góp phần đáng kể trong việc chống thất thu thuế", lãnh đạo Tổng cục Hải quan nhấn mạnh.

Sau khi VAMA có văn bản đề xuất các biện pháp trói xe nhập khẩu, đây là lần thứ 2 kể từ tháng 10/2009, biểu giá nằm trong danh mục quản lý rủi ro của Tổng cục Hải quan được điều chỉnh. Một nhà nhập khẩu ôtô cho rằng thắt chặt về giá để tính thuế cũng tốt. Doanh nghiệp bình đẳng cạnh tranh, song ông cũng lưu ý, giá tính thuế cao cũng có nghĩa là giá xe bán ra thị trường sẽ bị tăng lên.

Lượng ôtô nhập khẩu về VN trong thời gian qua đã giảm đáng kể. Chỉ tính riêng trong tháng 1, lượng xe du lịch về thị trường chỉ còn 2.400 chiếc, giảm một nửa so với trước.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Bộ Giao thông Vận tải, Tài chính để xây dựng thông tư hướng dẫn việc nhập khẩu ôtô chở người loại mới, dưới 16 chỗ. Cơ quan này cho rằng việc quy định ôtô nhập khẩu chỉ được mở tờ khai hải quan tại 5 cảng biển, cửa khẩu quốc tế chính cũng là một trong những biện pháp kiểm soát hữu hiệu lượng xe nhập về thị trường...

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast